Althea POV
Kring!!! Kring!!!
Wag ka alarm ko yan, 7:30 ko sinet ang mini clock ko, gift yan nang papa ko noong 7 years old ako. Hello Kitty pa ang design, 10 years na saakin etong mini clock, diba kaingat ko sa gamit!
9:30 pasok ko mamaya, oo balik iskwela na kami, ayoko nang balikan ang nangyari noong Victory Party.
By the way, ihahanda ko muna ang susuutin ko ngayon, sa 30 na damit ko may isa akong favorate ang color violet ma may sequence ang design. Kahit 30 lang damit ko mahahalaga yan sakin, kahit gamit na mga iba, bigay nang mga pinsan ko ang mga iba dahil nagsawa na raw sila. Pero may limang damit naman nabinili ni papa sa Ukay Ukay kahit 50 pesos ang presyo, maganda naman at galing pa sa papa ko.
"Anak, kain na tayo" sigaw nang papa
"Sige po" sagot ko
Nang makarating ako sa pagkainan, napansin kong napakaraming ulam, Itlog, Hotdog, Tocino, at may Tasty Bread.
"Anung nakain ni pala, bakit dami niyang niluto" sa isip ko
"Kain na tayo! baka malalate kana" - Papa
"Pa, anung nakain mo po? bakit ganito karami ang mga pagkain? kamamahal etong mga to ah"
"Nakahanap na ako nang trabaho, kaya mag cecelebrate tayo" -Papa
"Congrats Pa"
Yam.. Yam.. Yam.. Yam.
Nguya yan ah.
Nang pagkatapos kong kumain, kinuha ko ang tuwalya sa kwarto para maligo na. Pagkapasok ko sa CR, inalis ko na ang lahat ng kasuutan ko, bubuksan ko sana ang shower, Wait.... wala pala kaming shower nasanay kasi ako sa Hotel eh, ignorante nga naman kaya tabo nalang ginamit ko. Isang timbang tubig lang ang ginamit kong pangligo, Tipid tipid sa tubig, saka na ako mag aaksaya ng tubig kapag nag sweldo na si papa.
Toothbrush
Shampoo
Sabon
Hilod
Minsanan na ang buhos para di maubos agad ang tubig.
pagkatapos kong naligo, agad akong tumakbo papuntang kwarto para magbihis, habang tumatakbo ako bigla akong nadulas.
"Aray!!!" buti nalang dito sa kwarto ako nadulas kung hindi pinagtawanan ako ni papa. Sobrang sakit ng pagkakadulas ko yung bang parang nahulog ka sa Sampong palapag na building. Joke lang patay na ako kung sampong palapag.
Paika-ika akong maglakad, sobrang sakit eh. Buti nalang hindi nahalata ni papa paglakad ko. Nang nakalabas na ako ng bahay,
"Pa! pasok ba po ako!" malakas kong sigaw, wala akong pakialam kung marinig pa nang mga kapit bahay namin.
Lakad...
Lakad...
Lakad... papuntang School
Nandito palang ako sa may tulay, habang naglalakad nagfafacebook ako, at may dumaang 10 wheeler truck at nagbusina pa ang driver. eh nagulat ako kaya bigla kong nahagis ang aking Cellphone sa Tulay.
Naiiyak ako na may halong pagkainis, kasalan eto nang driver na yun!. Kung hindi niya ako ginulat hindi mahuhulog ang cellphone ko
"Kamalas ko ngayong araw!!!!" sigaw ko
Mangiyak-ngiyak ako, habang naglalakad papuntang Westridge "Bakit ba kamalas ko ngayong araw" sa isip ko
Nang makarating ako sa harap ng gate ng School, pinunasan ko agad ang aking mga luha, para hindi mapansin ng mga ibang tao.
BINABASA MO ANG
Listen to your Heart (Jhabea)
RomanceManhid ba ako? o sadyang wala talagang magkakagusto skin. Bakit? Dahil ba ganito itsura ko? Hindi marunong manamit? at ito masaklap araw araw daw hagard ako. balang araw gaganda din ako, para ipamukha sa lahat, na lahat nang tao pwedeng magbago kung...