continuation of chapter two

21 0 0
                                    

Ian always makes sure that he escorts Aia to the tricycle terminal after school hours. He wanted to make sure that she arrived safely to her house. Ian is the type of guy that everyone say "torpe" when it comes to his feelings towards a girl. Specially after what Jackie did to him.

A week before his birthday, Ian Riyuuki invited Aia Eunice to his birthday. Unfortunately all of their classmates heard what he said and they told him why only Aia did he invite?  so he had no choice but to invite their classmates as well. Those friends of him.

What a day, his intention is was to invite Aia because his parents wants to meet her. He told his parents about Aia.

At first his parents are hesitant to meet her coz they think that Aia is also like Jackie that would only hurt their son. But after seeing their son happy and smiling again? his parents told him that they want to meet Aia.

When Ian Riyuuki came home he told her that Aia is coming on his birthday and so do are the "asungots" he was referring to their classmates. And the other reason why its only Aia he planned to invite is that he wanted to confess his love for her. Ngayon tuloy ay di niya alam kung ano gagawin niya sa pagsali ng mga kaklase nila.

It's Ian Riyuuki's birthday today and all of his classmates greeted him and sing him a birthday song before they start the class. Ian gave a little thank you speach for them and told his classmates that after school hours that afternoon they will be heading to his house coz his mom prepare foods for them.

After class Ian told Aia and Aizane that they should go now. The two girls agreed on what the young man said. Sumakay sila sa tricycle dahil nahihiya si Ian na paglakarin sila mula sa paaralan hanggang sa bahay nito. And when they reached Ian's house? the two girls are paying for their share of the fare but Ian paid it already.

Nang makapasok na sila sa loob ng bahay ay agad hinanap ng binatilyo ang kaniyang ina at natagpuan niya ito sa kusina. Nang bumalik ito sa sala ay kaagad niyang nilapitan si Aia at sinabing ipapakilala siya sa ina nito.

Hindi na nakapaghintay ang binata sa sagot niya dahil agad nitong hinawakan ang kamay niya at papunta na sana sila ng kusina ng bumungad sa kanila ang mga magulang nito. Agad na ipinakilala ni Ian si Aia sa mga magulang nitong sina Mrs. Megumi at Mr. Ronnel Talavera. Agad na nag bow sa kanila ang dalaga bilang pagbibigay pugay sa kulturang hapon at nagmano rin ito sa kanila bilang paggalang naman ng mga Pilipino.

Ian Riyuuki's parents looked at each other with a mischevious smile on their face. It seems like they liked Aia already for their son, plus the fact that she was also a half-japanese like them. After introducing them to one another, they went back to the sala and their other classmates just arrived.

Iniwan muna sila ng binata sa sala upang tumulong sa magulang nito. Nagpaalam naman saglit ang ama ni Ian na may kukunin lang sa bayan sandali at nagpresenta naman sina Aia at Aizane na tumulong sa mag-ina na siya namang di na pinayagan ng ina ni Ian dahil mga bisita daw sila at kaya na ng mag-ina ang mga gawain do'n. Nahihiya man dahil wala silang maitulong ng kaibigan ay bumalik na sila sa sala.

The boufet table was already set when Ian's father came back from the town na may dalang cake at ice cream for their son's guests. And they sung a "birthday song" to him once more with Ian's family.

All of their friends are talking about something that related to Aia and Ian. Probably they want to match make for them.

Aia and Aizane on the other hand are aware of what their friend's are up to. Unfortunately Ian wasn't aware that his friends are planning to match make him with Aia.

Vianca called Ian and ask him if he could come and sit beside Aia cause they wanted to talk to them.The young man doesn't wanna go near his bestfriend/crush not because he does't want too but because he was too shy to take that opportunity to confess what he feels.

"Ian, do you really love Aia?" asked Adrian

"Umamin ka na kung totoo bang umiibig ka kay Aia Eunice" dagdag naman ni Lenard.

Ian's face turned red when his classmates asked him those questions. He was caught off guard with their questions.

"Sumagot ka na kasi! OO o HINDI lag naman ang sagot sa tanong namin ah?" singit ni Vianca.

"Oo. Aamin na ako. Oo, mahal ko si Aia Eunice" pag-amin ni Ian Riyuuki sa mga kaibigan habang nakatitig siya sa dalaga.

"Aia Eunice was speachless caused by shocked dahil sa rebelasyon ni Ian Riyuuki. Namula ang kaniyang pisngi dahil silang dalawa ni Ian ang nasa hot seat  na kagagawan ng mga kaibigan nila sa mismong bahay pa ng binata.

"Ian. Ian,hoy Ian!" tawag sa kaniya ni Vernice kaya lumingon ang binata sa direksyon ng isa sa kanilang mga kaklase.

"Ian. Hawakan mo ang kamay ni Aia" utos naman ni Vianca sa binata. Nahihiya na napatitig sa dalaga ang binata at hiningi ang permiso rito na hawakan niya ang kamay ng dalaga. At dahil na rin sa pagbubuyo ng mga barkada nila ay walang nagawa s Aia Eunice kundi ang iabot sa biata ang kaniyang kanang kamay.

Nanginginig ang kamay ni Ian nang hawakan niya ang kamay ni Aia at sa utos ni Vianca na halikan ni Ian ang kamay ni Aia nahawak nito ay parehong umapela angdalawa sa mga kaklase nila ngunit pinagkaisahan muli sila nang mga ito kasama na do'n si Aizane kaya sa ikalawang pagkakataon ay humingi ng pahintulot ang binata sa dalaga. And Aia gave him her permission.

Hinalikan ni Ian ang kamay ng dalaga na nagbigay ng kilig at hiyawan sa mga kaklase nila. Nahiya naman si Aia dahil nakita pala nang mga magulang ni Ian ang mga pinaggagawa ng mga kaklase nila sa kanila at mukhang nag-eenjoy din ang mag-asawa sa napapanood nila.

Matapos nang kalokohang pinaggagawa sa kanila ng mga barkada nila ay nagsikainan na sila. Masaya ang lahat bago nauna nang magpaalam ang mga kaklase nila. Naiwan na muna sina Aia at Aizane sa baha ng binata dahil na rin sa request ng magulang ng binata na pinaunlakan naman nilang magbestfriend.

Makalipas ang kinse minutos ay tumawag na ang ina ni Aia at sinabihan na siya nitong umuwi na sila ni Aizane at wag masyadong magpagabi. Na siya namang sinabi ni Aia sa mag-asawang Talavera kaya sinabihan nila ang anak nilang si Ian na pasakayin na muna ang mga kaibigan nito upang makauwi na agad ang mga ito na siya namang  ginawa ng binata. 

FIRST LOVE, FIRST HEARTACHE AND FIRST HEARTBREAKTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon