Lucette
All Rights Reserved 2014
Property of HeadsDownPrincess (Leanne Moleno)◇P R O L O G U E◇
"I'm sorry. You only have 1 year left. You can't live anymore. Your up to that limit."
Wala akong naramdaman ng sinabi ng doktor na yun ang mga kataga na yun. Parang namamanhid na ang damdamin ko.Hindi ako takot mamatay, tanggap ko na. Wala na akong magawa. "Fine, whatever. Can I go now?" Kahit nagsasawa na akong mag-english, anong magawa ko eh amerikano ang doktor na ito eh. Tse. Doktor ka lang, hindi ka diyos para itadhana kung kelan ako mamatay.
"You may go now, Young Miss."
Tumayo ako at kinuha si Fluffy, ang aking stufftoy. Inayos ko muna ang mahaba at brunette kong buhok at inayos ko ang itim na dress ko. Bago ako umalis, may sinabi ako sa doktor.
"Anyways, your fired. I hate your annoying voice." Nakita ko kung paano nanlaki ang mata ng doktor bago ko sinara ang pinto.•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•
Nakakabagot.
Nakakainis.
Nakatamad.
Nakakaboring.Gusto kong mamatay ng maaga. Ano naman ang magawa ko ngayon? Wala naman dito si Papa para mag-alaga sakin. Wala naman si Potchi, ang aking munting aso na nabundol ng truck sa Pinas. Matagal namang nasa heaven si Mama, kahit gusto kong bumili siya ng ticket at magbisita siya sakin dito sa earth, di naman pwede.
Higit sa lahay, nag-iisa naman ako dito sa hardin ni Mama dito sa Amerika.
Haist. Nakakaboring. Naiinis na ako. Mabuti nalang at mabait si Fluffy ko. Natiis pa niyang samahan ako kahit hindi ako mahilig magsalita.Tutal One year naman ang natira sa akin, ayon sa doktor na amerikano na yun, mamatay nalang ako ng maaga kasi ang boring naman dito.
Napatingin ako sa tinanim ni mama na morning glory. Sabi ni mama, kapag malungkot daw ako pwede daw akong mag-usap sa mga mornimg glory niya at humiling ng wish.
Ayon sakanya, humiling daw siya sa morning glory na makita niya ang kanyang Mr. Soulmate niya, at ng lumimgon si Mama sa kanyang likuram, doon niya nakilala si Papa.
Ibinilin naman ni Mama sakin na gawin ito, kung sakaling nakaramdam ako na mag-isa lang ako. Hihiling ako na makita ko na yung Mr. Soulmate ko at live the best of your life.
°°Flashback°°
"Never under urestimate the power of love, Lucette." Sabi ni Mama habang inaayos ang buhok ko.
"Alin po ba yung malakas mama? Ang love ba or ang truck na bulldozer?" Tanong ko. Tumawa ng mahina si mama bago sumagot, "Siyempre, ang LOVE, anak."Kumunot ang noo ko. "Eh, hindi naman natin mahawakan ang love mama? Hindi naman natin nakikita. May super powers ka ba at nakita mo kung paano naglaban ang bulldozer truck at ang love?"
"Hindi anak." Sagot ni mama. "Maraming tao ang walang pakialam sa bulldozer truck. Pero bawat na tao, ay may pakialam sa love. Marami pang bagay ang nagawa ng Love, anak. At masasaksihan mo yun kung lalaki ka na. Pero, mama loves you and papa anak." Sabi ni mama at yinakap ako.
"I love you too, Mama." Wika ko.
°°End of Flashback°°
"Try ko kaya? Tutal, malapit na akong mamatay sa boredom eh." Usap ko sa sarili ko. Lumuhod ako sa harap ng morning glory at pumikit.
"Morning glory, please grant me my wish. I wish to see the man of my dreams when I look back." Huminga ako ng malalim. Kinakabahan ako, paano kung totoo pala na makikita ko ang man of my dream paglingon ko, anong gagawin ko?! Aish, bahala na nga.
"In five.. four.. three.. two.."
Thiz iz it! Huminga ako ng malalim bago ko isnambit ang huling numero.
"One." At lumingon ako sa likuran ko.Nagulat ako ng may nakita akong chihuahua na nasa harapan ko.
"Aish! Pambihira!" Sinigawan ko ang aso na nasa harapan ko. Aba, sinagutan ako ng tahol.
"Arf!"
"Aso?! Aso ang soulmate ko?! Pambihira naman mama! Hindi mo sinabi na applicable pala ito sa mga aso, sana hindi ko ginawa!" Padabog kong sigaw."Arf! Arf!" Aba sumasagot ka pa, aso ka ha?!
"Ano ba?! Wag mo nga akong tahulin! Sinira mo ang araw ko, bwisit!" Kumuha ako ng bato at itatapon ko sana iyon sa chihuahua na nasa harap ko ng may narinig akong sigaw ng isang lalake.
"Hey! Miss! Don't do that to my pet!"
•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•
1ST CHAPTER : SOON