Nakaupo ako sa isang sulok habang nagbabasa ng libro..hinihintay na kumatok ang aking ina..hudyat na tapos na ang paguusap i mean bangayan nila ng aking ama..Kaarawan ngayon ng aking kapatid kaya naman bihis nabihis ako.
"Rion"naglakad ako patungo sa pinto ag pinahbuksan ang taong tumatawag saakin.
"Mom"nasabi ko pagbukas ng pinto..
"Tara na.."aya niya..na parang walang nangyari...
"Mom?Okay na kayo?"tanong ko
"Maliit na hindi pagkakaunawaan lang iyon..Okay na kami ng daddy mo."ngumiti siya saakin saka hinaplos ang buhok ko pero halata sakaniyang hindi siya okay..
"Mom?"
"Marerealize din ng daddy mo yon anak Worth it ka..tandaan mo yan.."Ngumiti siyang muli saakin..ngunit may kasamang na itong luha..
"aytt!maya na ang drama.Lets go na.."ngumiti ako at hinawakan ang kamay ni mommy..at sumabay sa paglalakad niya.
Ilang minuto lang ay nakarating na kami sa venue kung saan gaganapin ang kaarawan ng kapatid ko.Pagpasok palang namin ay nakita ko na ang malapad niyang ngiti..Sinalubong niya kami ng yakap.
"Heyy!Ate,Mommy!Thank you."aniya habang yakap kami..
"Your welcome baby"
"Maglalaro lang po kami roon"paalam.niya saka tumakbo papunta sa mga kaibigan niya.Umupo ako sa isang tabi habang si Mommy ineentertain ang mga bisita.
Hinigop ko ang tubig na kakabigay lang saakin ng waitress..Malayo ang tingin ko habang iniisip si daddy at mommy..Papaano nalang kung maghiwalay sila?Kaya ko namang mabuhay kahit hiwalay ang aking magulang pero..ayoko namang nakikitang nasasaktan sina Mommy at Kansas.
Ayokong maghiwalay sila ng dahil sakin..Okay lang ako kahit hindi ko nararamdaman ang suporta ni daddy..Dahil lang naman saakin kung bakit sila nagbabangayan..Grr...Oo minsan..Nangungulila ako sa kalinga at suporta ng isang ama..pero paano ko mararamdaman yun?Kung sarili kong ama parang ayaw pako?
"Hey,Miss?Bakante ba to?Pwede bang makiupo?"bumalik ang pagiisip ko sa realidad ng marinig ko ang boses ng isang lalaki..
"Sure"sagot ko..
Ang lalim ng iniisip natin ah?"bahagyang napataas ang kilay ko ng kausapin niya ulit ako.Umiling nalang ako bilang sagot.Maiintindihan niya naman siguro yon.
"Oww..sorry..nagiging Fc na ata ako."aniya saka ngumiti ng bahagya.Hindi ko na siya sinagot at humigop nalang tubig.
"Kuya Bailey!Kuya Bailey"napalingon ako sa kapatid ko na sumisigaw habang nakatingin sa dereksyon namin at tumatakbo.
"Kuya Bailey!"Anang kapatid ko sabay yakap sa lalaking kaharap ko.
"Salamat at nagattend ka kuya."
"Naman.Happy 10 Birthday..Kansas"
"Oww!Nakilala mo na pala ang ate ko?"
"Hindi ko pa alam ang name niya.Pwede ko bang malaman?"
"I'm Rion Sanha Cuizon,kapatid ni kansas."pakilala ko
"Ako naman si Bailey Shon,kaibigan ng kapatid mo."inilahad niya ang kamay niya..kinuha ko naman ito at nakipagkamay.Mabilis kong kinalas ang kamay ko mula sa kamay niya at nagpaalam sakanila na tutungo lang ako sa Rooftop.8 pm na..oras nanaman para tingalain ko ang mga tala.