(2) The Crisis

33 2 0
                                    

Arnold

Papasok na ako sa clubroom, may nakita akong mga marka ng dugo. Kinakabahan na ako at sakto sa pagbukas ko ng pinto nakita ko si Loki, Lorelei, Jane, at Harold na nakabulagta at duguan. Agad ko namang pinuntahan ang girlfriend ko at tsineck ang kanyang pulso pero wala, wala na siya. Napapasuko na ako sa buhay ko ng biglang may marinig akong tumatawag sa akin. "Arnold.... Tulungan mo ako", mahinang sabi ni Loki. Ako naman agad ko siyang tinulungan at dinala sa aming school clinic para magawan ng primary measures bago siya dalhin sa ospital. Pero para kina Harold, Jane, at Lorelei wala akong magawa kundi sisihin ang sarili ko. Ang magagawa ko lang sa kanila ay bigyan sila ng hustisya at magagawa ko lang yon kapag maayos na ang lagay ni Loki. Pero, parang may napapansin ako, nasaan si Wysiwyg?

------------

1 week have passed and Loki gains his strength again. Hindi ko pa rin makita si Wysiwyg and I would like to get some information to Loki but he cannot remember anything but the time when a masked man entered the clubroom and stabbed them all. That's all he can remember and I will again start from scraps and trashes.
Dahil alam ko na kung sino ang criminal mastermind, pumunta ako sa kanya at tinanong kung siya ba ang pumatay or one of his pawns. Napakuyom ako ng kamao sabay sabing, "dahil dito sa ginawa niyo nawalan ako ng mga kaibigan" ," dahil dito hindi ko titigilan ang grupo niyo hangga't hindi ko kayo nagagantihan", sabay kong sabi habang paalis na ako.

3rd PERSON P.O.V.

Paalis na ng school premises si Arnold when he heard some footsteps following him.
"Erald lumabas ka dyan alam kong ikaw ang sumusunod sa akin, takot ka ba na baka mabunyag ko yang tinatago ng grupo niyong sikreto and bring my clubmates to justice?", sabi ni Arnold habang naglalakad siya papuntang convenience store kung saang maraming tao.
"Oo natatakot nga ako pero alam mo na kaya kang patayin ng grupo ko kahit anong oras di ba?", pambara ni Erald kay Arnold.
"So balak mo nga akong patayin?", tanong nito na parang may nakahandang gagawin kung sakaling papatayin siya. "Hindi kita papatayin sa isang kondisyon"."Ano yun?", tanong ni Arnold.
"Kailangan mong sumali sa grupo namin and be one of my generals". "Do'nt worry you can sleep on it tonight and I need your answer by tomorrow, see you!", Sabi ni Erald.

Arnold

Nasa bahay na ako ng mapagisipan ko ang mga pinagsasabi ni Erald. Paano kaya kung sumali ako sa kanila tapos alamin ang bawat sikreto at detalye ng kanilang grupo? What if I will be the leaders decoy and recruit some soldiers of Erald?
Mapaghihiganti ko ba mga clubmates ko?

Nasa kalagitnaan na ako ng pagdedecide ng biglang--- kriiiiiiiiiiiiiing! Kriiiiing!
May tumawag sa phone ko.
"Hello?"
"Who are you?"
Mga tanong ko habang naririnig ko ang kanyang weird na tawa na parang pangkambing tapos magiging spongebob.

"Ohhh", sabi ng isang weird na boses.
"Are you Arnold Geronimo?"

"Yes I am", sabi ko na nagngingitngit ang aking mga ngipin dahil sa sobrang inis ko sa sarkastikong pagtanong niya at weird na pagtawa.

"May iaalok sana ako sayong offer and I think na ikaw ang pinakasuitable para sa offer na ito", sabi nito in a persuading tone.

"Ano naman yan?", sabi ko.

"Gusto kong ikaw ang maging head detective ng agency ko"

"Sorry but I'll decline your offer"

"But----"

DSA CLUBTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon