Chapter 3: Friends

19 1 0
                                    

Megan's POV

I'm here at the cafeteria right now, eating alone. Yeah! Specifically sa sulok at pinag lalaruan ang slice choco cake na binili ko. Naiisip ko kasi yung nang yari kanina shocksss! Kahit na gusto ko kalimutan yung nangyari, pumapasok parin sa utak ko arhhhh!!!

"Hey, Megan!" Napalingon ako sa babaeng palapit sa akin. She looks cute with her short curly brown hair. I think she's one of my classmates kasi familiar s'ya.

"Um, hi?" Engot ko naman! Bakit patanong! Errr!

"Hahahaha! You're so pretty, you know!" Bola n'ya sakin. Pretty your face! Duh! I'm beautiful "By the way, I'm shanen bahva, but you can call me shan kasi I'm your friend." Sabay alok n'ya sakin ng kamay n'ya. Hallerrr! 'Your friend'?

"Ahh..." Di' ko alam yung sasabihin ko, Masyado s'yang advance!

"You looks so lonely kaya friend na tayo, whether you like it or not. Hehehe" bungisngis n'ya at umupo sa kabilang upuan sa harap ko. Who said na pwede s'yang umupo don? Hmmm... Well, Hindi rin' naman akin yun.

May lumapit ulit papunta sa direksyon namin. He's the nerdie guy na katabi ko sa upuan. He's chubby but cute dahil sa cheeks n'ya na namumula at parang shopaw ang laki.

"Ow hey nald!" Bati ni shan sa bagong dating.

"Hello shan and meg! I'm naldo column in your service!" Pag papakilala n'ya sabay yuko na para bang katatapos lang mag perform sa entablado.

"Hahahaha ang funny mo talaga nald!" She muttered with her laugh.

Huh? What's funny with that? Tsk tsk tsk nakulangan ata ng turnilyo utak namin

"Hey, nald!" Bati ko nalang dito

"Can I join you guys if you don't mind?" He asked.

"Stop the formality naldo! Pabebe ka na masyado! Parang dati lang nangangagaw kapa ng pagkain e!" Sabay halakhak ni shan.

Hmmm. Muka naman mabait sila kaya, why not? I can make friends naman siguro.

"Hahahaha Yes of course, I don't mind." Naki tawa nalang ako even there's nothing funny.

After we eat our food, we decided to go back in our room. While we walking in the hallway,  naldo said that he needs to pee at kami nalang ni shan ang natira.

"You know meggy, balak ko dapat lumipat ng school kasi na bankrupt yung business namin" She said habang nag lalakad kami.

"Ow sorry for that pero saan ka dapat lumipat? Alam ko mababa lang ang tuition dito. Kaya nga dito ako nag aral e." Saad ko sakanya. She look sad when she said that. Maybe gustong gusto n'ya talaga dito mag aral.

"Yes, dati namumurahan kami sa tuition dito, just like you kasi syempre mayayaman, barya lang ang bayarin dito."

"No! I'm not rich shan." Pag tatama ko sakanya.

"Hahahaha, pretty humble girl, I like you talaga. Hindi ka katulad ng iba dyan na gusto talagang ipamuka na sobrang yaman nila. Pero, duon dapat ako lilipat sa sembavwe university kasi mas mura tuition fee"

What? Nang galing ako duon at sobrang mahal ng tuition dun! Tsaka gustong sabihin ni shan na mura lang don? S'ya yata yung gustong mag pamuka ng marami s'yang pera na kaya n'yang mag palipat lipat sa school ng mayayaman e.

"Shan, nang galing ako duon at alam moba na mas mahal duon kesa dito?" Sagot ko nalang dito

"Hahahaha! Wag na nga nating pag usapan yan at baka pag talunan lang natin e kakaibigan lang natin e. Tara na" aya into sakin para mag lakad ulit.

Nag aalangan pa ako nung una pero sumunod nalang din ako. Gusto ko sanang ipamuka sa kanya na sobrang yaman nya na at kainin n'ya yung sinabi niya kanina pero parang nag sasabi s'ya ng totoo. She looks so damn serious about that thing.

Pero sa pag kakaalam ko talaga sobrang mahal ng tuition duon. Hinding Hindi ko afford yung bayarin duon plus yung mga uniform na parang ginto ang presyo. Goshh! Mauubos yata ang pera ko kung kada buwan babayaran ko ang tuition ko dun. Mukang Hindi pa nga yata ako nakakapag tapos ng pag aaral ubos na ang pera ko.

But shan's word bothered me. She looks so serious but I know I'm right kasi nang galing ako duon at Hindi hamak na napaka mura lang dito mag aral.

Hays. Dadagdag lang ito sa stress ko sa nakita ko kaninang umaga kung isasama ko pa ito sa iisipin ko.

Dumiretso nalang kami sa room namin at nakinig hanggang matapos ang klase.

——

MichaelAngeloBahana

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: May 09, 2019 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Megan FortisWhere stories live. Discover now