Nang magising ako, hinanap ko ang papel na kung saan nakasulat ang mga detalye ng penpal ko. Huh? Bat kaya walang pangalan?
"Ate Cy, walang pangalan yung pagsesendan ko.""Omg, magpepenpal ka na? Kala ko ba 'old fashioned'?
"Whatever."
"Yang penpal mo ay anonymus pero kilala naman siya ng bf ko."Nakilala kasi ni ate yung bf niya through penpal din kaya ayun, pinioilit nila rin akong magsulat. Pero di pa naman ako magboboyfriend. I'm only 16.
Nilagay ko na sa sobre ang sulat, dapat nga english e kasi taga ibang bansa raw.
Nagayos ako at nagpunta sa post office.
Buti di pa traffic 9 am palang kasi. Dumaan muna ako sa dept store para bumili ng pang project."Whoa! May poster na pala ng JYP dito. Posible kayang mag recruit sila dito sa Pilipinas?"
Nagbayad na ako sa cashier at sumakay ng jeep pauwi.
Umalis na pala si ate papuntang office nila, so mag isa lang ako. Hayy. Kung nandito lang yung parents ko. Si mom ay di ko na nakita since birth. Si dad naman nagka ibang family na, sabi ni lola. Ang grandparents ko na ang nagpalaki sakin umalis si dad nung mga 6 ako. Malayo kasi sa school yung bahay namin kaya nakitira ako kay ate.
Every weekend umuuwi kami minsan ako lang. 11: 10 ako nakauwi kaya nagluto agad ako.Sinimulan ko nang mag aral para sa quiz sa Wednesday sa Science. Above average ang grades ko, to tell you the truth, I mostly rank 1st in my class. Nag brainstorm na rin ako para sa project in history.
After ko mag aral, nag lakad lakad lang ako sa labas para makalanghap ng fresh air. Nang biglang umulan "Sh*t!"
Sumilong ako sa isang bahay. Sana tumila na. May kotseng parating, hala! Baka mabasa ako! May bumaba? Sino yun...
"Miss?" Inoffer niyang makisilong sa payong niya
"Thank you.."
"Let's go?"
Tumango nalang ako.Sunakay kami sa kotse niya.
"Miss, san kita ibababa?"
"Dyan po sa Oakwood street."
"Oh? Parehas pala tayo ng street e."
Ngumiti ako, di na ako makapagsalita sa lamig.
"Sir, thank you po ah."
"No problem, by the way I'm Ice. Ice Charles."
"I'm Rylee Tanya. Nice to meet you sir."
"Sir? 18 palang ako." Natatawa niyang sambit.
"Sorry, ""Umm, Ice, bagong lipat kayo?"
"Bagong lipat ako." He corrected me.
"Oh.."Nakarating na kami sa bahay.
"Thanks ulit, Ice"
"Let's have coffee sometimes"
"Sure."Tumakbo ako papuntang kuwarto ko at naligo. Nag luto ako ng dinner at naghugas ng plato.
Huh? Nagtext si Dave?Dave: hi rylee, how are you, nakakain ka na?
Rylee: uh, yeah
Dave: i miss you
Di ko alam ang irereply ko..
Rylee: dave, alam mo namang di pa ako ready mag boyfriend diba?
Dave: yes,yes
Rylee: i hope we can take it slow.
Dave: ok sure baby
Rylee: you cant call me that!!!
Dave:😅
________________^^^^___________^^^^
(Next day)Maaga akong nagising para linisin ang bahay, umalis si ate ng maaga dahil may company outing sila.
"Rylee? (Knock knock)"
Baka si Ice yun ah.
"Yes?"
"Sorry kung ang aga kong umabala sayo ah. Pero meron bang malapit na mall dito?"
"Uh, yeah, malapit lang sa Paul's Pizza"
"Thanks rylee, btw can I get yout number?"
"Ok"
YOU ARE READING
Letters to my penpal
Fanfictionpen and paper, only two things but are powerful enough to reunite two induviduals