Hi! Isa akong cupid! Yeah. Nag papanggap ng isang tao para magawa ang misyong binigay saakin. Hindi ako tao. Wala rin akong pangalan.
Naglalakad ako dala dala ang picture na binigay saakin ng lord of cupids para silang dalawang ipagtagpo.
Kung nag tatanong kayo bakit wala akong bow amd arrow at wala rin akong pakpak. Hindi yun totoo. Bawal kami makita ng isang tao na paligoy ligoy na lumilipad.
May bow and arrow naman ako, pero tinatago ko ito sa aking bulsa. Yeah liliit ang akong bow and arrow. Dinesenyo ito ng lord of cupid.
At nung isang araw. Napaupo ako sa isang bench ng isang park. Nagugutom na ako, dapat ko na mahanap ang mga taong nasa listahan ko. Wala akong pera para makabili.
Eh kasi dalawang araw na akong walang kain. Nakalimotan kong nag papanggap lang pala ako na isa akong tao.
Isang couple nalang ang natitira, pero nahihirapan akong magpakasundo sila dahil ang tindi ng away nilang dalawa.
Tinatanaw ko nalang ang mga taong nag lalakad. Merong maraming mag jowa, pero mas maraming taong kumakain.
Napapayuko nalang ako kasi gutom na gutom na ako.
Pero one person caught my attention. Its like an angel fall from heaven. She's so beautiful.
And she slowly walk to my direction, she didn't see me. She just sat and get her burger in her bag.
At inabot nya sakin. Natigilan ako.
"i know na gutom ka, kahapon pa kita nakikitang palibot libot dito sa park na ito, may hinahanap kaba?" tanong nya. Hindi ako makakilos
Gusto kunin ang burger na inaalok niya pero hindi ako makakilos. Even her voice is angelic. Damn..
Nakatitig parin ako sakanya, look so shock.
"ayaw mo?"
"g-gusto.." sabi ko at sabay kuha ng burger. Hindi na akong nagdadalawang isip na kainin yun. Nag bigay lang siya ng ngiti.
Pero.. Parang may mali sa ngiti na yun. Parang ang kanyang labi lang ang masaya pero hindi ang kaniyang mga magagandang mata
"i know you are sad, spill it out. My problema kaba?" sabi ko sakanya
Unti unting tumulo ang kanyang mga luho. Nataranta ako, ano ang gagawin ko, hindi ko alam.
"palagi nila akong binubully, i dont have a family even a REAL friend. All of them were fake! Even my own boyfriend, he just used my popularity to be known. I dont know what to do... Im Jaxxy by the way, Jaxxy Jane Jones" sabi nya at sabay pakilala
Natigilan nanaman ako, para bang may kumikirot sa aking puso, para bang nasasaktan akong nakita siyang malungkot.
Nagpakilala siya, sya si Jaxxy. Pero ito ako ngayon, hindi alam ang gagawin kasi wala akong pangalan.
Hindi ako makapagsalita.
"i'm sorry, i have to go. Bye" sabi nya at tumayo na sya at sabay pinunasan ang kaniyang mga luha.
Para bang may mali. Hindi ko maintindihan. I want more time to be with her. I want to talk to her. I want to be on her side...... Forever
Am i right? Tama ba ang hinala ko??
Am i inlove with that girl?
____
Lumipas ng ilang buwan. Nahahalata na nila na palagi na akong nag papanggap nv tao at sinusundan ang isang babae.
Napapansin na nila na kahit wala akong misyon, pumupunta ako sa lupa ng mga tao.
Isang araw, hindi ko na natiis. Nakikita ko ang mahal ko na nasasaktan. Pumunta ako sa lord of cupids.
Me: please, make me human
Lord of cupid: why?
Me: because i have fallen in love with a human. I can't see her in pain. Please.... I will do what ever you want.. Make me human
Lord of cupid: are you sure? You're not gonna regret it?
Me:yes i am sure
LoC: then i have a special mission for you.
Me: what is it?
LoC: make this girl happy with a boy named Theodor Conees
Me: it is very easy sire, please tell me the name of the girl and i will do it now.
LoC: Jaxxy Jane Jones
Nung pagkasabi ng Lord of cupid kung sino ang babae. Parang nadurog ang aking puso. Pumatak ang aking mga luha.
"are you sure that do you want to be a human now?" sabi ng Lord of cupid with a smile. I know... He planned this
I smile bitterly..
"yes sire, i want to be a human. I want that girl to ba happy. Even if i am not the only one who will make her happy. But i want to see her smile. Send me the address sire and i will go." sabi ko and my tears fall down again
He just smile
"i hereby declare that you! You are Theodor Conees, make Jaxxy happy! Go and make your woman happy:"
Pagkasabi niya yon nagulat ako at gusto ko sana syang yakapin pero bawal. Nagpasalamat ako at tumakbo papuntang lagusan para papunta kung saan ang mahal ko
The end...
BINABASA MO ANG
Cupid in LOVE (one shot)
Short StoryCupid, sila ang pinag utusan na magbigay ng happy ever after ang dalawang tao. Binibigyan sila ng mga mission para ma fall ang dalawang tao. Nag bibigay pagibig sa mga kabataan. Pero.. merong isang Cupid na hindi nya inaasahang maramdaman noong naki...