CHAPTER THREE : Beginning

26 0 0
                                    

Lyka's Pov

Finally nakauwi nako sa bahay at dumiretso na sa kwarto ko,ang aga kasi kong ginising ni mama kanina para pumunta sa hospital.

Gusto kong magpahinga,gusto kong marelax ang isip ko at gusto kong kalimutan ang lahat ng nangyari... Mahihiga na sana ako para ipagpatuloy ang pagtulog ko kanina nang kinatok ni mama ang pinto ng kwarto ko

"Arah, baby may bisita ka" pagtawag ni mama mula sa labas ng kwarto ko.

Hindi na nagbago si mama,baby pa din ang tingin nya sakin. Sabagay diko sya masisisi,one of the boys ako weh. At ang tatlong kuya ko ay nasa ibang bansa na para doon magwork kagaya ni papa... Kaya KATUGA lang ako sa bahay KAin,TUlog,GAla,.pagkagraduate ko ng college kinausap ako ng mga kuya ko, na samahan nalang si mama at wag ng magtrabaho, isang maliit na comp.shop lang ang pinagkakaabalahan namin ni mama.

"Lyka Arah,baby ano nangyayari sayo dyan sa loob.. Anak !" Pagaalala ni mama kaya kinatok na nya ng kinatok ang pinto dahil hindi agad ako sumagot, heto na naman po siya,hindi na nagbago si mama lagi na syang nagpapanic sa tuwing may kakaiba sa akin kaya agad ko na syang sinagot.

"Mah,don't worriying about me.i'm fine,okie. Nagpapanic ka na naman eh" habang papalapit ako sa pinto para buksan ito.

Ang aga ko naman magkabisita,.hindi kaya si hazel.. Magsosorry siguro sakin dahil sa nangyari kanina..ay naku Lyka Arah wag kang umasang magsosorry yun lalo na alam nyang may kasalanan ka din...

Gaya ng dati niyayakap ako ni mama sa tuwing nagpapanic sya,minsan nakakasawa na,pero akam kong nag-aalala sya sakin.napatinignan ako sa relo ko.

"Thank you Mah, ahm sino po ang bibisita sakin ng ganitong kaaga ? 9:34am pa lang ah" sabay alis ni mama ng pagkakayakap nya sa akin.

" si kentot at kasama nya ata yung girlfriend nya." Pagkasabi pa lang ni mama ay agad nakong nagtatakbo papuntang sala at nadatnan ko nga sila.

"Hi lyka, long time no see ah." Pagbati sakin ni ken,nagtatakbo ako at agad ko syang niyakap..





----

KEN's Pov

Pinapasok kami ni tita sa bahay,gaya ng kinaugaliang ng mga Pilipino,ay nagbless (nag-mano) kami kay tita

"Tita si lyka po ?" Sabay ngiti ko sa kanya.. Ang laki ng pinagbago ni tita...

"Ah ikaw pala ken iho,. Medyo tumaas ka pa lalo at gumuwapo pa" pag-cocompliment sakin ni tita

"Hindi naman po" sabay kamot sa ulo ko.." Saka nga po pala girlfriend ko po si tonie" at hinawakan ko ang kamay ni tonie.

"Hello po tita"pagbati ni ronie kay tita..

"Hala kay gandang bata,kumain na ba kayo?"

"Opo,kumain na po kami"sagot ni tonie.

Kahit kelan talaga bulera si tita haha.

"Oh siya,wait lang tawagin ko lang ang baby ko ah,kararating lang eh" agad na nagtungo si tita sa kwarto ni lyka para tawagin siya.

"Okie ka lang hon,?" Tanong ko kay tonie

"Oo naman hon,mami-meet ko na ang mga girlfriends ng boyfriend ko" with matching pag-pisil pa ng ilong ko. Malaki ang pasasalamat ko ng makilala ko sya sa Australia,isa ding pinay,ang taong dumating nung time na i lost myself. Pinasaya at tinulungan nya ko maka move-on.i love her, im totally inlove with her...

Maya-maya pa ay may narinig ako ng yabag at kapwang naguunahan sa pag hakbang ang mga paa papalapit dito,kaya agad ko syang binati ng huminto na ang mga paang kanina'y nagmamadali.

"Hi Lyka, long time no see ah" agad syang nag-tungo sa kinaroroonan ko at niyakap ako ng ubod ng higpit.

"Teka!teka Lyka nasa-sa-kal mu-na ko " agad naman nya akong binitiwan.

"Sorry... Namiss kita nang sobra,namimiss ko na ang barkada.Buti naisipan mong umuwi ng Pinas,.oh sino naman kasama mo ? Pakilala mo naman sakin" paguusisa nya..

"Ah si Tonie nga pala,my fiance.." Pagpapakilala ko sa kanya kay lyka

"OMG,ikakasal kana ? Are you pregnant Tonie, pwede ka pa namang magleave sa wedding nyo hahaha" ang hard nya sakin.. Kaya nagtawanan kami..

Nangingiti lang si tonie sa kaingayan ni lyka,naikwento ko na sa knya ang mga friends ko. Pati na rin yung napapagkakamalan nila akong bakla kasi puro girls ang kasama ko,. And yes ! One of the girls ako.. Sa barkada ako lang ang lalaki,boyfriend nila ko. Madalas pa nga pinagtritripan ako ng mga lintik kong kaibigan na magmake-up.. Namimiss ko na ang barkada,after ng pangyayari na yun,ayoko na syang maalala.Tumira na kami sa australia..at wala nakong balita sa kanila..kaya gusto kong sulitin ang pag-uwi ko dito,gusto ko ulit silang makasama.

"Nagkikita pa ba kayo ng barkada,eh si hazel nakausap muna ?" Nawala ang masayang tawa ni lyka ng mabanggit ko ang pangalan ni hazel. "Oh bat ganyan ang mukha mo ?badtrip bigla, ganun !?"

"Hahaha hindi ah hahaa" tumawa sya ng malakas,baliw lang ang peg.."Nagkita nga kami kanina sa hospital kung san nagwowork si fatty eh,ayun nagkamustahan lang pero sandali lang".

..

"Ah ganun ba,.balak ko sana sa pag-uwi ko ngayon mag-out of town naman tayo. Two weeks lang kasi kami dito" paliwanag ko sa kanya,sana lang eh okie na ang lahat.....

"Oo ba sure,sige mya txt ko sila"...........

Nakamove-on na nga talaga sila buti naman...



..

.-------....... .

-




Rhea's Pov

.

Hindi ko na nakausap si fatty at agad ko ng hinatid sa bahay si drei sa kanila.tumambay muna ko para makapag-isip-isip.. Naalala ko si Pau.

"Hello" pagsagot ni pau sakin sa cellphone..

Tinawagan ko sya para sabihin yung about sa papel.Maniwala kaya siya sakin.

"Hey-pau-ah-eh"mautal-utal kong pagsasalita

"Ano chappi lang ang peg? Ganun ?" Halatang naiinis na siya sa kabilang linya.. Ang hirap kasing ipaliwanag,.

"Pau!" Tipid na sagot ko.

"Ano ba sasabihin mo?kanina nag txt ka na may sasabihin ka tapos ngayon di mo masabi,ano pag-iisipin na naman ako" inis na inis na boses ni pau sakin.

Pretending to be okay was never easy,lalo na sa taong araw-araw kong kasama ay yung mas naapektuhan sa nangyari..Natatakot ako..oo takot na takot ako.. Pero disidido nako..

"Sorry pau,busy ka ba today? Ok lang ba kung magkita tayo maya ?" Matagal bago sumagot mula sa kabilang linya si pau..

" ako din,may gustong sabihin." Ang kaninang inis na boses nya ay mistulang pabulong nalang,at ramdam ko ang lungkot sa boses nya..

"Oh sige,magkita tayo sa dating tambayan"

"Okay, bye."tipid nyang sagot at agad namang nawala na sya sa kabilang linya..

Babaan daw bako..ang mahalaga may masasabihan nako, Ready na ako...


End of chapter three

Thanks for reading...

{xentiflower}

Você leu todos os capítulos publicados.

⏰ Última atualização: Sep 29, 2015 ⏰

Adicione esta história à sua Biblioteca e seja notificado quando novos capítulos chegarem!

DO YOU REMEMBER ABOUT LAST NIGHT ??Onde histórias criam vida. Descubra agora