Part 1

109 1 0
                                    

Ringing tone.

Tawag mula sa operation manager ng kompanya ni Manuel. 7:00 am at kasalukuyang naghahanda na sa pagpasok sa kanyang trabaho.

Manuel : Hello Boss good morning.

Mr. Endol : Hello Manny, I need your help in the helideck of platform 3 dash A. Please proceed to my office to hear your specific briefing about it.

Manuel : OK sir I'm coming, I'm still in my barracks preparing to drive in a minute.

Mr. Endol : OK I'm expecting you because our client wants some more additional info in our ongoing installation of the helideck. So we need to be specific as this Arab Prince wanted to hear the progress of construction in the structural platform.

Manuel : OK sir I'm on my way. 5mins.

Mr. Endol : OK.

Pagkababa ng cellphone ay dinampot na ni Manuel ang kanyang bag na may lamang laptop at mga dokumento. Dumeretso na sya sa pinto dahil kanina pa sya nakabihis papunta sa Jobsite. Medyo may kalayuan din ito kung lalakarin dahil napakalawak ng Jobsite. Maya maya pa ay nasa loob na siya ng Hyundai Tucson. Pina start na nya ito at kasabay din nitong na buhay ang dashboard at monitor sa kanyang harapan.

Pagbukas ng monitor ay nakita nya ang picture niya kasama ang yumaong asawa na si Helen at ang kanilang nag iisang anak na babae si Marcel. Sampung taon na ring yumao si Helen dahil sa stroke na nagpa comatose sa kanyang asawa ng isang buwan bago ito tuluyang pumanaw. Si Maricel noong panahon na iyon ay kasalukuyan pa lamang na graduating student sa High School. Magkasama silang mag-ina ng ma stroke ang kanyang ina na si Helen.

Isinuot ni Manuel ang kanyang polarized sunglass na Dickies para di siya masilaw sa napakaliwanag na araw ng Middle East dito mismo sa Dammam, Kingdom of Saudi Arabia. Saka nito pinaling ang kambyo sa Drive dahil automatic transmission ang kanyang Hyundai Tucson na issue ng kompanya na kanyang pinapasukan. Isa syang structural engineer sa kompanya. Pinamamahalaan ito ng mga italyanong bihasa na sa pagbubuo ng mga offshore oil platforms sa Middle East. Malaki ng proyekto ito at dalawang dekada na rin syang naninilbihan dito.

Sa loob lamang ng limang minuto ay narating na ni Manuel ang Main Entrance ng Dammam Port kung saan nasa loob nito ang kanilang kompanya. Dahan dahang tumapat ang sasakyan ni Manuel sa guardhouse at binuksan ang driver's window upang I swipe ang kanyang e-pass na siya namang nag green light upang umangat ang boom ng gate. Nakatayo rin doon ang baka duty na arabong gwardya at binati ito ni Manuel.

Manuel : Assalamulaikom tayif.

Arabong Gwardya : Mualaikomsallam

Manuel : Keifhalik tayif?

Arabong Gwardya : Alhamdulillah.

Manuel : Shukran.

Arabong Gwardya : Afwan.

Lumagpas na si Manuel sa main entrance ng port at dumerecho pa ito ng konti bago kumanan. Maya maya pa ay kumaliwa na ito sa isa pang Gate at iyon na mismo ang kanilang Jobsite. Kusang bumukas ang Gate dahil kilala na ito ng gwardya at sa company decal na nakadikit doon. Dumeretso ang sasakyan ni Manuel sa designated parking slot nito na may covered parking for engineers. Pagkaparada ay pinatay na ni Manuel ang makina sabay dampot sa kanyang bag.

Mula sa parking ay dumerecho si Manuel sa main lobby ng kanilang office building at two storey lamang ito. Pagpasok niya ay binati siya ng arabong nasa front liner desk na nagsisilbing telephone operator at customer relations. Pagkatapos nun ay kumanan sya sa hallway papunta sa opisina ng Operations Manager. Kumatok muna sya ng marahan bago binuksan ang pintuan.

Tok. Tok.

Manuel : Good morning Sir.

Mr. Endol : Yes Manny good morning. Please be seated, I'm expecting you.

Manuel : Yes sir, I'm ready to present to you the progress of our project.

Iniangat ni Mr. Endol ang telepeno at May kinausap sa kabilang linya.

Mr. Endol : Please bring in two coffee in my office and some bread stuff.

At ibinaba na rin ni Mr Endol ang telepeno.

Mr Endol : OK Manny, what we have now in our project Platform 3 dash A?

Manuel : Sir our platform now was 90% and only the helideck are awaiting to be connected atop on the structure.

Inilabas ni Manuel ang kanyang laptop mula sa bag at binuksan ito upang ipakita ang progress ng kanilang konstruksyon.

Manuel : The helideck you see in this photos are already finished in all welding requirements and already transported by our rig to blasting area for preparation for final finishing of paints and other insulated touches for its flooring and mooring.

Mr Endol : How about the test results conducted to those welds and steel xrays? As well as the certificate of standard materials test conducted by the underwriter lab?

Manuel : Our welding test results, xrays and certification of standard material tests are all in possession now of our AC/QC engineers.

Mr Endol : Good job Manny, it's all well done.

Manuel : Always sir.

Mr Endol : Mr. Muhammad is coming today and wanted to see our progress in Laydown area. And I want you to join us in the inspection for the client. Afterwards, it's a good timing for our company to collect their due payments on this particular platform.

Manuel : OK sir.

Maya maya pa ay kumatok na at pumasok ang indianong teaboy dala ang isang malaki ng tray ng kanilang mga kape at tinapay na almusal para sa kanila.



Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Apr 04, 2019 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Pag-Ibig Sa PagbabalikTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon