Chapter 1: First Day Of School

15 1 0
                                    

Megan's POV

*Krinnggggggggg*

Napa bangon ako kaagad ng biglang tumunog ng malakas ang alarm ko.

Shocks! Baka ma-late ako sa first day ng school ko.

I immediately take a shower and cook some pancakes for my breakfast and eat.

I miss so much the school. I just arrived here in the Philippines last year from Spain but totally wala talaga akong  balak mag migrate dito. Pero bago paman mawala dito si mommy sa mundo, she wanted me to start a new life ng mag isa. And yes, mag isa nalang ako. Sabi ni mom, I was to young noong mamatay daddy ko.

Pag katapos kong kumain pumunta ulit ako sa kuwarto Kong Hindi kalakihan para mag palit ng uniporme.

I'm living here peacefully and happy. Bago mamatay si mommy naipasa na nya lahat ng ari-arian sa akin. Hindi man kalakihan ang pera na naibigay nya pero sapat na iyon para mabuhay ako ng maayos dito sa pinas. I don't know what is the purpose on living here but I just followed what mom's said. She just said that living here can make my life better but she doesn't know that I'm better with her. It's quite sad but I just accepted the fact na wala na talaga sya.

I went down on the stairs when I bump someone. Hindi naman iyon kalakasan pero sapat na para mapahinto ako.

I turn my gaze into the landlady. She is the landlady here in the apartment where I staying.

"Ohh meg! Umpisa na pala ngayon ng pasok mo sa eskwela?" She asked.

She's old but she's still look good and young with her cream coloured dress.

"Ah opo miss pasuquin" I answered.

"Ano kaba namang bata ka! Sabi ko sayo ate Norma nalang ang itawag mo sakin eh! Masyadong nakakatanda kapag tinatawag mo ako sa miss miss nayan. Jusmiyo ka!" Nag huhumirintadong sabi nya.

Natawa ako sa sinabi nya. "Mag iisang taon kana ditong naka tira pero wala ka paring pinag bago, siya sige na umalis kana at baka ma huli ka sa klase mo"

"Sige po ate Norma. I'll go ahead, bye!" Ngumiti ako bago umalis.

Pag kalabas ko ng apartment nag lakad ako sa gilid ng kalsada pero Napa dako ang tingin ko sa mga taong pumasok sa apartment na binag labasan ko.

They were wearing a black suit and sun glasses and they look kinda weird but at the same time I ignore it. I continue my walk towards the terminal and depart with the bus

***

I'm here standing straight at the front of the large gate of  Manyoku University. It was too huge university yet the tuition is not that expensive. That's why I ended enrolling here cause' this is the only university that suit's to my money.

Mahirap na at baka maubos yung perang ibinigay sa akin ng mom ko. Hindi katulad dati na lahat ng gusto ko bibilhin ko kasi may trabaho pa si mommy non. Kaya heto  ako ngayon nag titipid mula sa pagkain na binibili hanggang sa mga pangangailan at mga gagamitin ko sa araw-araw.

Nag umpisa na akong pumasok sa loob ng gate at may malaking building sa harap ko ang sumalubong saakin. Sa taas ng building na sa tingin ko ay hanggang sixth floor, may na kasulat doong malaking Manyoku University. Elegante ang itsura ng building sa harap at noong pumasok ako sa malaking hallway sa ground floor ng building sa dulo non ay may labasan.

Nag lakad ako sa hallway kasabay nang ibang estudyante. Sa gilid pala  ng hallway ay nandoon ang mga locker ng estudyante. Pag kalabas ko duon sa dulo ng hallway mas lalo akong na mangha sa nadatnan ko.
May tatlong nag lalakihang building akong nakita.

Ito na yata ang sinasabi nang babaeng pinag enrolan ko dito. Binuksan ko ang backpack Kong brown at kinuha ang papel na pinaglalagyan ng map ng school at ng schedule ko.

Yung gray na building sa kaliwa ay tinatawag na eastwing at ang nasa kanan ay southwing. Yung building naman na nasa pagitan ng dalawang building pero medyo malayo lang ng kaunti ay tinatawag na northwing at ang building naman na dinaanan ko ay westwing o tinatawag ding front building.

Nang matapos kong pag masdan ang mga building, I turn again my gaze at the paper that I holding. Nakasulat doon ang building ko at room. Inumpisahan ko na lang pag hanap sa room ko at baka ma-late pako.

Bldng north. Flr# 3. Room# 138.

Medyo natagalan ako sa pag hanap ng room ko kasi transferred lang ako dito bilang grade twelve Senior high school. Napansin ko ring ako nalang lang nasa corridor ng third floor.

Shocks! Mukang late na talaga ako err...

Nasa harap na ako ng gray metallic door at nakahawak sa doorknob nito. Pinihit ko ito at sumalubong ang mga tingin ng mga magiging classmate ko.

Dahan dahan akong pumasok sa loob pero—

"FASTER!!!"

Muntik na akong mapatalon sa sigaw ng professor sa harapan kaya binilisan ko ang pag pasok ko.

"You would be the transferred student here, am I right?" Tanong sakin ng payat na lalaking professor na naka pamewang sa harap habang nakataas ang kabilang kilay nito. Narinig ko rin ang mga tawang mahina ng mga classmate ko.

"Ahh...uhh...y–yes I am s–sir." Medyo nag aalangan Kong sagot dito.

Hmmm...muka yatang magiging terror ito. Shocksss!! I'm trembling right NOW!!!!

"Okay! Introduce your self first and you may sit down at the back." Mataray nitong saad.

"H–hello s–sir and c–classmates...I-im—" Hindi ko natapos ang sinasabi ko dahil.

"SIT DOWN MISS MEGAN LUFER NINETEEN YEAR OLD FROM SEMPLOIPB HIGH IN SPAIN!!! SIT DOWNNN!!!" Nang gagalaiti nitong sigaw na dumagundong sa bawat sulok ng silid.

Okayyy may panalo na.

Dali-dali nalang akong umupo sa dulong parte ng silid katabi ng lalaking may hawak na libro at nakataas hanggang sa muka.

——

MichaelAngeloBahana

Megan FortisWhere stories live. Discover now