"Mami why are you smiling?" Tanong ng napacute nyang anak.
"Nothing baby may naalala lang si mami". Sagot pabalik sa anak nyang si Sandra at kinuha nya ito at sabay kandong.
"Like what mami?" At nakataas na ang dalawang kilay ng anak nya. Pagnakataas na ang dalawang kilay ng anak nyang si Sandra ibig sabihin nyan interesado sya malaman kong ano yun at kahit na sino wala pang nakatanggi non, ikaw ba naman taasan ng dalawang kilay at sobrang cute nito makakatanggi kapa ba? Napabuntong hininga sya.
"Naalala ko lang ang lahat ng mga kalokohan ko baby". Sabay pisil sa dalawang umbok ng pisngi ng anak nya.
"Ouch mami masakit po don't do it again mami ha". Sabay himas sa magkabilang pisngi si Sandra. At sya naman natawa lang sa ginawa nya at sa paghimas ng anak nya sa umbok ng pisngi nito lalo tuloy tong naging sobrang cute. At nanghingi sya ng paumanhin dito.
"Back to the topic mami, ano po yung mga kalokohan na ginawa nyo po mami?" Napangiti sya sa anak pag interesado talaga to wala syang magagawa kong hindi sabihin kong ano yun. Napakatalino ng anak nya at manang mana to sa ama nya na ubod ng talino. Laking pasasalamat nya nga kasi hindi namana ng anak nya yung ugali nya kasi kong ganoon ewan nya na lang talaga baka magaya si Sandra sa kanya. Napangiti ulit sya sa mga nangyari sa kanya dati.
" Ganto kasi yun baby". At si Sandra titig na titig sa kanya at interesadong pakinggan ang kwento ng kanyang mami. At habang sya naman ay inaalala ang lahat lahat para bang bumalik sya sa dating sya na walang ibang alam gawin kong di ang mag IMAHINASYON at MAGBASA.
__________
-bobongauthor:)
BINABASA MO ANG
Reading And Imagination
RomanceIsang babae na walang ibang ginawa kong di ang magbasa at magimahinasyon sa kanyang isip.