Ella's POV
lagi na nga kami nag-uusap ni Paul. halos araw-araw pa nga eh hahaha. ngayon pupunta kami sa Mall, gusto 'nya daw kasi ipagshoppinh ako. hahahaha. and by the way pala, si Kevin? 'di na kami ulit nag-usap after last last week which is the first day. siguro iniisip pa 'nya kung sasabihin 'nya sakin yung story ng first and last love 'nya. tsaka kasi naman kung ako yung nasa situation 'nya, hindi 'ko sasabihin hahahaha. kasi, It's none of his business, right..? mhm...hinintay 'ko si Paul. at after a few minutes nag text 'sya sakin.
(comment if you noticed the mistake sa picture HAHAHAHA!)
'di na 'ko nagreply at lumabas na ng room 'ko at pumunta sa gate, at andun na nga 'sya. alam naman nila kuya, mommy at daddy na aalis kaming dalawa ni Paul. "kuya Enzo, alis na 'ko, andito na si Paul," sabi 'ko. wala sila mommy at daddy kasi nasa Bautista's Diner. small business namin. kaya kami lang ni kuya ang natira sa bahay. "sige, ingat ka bunso." sabi ni kuya sakin.
lumabas na ako ng tuluyan sa gate at andun na nga si Paul. "wews...pogi natin ah," biro 'ko. "hahaha, thank you, ikaw, ang ganda mo, as always." sabi nya at ngumiti. "tara pasok ka na," sabi 'nya at pinag-buksan ako ng pinto ng kotse 'nya, at nag-thank you naman ako sa kanya.
*after a 20 minutes*
"andito na tayo babe, ay este Ella." sabi 'nya at kumamot sa batok 'nya. yun ang sanhi ng pag-tawa 'ko. "hahaha, ang f-u-n-n-y mo, as in. grabe. pffttt..."sabi 'ko at tumawa. "hahaha, dagdag pogi points 'ko yon noh," sabi 'nya. pinag-buksan 'nya ako ng pinto at lumabas na ako ng kotse. "tara na?" sabi 'nya at nilabas ang kamay 'nya (di 'ko alwm yung term na sasabihn 'ko, HAHAHHA, SORRY! correct me sa comment section HAHAHA!) hinawakan 'ko ang kamay 'nya at tumingin 'sya sakin at ngumiti.
first pumunta kaming H&M at namili ng damit.
*after 15 minutes*
"bagay sa'yo." sabi 'nya at ngumit sakin. "weh..? seryoso, mukhang timang nga eh! hahaha!" sabi 'ko. "promise bagay sa'yo at bibilhin natin 'yan whether you like it or not," sabi 'nyang seryoso. "sige, sabi mo eh, hahaha!" sambit 'ko. naka-pamili agad kami ng 4 na damit sa H&M, HAHAHA! next sa Uniqlo. 2 damit naman 'don. then kumain kami sa McDo. nag-order ako ng Chiken-Fillet-Ala-King. at order 'nya is 1pc. chicken with rice. then kumain na kami. after pumunta naman kami sa Bench para naman sa kanya. then last destination we went is Macao Imperial Tea to order Milktea. he ordered 'yung "Couple Milk Tea" mhm...bakit kaya? HAHAHA!
after we got the milktea 'di naman ako nag-salita. while in silence yung paligid namin, bigla naman 'syang nag-salita. "Ella..?" panimulang sabi 'nya sakin. "b-bakit?" utal-utal na sabi ko sa kanya, "E-Ella, can I tell you something?" kabadong sabi 'nya."bakit? ano 'yon Paul? " takang tanong ko sa kanya. "E-Ella...I know na we just met like 2 or 3 weeks ago but..." at hininto 'nya ang kanyang sasabihin, siguro kasi kanina ko pa nafe-feel na kabado 'sya, "but? go straight ahead Paul," sabi ko ay ngumiti, "Ella, I love you." mabils na sabi 'nya... 'di ako nakasagot sa kanya dahil na 'din nagulat ako sa sinabi 'nya. oo. I do have feelings for Paul na. pero "Ella..can I c-court you..?" kabado 'nyang sabi. "I don't know yet..di ko sure kung papayagan na ako nila daddy na magkaroon ng manliligaw,"sabi ko. "ah..sige okay lang, kaya ko mag-intay," sabi naman 'nya at ngumiti sakin. niyakap ko 'sya at sinabing, "thank you so much Paul..dahil pinapatunayan mo sakin na worth it ako sa wait mo," sabi 'ko sa kanya. "no problem," sabi 'nya at nag-wink sakin, haysss. ang pogi at ang bait mo Paul San Jose..I'm falling in love with you so f*cking bad.
hinatid na ako ni Paul sa bahay at umalis na 'din agad 'sya. mga 10pm na ata kami naka-uwi, wala na sila kuya dito sa baba, baka natutulog na yung mga 'yon. maaga kasi sila kagi natutulog. like after dinner papahinga sila saglit then sleep na. mga 8pm pala g ata tulog na sila, kasi 7pm kami nag di-dinner. dahil tulog na sila 'di ko nasabi kila daddy na may gusto manligaw sa'kin. mhm...
nag half-bath na ako at nag-bihis ng aking pajama. yung pajama 'ko is yung napalanunan 'ko online sa We Bare Bears contest, where you edit a WBB picture then wait 'til i-announce nila yung 5 lucky winners. 'pag napili ka, bubunot ka sa isang box kung which merch yung makukuha mo. I got a WBB Pajama.
umakyat na 'ko sa room 'ko, si-net yung alarm at....'di ko namalayang nakatulog na pala ako (hayss! HAHAHA! parang may mali, yung tulog ka na pero alam mo pa din nangyari habang tulog ka, HAHAHAHA! LT!)
*MORNING*
nagising ako ng maaga dahil nag-alarm ng 4 f r e a k i n g AM yung alarm ko! haysss...sa sobrang pagod siguro kahapon 'di ko na na-set yung alrm ko ng maayos. pffft...so ako ang unang gising saaming lahat. sila kuya Enzo, mommy, at daddy ay tulog pa. I cooked our breakfast which is si mommy ang laging gumagawa, pero I did it for today. I cooked Pancakes, Bacon, and Eggs, and of course Rice. mga 4:42am bumaba na si mommy. mga 4:30am kasi gumigising si mommy pero medyo late 'sya nagising ngayon, "oh Ella, bakit ang aga mo ata nagising?" tanong sa'kin ni mommy habang pababa ng hagdanan. "ah-eh mommy, maaga 'ko po kasi na set yung alarm 'ko, siguro dahil na 'din po sa pagod ko kahapon 'di ko na po namalayan, and btw mommy, I cooked our breakfast ngayon!" masayang sabi ko. "dapat pala lagi kang pagod para na-se-set mo ng medyo maaga yang alarm mo," sabi ni mommy at tumawa. "mommy naman eh!" sagot ko. after mga 5 minutes at nilapag ko yung food na naluto ko. naabutan ako ni kuya Enzo at daddy na nilalapag yung pagkain sa lamesa. "Ella ikaw nag-luto ng breakfast?" tanong ni kuya. "ah-eh opo kuya," sagot ko. "goodjob anak, dapat lagi kang ganyan para bawas stress sa mommy mo," sabi sa'kin ni daddy. "opo daddy, hehehe" tipid na sagot ko naman.
kumain na kami ng breakfast at hinatid ako ni kuya sa school. nung nasa school na kami, nakalimutan ko sabihin kay daddy, mommy, at kuya, na may gusto manligaw sakin! uh oh...mhm...okay lang siguro yan, haha, mamaya ko nakang sasabin.
nakita ko si Ivy at kumaway 'sya saakin, pumunta na ako sa tabel namjn at nakipag-kwentuhan sa kanila. "uy bakla 'di ka sumama kahapon ah, nag Enchanted kami, hahaha," sabi ni JC. "ah-eh...umalis kasi kami," sabi 'ko. "ha? sinong kami?" takang tanong naman ni Ivy. "oo nga, sino kasama mo?" sabi naman ni Linds. "wag mo sabihing—" sabi ni MJ na di naman nya natuloy dahil si Ysa ang komompleto sa sentence ni MJ, "may manliligaw ka na?!" (Ysa) "oo...per—" sabi 'ko pero di ko na nasabi yung sunod dahil agad naman sila nag-sigawan.
"HA?!"
"SINO?!"
"PAANO?!"
"KAILAN?!"
"HALUH BAKLA KA!"
"uy guys ang OA 'nyo alam 'nyo yon? HAHAHA! let me explain." tuloy-tuloy na sabi ko, baka naman kasi umepal pa isa sa kanila, HAHAHA! ang harsh ko 'noh? : ( "Sino? si Paul, yes Paul San Jose. Paano? he asked me. Kailan? kahapon. and by the way, hahaha. I told him na magpapaalam muna ako kung pwede 'sya manligaw." mahabang sabi 'ko, "baklaaaaaaa!" sigaw ni MJ. "bakit?" sabi ko. "jackpot ka! hahaha! kasi isa yan si Paul sa pinaka famous na lalaki dito sa Maxwell." sabi 'nya. "oo nga, HAHAHA! agree ako 'sayo jan MJ." sabi naman ni Ivy,
*BELL*
at nag-bell na nga which means na pasok na sa sari-sariling room namin.
TO BE CONTINUED —————> CHAPTER 5💙
Vote! <3
Comment! <3
Share! <3
Follow me!<3@fxllingrxses
BINABASA MO ANG
I Loved you since Before (Tagalog)
Teen Fiction(TAGALOG LOVE STORY) by: @bearsuniteee what if he remembered you're his first love since before until now...? "I Loved you since Before..." ika ni Kevin. who's the lucky one he loved since before? read the whole story to find out! --------------- Hi...