Nagseselos
Years passed at hindi na tinupad ni Vesel ang nasa Text message niya. Hindi ko alam kung ano ng nangyari sa kanya and at the same time, ayoko rin namang magtanong kay ate Raena about him.
The only thing that I know is He's in America last vacation at nagkita sila ng pinsan kong si Bradbury.
Sinabi iyon sakin ng kapatid ni Brad na si Venlevii pero Hindi ko nalamang inintindi dahil ayokong magkaron ng pake.
"Tinanong siya ni kuya kung bakit hindi siya ngayon pumunta sa lagryana but he just smile and said "I have no reasons to go there"
"Alright. Aalis nako"
Napa irap nalamang ako sa balitang iyon ni Venlevii. Hindi naman kasi umuuwi dito ang damuho niyang kuya dahil broken hearted pa iyon
Tinanggihan kasi ni ate Karla ang proposal nito kaya hindi niya pa kayang umuwi sa Lagryana kung saan siya tinanggihan ng long time girlfriend niya.
"Alam mo Chandria we should go in America! Pupunta daw sila Kuya Ezfraim doon para sa birthday ni Tita Kareen-"
"You should go. I'm staying." Simpleng sagot ko at lumabas na ng kwarto niya.
Usap usapan na sa Mansyon ang paglipad nila Kuya Chance and Ezfraim sa America Kagabi kaya naman dahil sa rindi ko ay sumasama nalang ako kila Eva na magswimming sa Magayon Falls.
"Chandria Hindi ka ba talaga sasama sa America?" Tanong ni Allerie habang naglalakad kami papasok ng Magayon Falls.
"Stop bringing that topic again Allerie" simpleng saad ko at narinig pa ang halakhak ni Eva sa gilid ko
"Aba'y bakit siya sasama roon Allerienna? Eh diba nga nandon ngayon si Vesel?! Alam mo namang nagtatampo itong si Chandria dahil hindi man lang siya pinuntahan ngayon dito sa Lagryana-"
"I don't care about him Eva. Stop your conclusions about us." Inis kong saad sa kanya at nauna na sa loob ng Magayon.
Montelavios owns the tourist spot here in Lagryana. Ang Magayon Falls. Masyadong mataas ang rock formation na pinagbabagsakan ng tubig at talaga namang mamangha ka sa kulay nito.
Pristine blue waters came naturally in Magayon falls. There's also a Bridge made in wood sa gitna ng talon at Maraming Cottage na nakalutang sa paligid ng Talon.
"O Magandang umaga sa Bunso ng mga Montemayor!" Pambungad sa akin ng Matandang Care taker ng Magayon Falls.
Si Manong Pobrecio.I smiled at her once at nagpa alam na maliligo kami ng aking mga kaibigan
"May mga kalalakihan sa loob mga siguro'y galing sa Lien Milagros pa. Baka may makuha ka ng nobyo" palabiro pang saad sa akin ni Manong Pobrecio pero ngumiwi lamang ako sa kanaya
"Maliligo ho kami Manong hindi maghahanap ng nobyo" Simpleng saad ko sa kanya at narinig pa ang halakhak ni Eva sa likuran ko
"Naku Manong, hindi na kailangan ni Chandria na maghanap ng magiging nobyo! Meron-"
"Will you please shut your mouth Allerienna! Alam mo namang close yan ni Kuya chance. Kapag sinabi mo ang tungkol kay Vesel malilintikan ako doon" Mariing bulong ko kay Allerie kaya naman nanahimik na siya
"Sabi ko nga Chandria haha"
Napabuntong hininga nalamang ako sa mga kaibigan ko at nauna na sa loob.
The Noise from the Falls were the evidence of Manong Pobrecio's Topic earlier.May mga kalalakihan nga doon na taga Lien Milagros pa daw. Sanay naman ako sa mga lalaki sa paligid ko but I'm still not into large group of boys na hindi ko naman kilala or close