Simula

10 1 0
                                    

Simula

Kanina pa kami naghihintay ng sasakyan papuntang school. Late na naman ako neto, lagot na naman ako sa Math Teacher kong parang si Halk pag nagagalit i need to ready my ears grrrr. Habang naghihintay ng sasakyan bumili muna ako ng band aid sa may malapit na tindahan dito samin.

"Pabili nga po ng Bandaid"  sabay abot ng  bayad sa batang babae na bantay sa tindahan. Inabot niya sakin ang dalawang peraso ng bandaid, hindi naman kasi talaga ako magkakasugat kong wala lang tatanga tanga magdrive ng kotse niya.


Ang bilis magpatakbo kaya ayun syempre ako naman iwas na subsub tuloy ilong ko sa may puno.


Nasira ang kotse namin kaya nagcommute muna ako kasama ko naman si yaya na nasa tabi ko.


"Jezzie okay kalang? Gusto mo ba pahanap natin sa daddy mo yung mabilis magmanehong yun?" nagaala-lang tanong sakin ni Yaya Mercie.


Since ipinanganak ako siya na ang yaya ko, pagbusy sina mommy at daddy sa work nila si yaya ang nandyan sa mga programm's and meetings sa school kaya ayaw na ayaw kong mawala si Yaya sa akin parang nanay the 2nd kona din siya haha.


"Wag na yaya okay lang ako, di naman abot sa bituka ito bukas okay na ito" at ngumiti para ipakita na okay lang ako. Tumango si yaya at may sasakyan na tumigil sa harap ko.



"Nanay Mercie! Okay na po yung sasakyan ako na po maghahatid sainyo sa school ni Jez." buti na isip niya yun kahit kailan talaga ang bagal mag-isip ni kuya.



Siya Si Jezrel Ariexe Alferer ang susunod na Hair ng Alferer group of company.  Di nagseseryoso sa Relasyon pero seryoso pagdating sa Company namin kaya pinagbubutihan niya ang kanyang pagaaral.



"Your so slow always kuya. You dont love me talaga grrr" singhal ko sa kanya at pumasok na sa kotse.

"Sorry Princess kuya is so drunk 
lang talaga kagabi napadami ang inom" inirapan ko nalang siya. He is always drunk when he got home. Kilala si kuya kahit saan siya pumunta model kasi. Ako konti lang nakakakilala sakin.


Hindi kasi ako katulad ni kuya na full of confidence mayabang. School-Bahay lang ako minsan pag nayaya ng kaibigan mag shopping go ako pero hindi ako shoppyholic.



"Were Here!" saad ni kuya, nandito na nga kami. Bumaba na ako ng sasakyan para kunin kay yaya mga gamit ko.


"I dont want to say thank you, but your my kuya so i need to say thankyou. Bye" maglalakad na ako ng napansin ko yung sasakyan na muntik na akong patayin.



"So dito pala siya nag-aaral, what a coincidence." saisip ko.


Biglang may nagsink in sa utak ko. F*ck lagot na ako neto late na ako.


Hingal na hingal akong pumasok sa room at nadatnan ko silang nagiingay na para bang walang teacher sa room na pinasukan ko.

Napatingin ako sa unahan. "Aba, himala wala ang teacher namin sa Math" dare-daretso akong pumasok sa room at upo sa upuan ko ng may biglang kumulbit sakin.

"Azie bakit ngayon kalang pasalamat ka wala si Abad ngayon kung hindi bugbug ka na naman ng mga tanong. Hays sabagay magaling ka sa math." dare-daretso niyang sabi.


Siya si Kesandra Alixe Xiocson, Elementary palang magkakilala naman kami at elementary palang maingay na siya. Crush na crush niya si Kuya asawa pa nga ang tawag niya dun.


"Azie, nga pala asan si Hubby?" See? hubby ang tawag niya kay kuya. Ang pogi naman masi talaga ng kapatid ko, daig pa ang mga korean actor kung maka porma.


"As always saan pa ba sa room niya nagaaral ng mabuti para sa future ng companya este para a future niyo." sabi ko sa kanya, pagtingin ko sa kanya pulang-pula siya.


"Azieeeeee! Enebe kenekeleg eke elem ke nemen yen eh! Luka ka! " pabebe niyang sabi, sobrang pula niya para siyang sinampal nang limang beses.


"Alam mo naman pala eh" kinuha ko cellphone at earphone ko dahil wala naman masyadong gagawin magsasound trip muna ako.


Naisipan kong lumabas muna at pumunta sa Garden ng school para matulog. Lagi ko naman tong ginagawa pag katapos ng klase o kaya pag walang klase.


Nakakawala kasi ng stress ang garden nayun. Sobrang sarap pa ng hangin at napaka presko.


Habang naglalakad ang dami kong naririnig na sabi may bagong transferee daw na gwapo at sa section pa namin. Ang pinagtataka ko bakit wala akong napansin na bagong istudyante dun?


Di ko balan pinansin at dumaretso ako sa Garden. Bukas na bukas matutulog ako maghapon.



Pag dating ko sa garden humiga agad ako sa may ilalim ng puno ng narra. Fvck! May naalala tuloy ako. Kamusta na kaya siya? Naalala pa kaya niya ako pag bumalik siya? Is he coming back? I miss him damn much.




Bigla ko nalang naramdaman ang luha na dumadaloy sa pinge ko. Kelan ko ba siya makakalimutan? Pano ko siya makakalimutan kung patuloy ko parin siyang minamahal? Babalik pa ba siya dito? at dahil sa pagiyak ko ay unti unting pumikit ang mata ko.



"Hey! miss wake up" napamulat ang mata ko ng may taong gumigising sakin. Napabalikwas ako ng tayo na magpagtanto ko na lalaki pala yun.



"What are you doing here? Binabastos mo ba ako?" tarantang tanong ko. Inayos ko ang sarili ko tsaka tumayo, pero teka familiar ang mukha niya sakin.




"Miss, wala akong masamang ginawa okay? I thought may nangyaring masama sayo kaya ka nakabulagta diyan. Your just sleeping lang pala" pagpapaliwanag niya. Napatulala ako sa itsura niya. He looks like a Perfect Man, Matangos ang ilong, perfect jaw basta ang perfect ng muka niya. Azieee ano bang iniisip mo? Hrrrrr.



Inirapan ko siya at naglakad nalang papuntang room. "Hey, what's your name?" nakasunod pala siya sakin. "Im transfer here. Im.." hinarap ko siya at agad na nagsalita.


"IM NOT INTERESTED ON YOU OKAY? please i need to go home. Pagod ako please next time nalang. And who ever you are im nothing okay? " sa sobrang inis ko tumakbo na ako para kunin ang gamit ko sa room at nakita ko padon si Kesa.



"Hoy babae san ka galing?" di ko sinagot ang tanong at dare-daretso kong niligpit at kinuha ang gamit ko.
"Nagmamadali?" tanong niya ulit tumango nalang ako bilang sagot, bago ako lumabas ay may sinigaw siya.


"Bumalik na siya." hindi ko naintindihan ang sinabi niya kaya napatingin nalang ako at ngumiti nalang siya bilang sagot at tuluyan na nga akong lumabas.



Nakita ko sasakyan namin at si yaya na hinihintay ako sa parking lot at nadaanan ko ulit yung kotse, at nagulat ako na ang may ari nun ay yung lalaking nakausap ko sa may garden na sinundan ako. Fvck!!!



Di ko nalang pinansin at sumakay na ako. This day is so fvcking grrrr! "Let's go nay i need to rest. Im so tired!" sabi ko kay nanay mercie. At pinaandar na ni Manong ang sasakyan. Humanda ka saking lalaki.


Please, tomorrow make my day better!.

_________________________________________

Salamat sa pagbabasa 💋

⚪ika 26 ng Marso taong 2019

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Apr 30, 2019 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Training To ForgetWhere stories live. Discover now