iCHAPTER TWO:

36 4 1
                                    

"HAPPY BIRTHDAY TO MY DAD"

"IT IS NICE TO VISIT IN PAST,BUT NOT TO STAY"

----------

"Wow!Si Fafa MICHEAL ang na asign sayo!" Kinikilig na sabi ni Trisha. Isa pa 'tong babaeng 'to eh! Isa nalang at iuuntog ko ang ulo nila ni Sabrina. Di mapakali!

"Ba't ka pumayag kung ayaw mo rin naman?" Tanong ni Ana. Buti na lang, kahit papaano,ay matino pa akong kaibigan!

"eh.. No Choice, kahit sabihin kong ayaw ko, kailangan kong humarap sa concequinces, Which is na ayaw kong gawin" Malungkot kong sagot sa kanya. Totoo naman ah! Ang hirap kayang makapasok Sa JC Group. Atshaka One year na ako sa JC.

"Well,Well,Well... may point karin" Sabi ni Sabrina.

"Grabe!!! OMGiiii" Tili ni TRISHA. Iniwanan ko nalang sila. Patuloy lang ako sa paglalakad. Nakatuon ang tingin ko sa libro, nang biglang napansin ko na wala ng sumusunod saakin. Nagsighiyawan ang mga estudyante, pero wala akong pakialam. Humarap ako kanila Sabrina, Ang Gosh, Napalaglag panga  sila. Mukha bang gulat na gulat?

"Di ba kayo susunod?" Tanong ko. Sinenyalan ako nila na tumingin salikod, pero di ako tumingin.

"S-sa...Lilikkod moo" Sabi ni Trisha. Ano daw? Salikod ko ano bang meron? Humarap ako sa likod ang Gosh! Si... Siya ba yong leader ng BSC?

"Get.Away" Cold na sabi nang lalaki. Matangkad, Guwapo, Moreno, Matangos ang ilong, Basta! Perfect! Pero...Cold nga lang. Kung hindi ako nagkakamali... Siya si Micheal Harold Cereza.

"A-aako?" Tanong ko at sabay turo sa sarili.'Malamang ikaw, Ikaw lang ang nakaharang sa dadaan nila' Sabi nang maliit na boses sa isipan ko. Gosh! oo nga!

"Sino pa ba?" Mayabang na tanong ng babaeng mahaba ang buhok. Aba! Wag niya ako mapataasan ng kilay! kundi Kakalbuhin ko siya kahit sa baba! hmp!! Tumabi nang ako. No Choice eh... Aangal pa ba? Nilagpasan na nila ako.

"Kung maka asta parang sino." I murmured.

Pumasok na agad ako sa Clase ko.

                      *            *           *

"Ang tagal naman ni Fafa Harry!"Pagmamakdol ni Trisha. Kahit kailan talaga ang babaeng to! Daig pa ang lalaki kung maghanap ng Chickx! Kasalukuyang, nasa canteen kami. Paano, magkaklase kami ni Anthony sa ENG1, tapos yun!niyaya niya kami dito sa Cafeteria. Tapos ngayon! siya pa ang nalate!

"Darating rin yun" kalmang sabi ni Ana. Napatingin ako kay Sabrina. Nakuuuu... Nakaaircon nga yung cafeteria, pero pinapawisan si Sabrina. Pinapawisan sa Galit! Di na siguro makapagtimpi si Sabrina, kaya tumayo siya. Pero bago siya Makapagsalita,  hinila ko siya, nakanyang ikinagulat.

"Saan kayo pupunta?!" sigaw ni Ana.

"Somewhere!!" I shouted back. Hilang hila ko si Sabrina, patungo sa Cashier.

"Why are we here?" Nagtataka niyang tanong. Humarap ako sakanya. Seriously, Sabrina? Di ba halata na bibili tayo? Binigyan ko siya ng 'WHAT.DO.YOU.THINK.?' look.

"Bibili?" patanong niyang sagot.

"Alam mo naman pala eh! Sige na pili!" sabi ko. Anu ba naman! Di naman dapat ako ang manglilibre! si Harry dapat!!!

"Talaga?? Manlilibre ka?!!" Gulat na tanong sa akin ni Sabrina. Di ba halata Sabrina? Gosh!! Mapapatay ko talaga ang babaeng to! I swear!

"Oo!! bilis!" sabi ko.

"Uhm...I want--"

"We want" Pacorrect ko sakanya.Agad naman siya na dismaya, at napa sighed.

"Yeah...We want, Apple juice and Hamburger"matamlay na sabi ni Sabrina. Sabi ko na nga ba eh! kapag May kahati siya, maliit lang ang bibilhin niya!

"Yun lang?" tanong ko. Humarap siya sa akin. She gave me a blank reaction. Ang hirap naman basahin ng mukha niya!

"Yeah" tapos yumuko  siya. Humarap ako sa Cashier.

"4 apple juice, 4 hamburgers,4 sundaes and 4 French fries.LARGE." Diniin ko talaga ang large. Nagbigay ako nang 500 kay ate. Humarap ako kay Sabrina. Abot langit ang ngiti niya. Para siyang bata na binigyan ng regalo tuwing pasko.

                    *          *         *

Naglalakad na kami Patungo sa Table, kung saan namin,iniwanan sila Trisha at Ana.

"hahahaha...Grabe! akala ko pinapawisan ka sa Galit!" Natatawa kong Sabi kay Sabrina. Nakisabay nalang din siya sa pagtawa ko.

"Tumayo ako, kasi naiinitan ako. Kaya nga nabigla nalang ako nang hinatak mo ako!" Sabi niya habang nakangiti. Patuloy lang kami sa pagtawa. Hangan sa may na bangga kami.

"Ssoryy"Nauutal kong salita. Patay! Natapunan ko pa talaga! Pinunasan ko yung damit niya. Ano ba naman Arina!shushunga shunga eh! sabi ko sa sarili ko.

"Go.Away." sabi ng natapunan ko. Teka!parang kilala ko kung sino toh ah! Tumingin ako sa mukha niya. Shetlangs! si...Micheal Harold Cereza! Di parin nagbabago! Napaka Cold.

"Hi Sir! I'm  Arina Jayne Santiago, From JC Group, Can I interview you?" Masigla kong bati. Napasmirk naman ang maka kasama niya. Kung hindi ako nagkakamali mga BSC Members ito.

"tsk. Waste of time" Sabi niya at nilagpasan ako. Gosh! napakasalbahi naman!

"Ang sama!" I muttered.

Agad lumapit si Sabrina saakin.

"Atech! Semeseme aght?pero ang gwapo! GHad!"Kinikilig nasabi ni Sabrina. Humarap ako sa kanya, binigyan ng Deadly glared.

"Gwapo sa mukha mo!Ulol! ali ka nanga!" Sabi ko at naglakad papuntang Table namin.

                    *           *           *

"ARRRIINNNAA!!" Napatingin ako sa kanan at nakita ko si Harry, kasama niya sina Ana. Pumunta agad ako sa table namin.

"Grabe!! Di man lang ako binilhan ng pagkain??" Sacrastic niyang sabi. Agad ko naman siya binatukan.

"A-aray! Arina nagiging biolente kana ah!" Reklamo ni Harry. Aba! ang kapal talaga ng mukha!

"Diba dapat ikaw ang manlilinbre? Ba't ako ang manlilibre?!"-ako

"Bakit sino bang nagsabi na maglilibre ka? did I told you?"Sacrastic niyang Sabi. Aba! Hinahamon talaga ako ng Lalaking to!

"Hmp!" I said by my hiss voice.

"Uie... Pikon" Pang-aasar niya. Pasalamat siya Bestfriend ko siya, kung hindi! kanina ko pa to binogbog! Panay lang tawa ng tawa sila Sabrina. Ai!Takte!sige!tawa lang! nAtutuwa ako..Grabe!

You're my LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon