Ella's POV
nag ring na ang alarm ko at, hayss! first day ko ngayon sa Maxwell, bago lang ako don, di ko naman talaga planong lumipat ng school eh. dati kasi sa Eastwood Academy ako nag-aaral. pero I transferred here sa Maxwell dahil na din sa bestfriend kong si Ivy. Isang taon na sya nag-aaral sa Maxwell. well Grade 9 sya lumipat dito. which means Grade 8 lang natapos nya sa Eastwood. usapan kasi namin tatapusin namin yung high school namin sa Eastwood. pero di daw kasi sya pinayagan nila tita. kaya sa Maxwell sya lumipat. at dahil na din sa kanya ay napalipat ako ng Grade 10 dito sa Maxwell. woops, napahaba ata kwento ko HAHAHA, anyways di na ako ginigising ng kuya ko or even sila mommy at daddy pag papasok ako sa school. kasi they want me to be more independent. enough with my stories! HAHA, pumasok na ako sa restroom at sinimulan 'ko ng maligo. infairness ah ang aga 'ko nagising HAHAHA, It's 5:43am palang at naliligo na 'ko. 7am kasi pasok 'ko, siguro excited lang ako masyado kasi makikita 'ko na ulit yung bestfriend 'ko. isusurprise 'ko kasi s'ya 'di nya alam na lumipat na ako sa Maxwell, ang alam nya pa kasi na sa Eastwood ako mag gr-grade 10. so medyo inagahan 'ko ang gising. ng matapos na ako maligo ay hinanap 'ko na yung uniform 'ko. infairness ah. maganda yung uniform sa Maxwell. bumaba na ako at namangha sa nakita 'ko.si kuya Enzo nagluluto ng breakfast?! weh. anong espirito kaya sumapi dito. kasi sa pag kakaalam 'ko, last school year si mommy lagi yung nagluluto ng breakfast. pero weh si kuya Enz? luh. HAHAHA. "uy kuya, anong espirito sumapi sa'yo at ikaw nagluluto ng breakfast?" tanong 'ko sakanya sabay tawa. "wala lang ganado lang si kuya haha," sabi ni kuya habang nakatingin sa'kin. "weh...'di nga? alam 'ko may masayang balita ka eh, di ako naniniwala na gagawin mo 'to dahil nagaganahan ka lang," sabi 'ko. "ikaw bata ka di ka nag po-po at nag o-opo kay kuya, hay bata ka talaga oo," sabi ni kuya at lumingon ulit sya sa niluluto nya. "okay eto na nga po eh, kasi po kuya yung sagot mo po is walang connect sa tanong 'ko HAHAHA," sagot 'ko. "oh eto na nga kasi, diba sabi 'ko sa'yo like last month or last last month na niligawan 'ko ate Charlotte mo?" tuwang tuwa sabi ni kuya, haysss! wag mo sabihing sinagot ka na non, bwiset ang panget ng ugali non, di 'ko lang sinasabi kay kuya, kasi pag pinagsabihan nanaman ni kuya si ate Charlotte baka sampalin nanaman ako non, oo sinampal na ako ni ate Charlotte, not once but twice, mhm...pero I still respect her kasi she's still older. "mhm..." tipid na sagot 'ko. "sinagot na nya 'ko!" tuwang sabi ni kuya sa'kin. sabi na nga ba eh. haysss! I don't have a choice. gusto s'ya ni kuya. wala akong laban. "ah okay. good for you kuya." sabi 'ko. di na sumagot si kuya.
after 'ko kumain hinatid na ako ni kuya sa Maxwell. mhm...nakakapanibago naman, I walked towards the bulletin at may biglang nakabangga sa'kin. I saw his face. di man lang sya nag sorry. ang sungit! peste. I walked n anga sa bulletin board ng biglang nakita ako ni Ivy. s'ya pala yung nasa harap 'ko. "ELLA IKAW BA YAN?!" takang pasigaw na tanong ni Ivy. "oo ako nga 'to Ivy," tipid na sagot 'ko. "aba! peste ka ah! di mo sinabi sa'kin na lilipat 'ka na dito sa Maxwell." sabi nya at niyakap nya ako ng mahigpit. niyakap 'ko din sya. ng biglang may lumapit na girl. "eww...are you guys lesbian or something?" sabi ng girl na 'yon. mhm...english ka pa, talo ka na. HAHAHA! "englishin mo nga yan," bulong sa'kin ni Ivy. "what the hell did you just whispered to your girl a.k.a your girlfriend," sabi nya at biglang tumawa s'yang tumawa at mga alipores nya. namumuro ka na ah. "first of all we're not hella Lesbians. and second of all don't you know the word "friendly hug" ? oh yeah you don't, because all of the fake people around you a.k.a your friends are such a stupid fake people. geez get a life." mahabang sabi 'ko. laban ka pa. "go bestie, kung ako sinampal 'ko na yan haha," mahinang sabi ni Ivy. "what the hell did you just said again?" sabi nong mean girl. I saw her ID. mhm...her name is Blythe Fernandez. "you're not just a stupid talkative girl, you're weak at eavesdropping," sabi 'ko at tumawa kami ni Ivy. "ugh. girl we're not done yet. I'll be back and make your life the worst of worst!" sabi nya at naglakad paalis. "galing ah! parang first time ata ni Blythe mag walk out. siguro 'di na n'ya kaya yung english mo!" sabi ni Ivy at tumawa naman kami. 'di na 'ko sumagot at tinignan 'ko na kung which section ako ng Grade 10. may dalawang section kasi yung Grade 10. tumingin ako kay Ivy at nagulat ako dahil nakatingin din s'ya sa'kin. "O MY GOSH BESTIEEE! CLASSMATES TAYOOO!" sabi ni Ivy at tumalon talon kami sa saya. "yasss! punta na tayo sa room natin? room 307 daw eh, ikaw na mauna kasi 'di 'ko pa alam pasikot-sikot dito sa Maxwell." mahabang sabi 'ko. "ah sige," tipid na sagot nya.
umakyat na kami at buti nalang wala pa yung proff namin. nakita 'ko si Blythe, ugh. classmate ko yang unggoy na 'yan! "upo ka dito sa tabi 'ko, siguro naman kasi kahit saan muna umupo dahil first day pa naman at wala pang permanent seats." sabi sa'kin ni Ivy. um-oo lang ako kay Ivy at umupo sa tabi n'ya sa first row. at ilang minuto lang dumating na nga yung teacher namin. "sorry class, medyo na-late ako."sabi nung teacher namin. babae s'ya, siguro s'ya yung adviser namin. "sa mga bago dito, I'm
Ms. Corazon Esteban." sabi nya. "okay, here we start, Introduce yourselves, let's start with the transfeerees." sabi ni Ms. Esteban. "Ms. Bautista? and Mr. Cruz?" sabi ni Ms. ay may kapwa transferees din pala ako dito, naglakad na nga ako sa harap kasama yung boy din na transferee. at nagsimula na nga akong mag salita. "Hi! my name is Ella May Bautista, you can call me Ella, I'm 16-years-old. thank you!" maganang sabi 'ko. at nag-salita na nga yung transferee din na kasama 'ko sa harap. "aye classmates, my name is Dylan Cruz. 16-years-old. thanks." sabi ni Dylan, mhm...pogi ah.. HAHAHA. pero malay mo masama pala ugali.TO BE CONTINUED —————> CHAPTER 2 💙
Vote! <3
Comment! <3
Share! <3
Follow me! <3@fxllingrxses
BINABASA MO ANG
I Loved you since Before (Tagalog)
Teen Fiction(TAGALOG LOVE STORY) by: @bearsuniteee what if he remembered you're his first love since before until now...? "I Loved you since Before..." ika ni Kevin. who's the lucky one he loved since before? read the whole story to find out! --------------- Hi...