Mac pov
5:00 na and on the way na kami ni kuya SA school. Ngayun na Kasi ung vacation namin.
Pagkadting namn dun nag aayus na Kung Sino ung magkakatabi.
"Calister-khan"
"Zamora-sanchez"
"Natividad-calister"
Kinuha na ni Klyde ung bag ko and sya na nag ayus kami seatmate eh.
"Oy ako sa bintana ah".
"Lagi namn dibaa"klyde. Nga nmn heheeh.
Nakaupo na ako and tahimik Lang din sya nakakapanibago Naman.
"Bat tahimik ka?"
"Kelangan ba n lagi akong maingay?"
I'm shock of what he said. Sarcasm and ngayun din Lang ako nya naganyan."Sorry"
"Tsk".
Tumahimik na lng ako bat ba gnyan sya?. I hate that treatment.
Ashley pov
Bakit ba lagi na Lang eto ung nakakatabi ko.
"Sorry for what I said the last time we see each other"napatingin ako saknya.
"O-okey Lang".
Hnd na kmi nagusap.
And nakatingin Lang ako sa may bintana netong bus.*****
"Ashley wakeup"
"Hmm"
"Wakeup Ashley"
Minulat ko ung eyes ko and mukha agad ni Justin UNG bumungad skin."A-andito na tayo?"
"Oo. Tayu n Lang ung Wala"sb nya at kinuha ung gamit ko. Sumund na ako sknya and nakatingin smin UNG ibang student.
"Muling ibalik naba?"si Jessa.
"Sinasbi mo"
"Sus"
"Ihahatid na Kita sa kwarto nyo andun na Yung dalwa"SB nya Kaya sumunod ako saknya.
Nakadting na kmi at inibigay na nya Yung gamit ko.
"Thank you"
"Don't mention it"at tinalikudan na nya ako Kaya pumasok na ako. Nakita ko na inaayus na nung dalwa UNG gamit nila.
"Bat ngayun ka Lang?"Mika
"Bakit Kasi Hindi nyo ko ginising nakakahiya Kay justin"
"Enjoy sa pagtitig SI kuya eh"Mac Kaya napatingin ako sknya dhil sa sinabi nya.
"Just kidding"sbi nya at tumawa.
Inayus Kuna din ung gamit ko and pumasok na sa bathroom para magbihis..
Pagkalabas ko nakita ko na ayus na Yung dalwa."Ayan na Yung suot mo Maxine Angela?"Mika.
"Yeah"
"We're in beach sweetie why are u wearing that?"
"That's gross. And kuya will never let me wear that"..she said Kaya tumango na lng kmi. Sabay sabay n kami lumabas and andun si Aj.
"Why are you here Aj?"I ask.
"Iniintay ko kayu Tara na"sbi nya at nauna na .
Nakadting n kmi SA may dagat and andun sila sa cottage. Pansin ko na magkatbi si Kristen at Justin nagtatawanan.
May Kathia na nga may Kristen pa he likes name starts in letter K huh? Pshh."What's with your eyes?"nattwang tanong ni David sya UNG classmate nila Justin.
"What?"
"Ang sungit mo"
"I'm always like this"
"I don't think. Wanna eat?"he ask. Tumango ako and he gave me barbeque Kaya tinanggap ko.
"Thanks"
"No worries"and he smile.
Mika pov
Magkasama kmi ni Mac and kumakain si Ashley kausap at UNG kaklase nila klyde.
"Gusto mopa?"tanong ko Kay Mac
"No busog na ako."
"Akin na nga"nabigla ako nung kunin sakin ni Aj UNG food.
"Okey class you can all start to swim now and be safe"si Ms. Agripata Yun Kaya nagsigawan na UNG mga andito and nagpuntahan na sa dagat.
"Tara?"yakag ko Kay Mac.
"Mmya na sguro ako isama mo na Lang si Aj"sb Nya
"No way"..
"Aj samahn mo nga SI mika"
Iniwan kuna sila dun bat Kasi kelangan pa na kasama ko dapat ayun eh Kaya ko Naman"Hi Miss are you alone?"napatingin ako dun sa lalaki.
"May nakikita kabang may ksama ako?"mataray na sabi ko
"Antaray mo Naman Tara miss sama ka"SB nya at hinwakan Ang kamay ko shit.
"What? No get lost"
"Pakipot kapa ah"omg I need help
"Ano ba,stop holding me"Im scared Kaya tumulo na UNG luha ko.
"Sshh Ms masarap naman UNG gagawin natin eh"and he hold my waist.
"Please I don't want to come with you. Let me go"
"What's happening here?"si Aj.
"A-aj help me please"I said while crying.
"Who are you? Umalis ka nga girlfriend ko to"sb nung lalaki.
"Girlfriend?how can she be your girlfriend eh asawa ko Yan?"at hinila nya ako palapit sakniya.
"Asawa? Patwa ka eh Wala Naman syang suot na singsing"I look at Aj Serious face. I'm scared of might he do.
"Get lost"and bigla nyang sinapok UNG lalaki Kaya napahiga. Hindi nya tinitigilan.
"Aj s-stop ajj"
I'm trying to touch him but I can't baka ako pa Yung masaktan Niya."Alexander stop"SI klyde. Thank God he's here.
Inilayo na Niya SI aj .
"You might kill him aj"klyde.
"Gago Yan eh. Binatos nya SI mikaella klyde. Fuck it"he said and look at me.
"Calm down. Pumunta na kayu ni Mika sa cottage ako na bahala dito"klyde Kaya tumango sya at hinila na ako.
Pero Hindi sa cottage nya ako dinala kundi sa kwarto nila."Stop crying"he said and give me tissue.
"Hindi mo dapat ginwa Yun"sb ko skniya. Mali pa din na bugbugin niya ung lalaki.
"What?tangina. Kung Hindi ako dumating dun baka napahamak kana. And now your still concern to that man?"
"A-aj"
"Ang tigas tigas Kasi niyang ulo mo. Pano Kung Wala ako na rape kana siguro ng gagong Yun. Kung gusto mo bumalik ka dun at alagaan mo pa. Damn ako na Yung concern sayu pero putangina sya pa din Yung iniisip mo mikaella."and he live me. I can't stop to cry.
He's right and now I'm guilty of what I said..
****
😆💓