2 days later..
Nagising ako ng alarm ko na patuloy na nagiilaw
6:30 a.m.
Alarm"Oh my god!"
Wala akong segundo na sinayang, naligo ako at hinablot ang bag ko. Di ko na rin namalayan na basang basa pa ang buhok ko. Kumaripas ako ng takbo upang makaabot ng jeep. Hinabol ko rin ang jeep dahil nakaalis na ito.
"Manong, wait! Sandali po sasakay ako
Manong, sandali--""Sakay."
Sumakay ako sa kotse ni Ice."Thanks." Tipid kong tugon. Anong oras na?! 6:50?!
"Saan ang school mo Rylee?"
"Sa Jameson High."
"Dun din ako! I'll drive faster."Muntik na magsara ang gate ng university. Omg! No, no,NO! Tumakbo ako para maabutan ang gate. Shems! Sara na!
"Sir? Kuya Guard? Pabuksan po!"
Sigaw ko habang niyuyugyog ang gate na ngayon ay nakalock na.""Mang Rudy, pabuksan naman po oh."
Sabi ni Ice na para bang close sila."Sige po Sir Ice." Nakangiting sagot ni Mang Rudy.
"Thank you po!" Sabay naming sambit
Sabay takbo papunta sa building ng highschool."Bye Ice, see you later!" Maikli kong tugon. Hinahanda ko na ang mga paa sa pagtakbo at pagakyat ng 4 na palapag para makapunta sa room namin.
"Rylee.." panimula niya. Ano bang sasabihin nito?! Malalate na ako ihh!!
"Can we..perhaps.."
Aggghhh! Sakit sa tainga langkwentang bell yan.
"Bye na--" Tinalo ko si Flash sa bilis ng takbo ko pero bakit nakatayo pa si Ice don? Ano kaya yung sasabihin niya?
"MS. RYLEE ELLA TANYA!"
Ang boses ni Mrs. Buenas ang umaalingawngaw sa buong floor, baka boong building.
"LATE FOR THE FIRST TIME, AN HONOR STUDENT. WE EXPECTED SO MUCH FROM YOU!"
"The next time this happens again, DISCIPLINE'S OFFICE." Tinitigan niya ang aking mata. Gosh! Kakilabot.
Hayyyssstt. Buti break na, ang hirap pala maging troublemaker, ang daming sermon.
Pumila ako sa cafeteria para bumili ng sandwich at juice. Ano kayang gustong sabihin ni Ice? Hayyy.
"OMG!! Taylor did you know that mayroong cute guy sa seniorhigh?" Sabi ni Francine
"I know right. But KEEP. YOUR. HANDS. OFF. HIM. HE'S. MINE." Sabi naman ni Cayla na ang 'queen bee' samin
Yang tatlong yan ang bully/maarte/pabida or whateverelse.
"Hoy!" Sigaw niya sakin
"I heard you made a scene today, late huh?" Dagdag ni Cayla. Ano ba siya CCTV?"So?" sagot ko
"And now your acting tough"
"What do you want?!" Great! Now we have everyone's attention
"Rylee,Rylee.." sabi niya sabay hablot ng buhok ko "Aghh!" Hinawakan ng dalawang alalay niya ang mga braso ko. Nilapit ni Cayla ang mukha niya at sinampal ako. Gusto nito ng away?
"Get out of my face!" Dinuraan ko ang mukha niya well, no choice ako.
"Oh--ewwww!! Gross!"
Agad na pinunasan nung minions niya ang mukha niya. Biglang may binulong sakin si Cayla.
"Stay away from Ice. Understand?" Bulong niya na pa threat.
Ugh! Anong trip nun at ako ang pinahirapan?! At bakit ko iiwasan si Ice? Just forget it!The day just went normal. Nothong much. Naaabala talaga ako ng mga bagay bagay ngayon. Hayyss. Stressed me.
Yess! Uwian na. Magisa akong lumabas dahil si April at si Carrie ay sa ibang school nagaaral. So sad!
"Rylee, you ok?" Nagaalalang tanong ni Ice.
"Mostly, yes. Kaya ko namang pagtanggol selp ko e."
"Bro, sino yan chicks mo?" Tanong ng isang lalaki, I assume na friend niya
"Bro, pakilala mo samin" sabi ni Guy 2 habang nagpapapogi.
"Hi, Miss, I'm Reydon Davids, here's my number" sabi ni guy 2
"Call me, Xavier Bond" sabi ni guy 1. Sabay nila iniabot ang papel.
"Hi, I'm Ryl--" bigla akong hinila ni Ice
"Bye guys!"Kinuha ni Ice yung mga papel na inabot nila sakin at pinunit.
"Hey! Akin yan!"
"Take it" sabay turo sa mga piraso ng papel.
Inalok niya akong sumabay sa kaniya, di naman ako makatanggi
"Ice.."
"Hmm?"
"Anong sasabihin mo kanina?"
"Umm..W-wala yun"
"Okk.."
"Ice?"
"Yes?"
"Si Cayla,ano..may c-connection kayo?"
"Wala,bakit?"
"Nevermind." Napatulala nalang ako. Baka may relasyon sila. Cousins o schoolmate o b-boyfriend and g-girlfriend relationship."Rylee? Ok ka lang?"
Tumango nalang ako
"Nandito na."
Ay oo nga noh.
"Thanks."Hayy. Stress na stress ako ngayon ah. Humilata ako at di namalayang nakatulog.
*dingdong*dingdong*
"Coming"
"Delivery for Ms. Rylee--"
Hinablot ko yung mga dapat pirmahan at saka kinuha yung sobre."YESHHHHHH!" nawala yung stress at pagod ko.
Agad kong binuksan ang sobre at binasa ito. Natatawa ako dahil may humor yung penpal ko. Napaka softspoken niya. Para bang anghel.
Kumuha ako ng lapis at papel at nagsulat tungkol sa araw na ito
YOU ARE READING
Letters to my penpal
Fanfictionpen and paper, only two things but are powerful enough to reunite two induviduals