Naniniwala ka ba sa mga multo? Ako, dati hindi ngayn oo.Para sa mga hindi naniniwala kung nasubukan niyo lang tumira sa isang bahay na luma,bahay na dati pa tinayo,at bahay na tahimik......
Ako nga pala si Jap, Jasper real name ko, 13 years old akk noon nung pumunta kai ng pamilya k sa palawan dun kasi yung prbinsya namin.Sumakay kami ng erplano ang saya sayang trip. Nang naka punta na kami dun tumuloy muna kammi sa isa kong lola , nakita ko ang bahay nila hindi sa pagpipintas ... luma na ito parang datina . Pag pasok masaya naman pero may hindi talaga ako mapaliwanag, kumakain kami nong gabing yon sa kusina ng lola ko apat lang kami si mama si papa ako at ang kapatid ko sabi k parangg nilalagnat ako natatakt ako sa labas sa bakuan kasi parang may sumisilip kaya hindi k napagpatuloy ang pagkain .. Nalig na ako at naghanda na akng matulog pinauna na ako ni mama nagpamilit ako na sasabay na lang ako sa kanila dahil natatakot talaga ako pero hindi pinauna na nila ako....
Mga bandang alas dose.....
nandoon papala sila hindi ko namalayan napinatay nila ang ilaw talukbong ako at biglang may narinig ako yabag papunta sa kabilang kawarto kaya biglang alis ko ng kumot tinignan k sila pero ang nakita ko ay isang isang babaeng naka trahe de boda na pa nganga ako sa sbrang takot at sumigaw ako narinig ako nila mama at papa kaya dali-dali silang umakyat sa taas para tignan ako kung ano nangyayari sa akin, nakaakyat sila sabi nila ano nakita mo sabi ko naman ma! pa! may babae kanina nakaputi ayoko na dito.....
Dahil doon dinala muna ako ng papa k duon sa bahay nang tito ko para maalis ang takot ko ... pero bumalik rin kami ng ilang linggo doon... may nararamdaman prin ako...
isang gabi biglang nagbrownout katataps ko lang malig umupo ako noon sa may salas nang nakita ulit siya umaakyat ng hagdan di ak noon natakot sinundan ko siya para malaman ko kung sino siya nakita k bigla ang babae duguan at nagbigte at bigla ting nawala
kinaumagahan sabi ko sa lola ko.. La may nakikita ka na bang nagpaparamdam dito sa bahay kasi may nakikkita akong babae.. ang sagt naman ni Lola siya yung babaeng iniwan ng mahal niya dahil sa isang babae lang todo ang iyak niya kaya ang ginawa niya nag kulng daw siya sa kwart diyan sa kwarto nyo at nawala sa pag iisip inung untog niya ang sarili nya sa pader at isang araw daw ay nakakita ito ng lubid pinaglaruan daw ito ng babae at tinali sa leeg nito at pinatay ang sarili....
Kinuwento k ito sa papa ko to kaya hiniling k na kausapin namin siya at humingi kami ng tawad sa kanya dahil sa pagbuabog sa kanya .. ngunit dinaman daw nagagalit yung babae gusto lang niya makipagkilala sa amin......
HOPE YOU LIKE IT!!!....