7:30 pm na nang makauwi ako sa bahay. Deep darkness and silence greeted me. Siguro tulog na si Manang Marta. Binuksan ko ang ilaw ng sala at pumunta sa kusina. I checked the Refrigarator baka may pwedeng manguya. Nagugutong n talaga ako
This day was exhausting. Ang dami dami kong ginawa, malapit na kasi mag undas break kaya ang daming mga requirements na pinapahabol.
Isang tray ng itlog, mga gulay, poultry at karne ng baboy, yan lang ang laman ng ref namin. Ang lungkot. "Lahat naman to hilaw arghhh" pabulong kong sabi, inis na inis ako dahil wala akong makitang ready to eat.
Tatawagin ko sana si Manang para paglutuan ako, kaso baka pagod na siya. Matanda na si manang Marta at sampong taon na siyang namamasukan biglang kasamabahay namin, kaya lubusan na siyang napamahal saakin. Ayokong napapagod siya ng todo.
I harshly opened the freezeang. Ang luckly i found a miracle. Selecta cookies n' cream flavor, my all time favorite. Di ko na napigilang maglaway, at kinuha ko ito agad palabas sa freezer.
"Thank you Lord!" I said with excitement. Agad akong kumuha ng clear glass na baso at teaspoon, niliitan ko talaga yung kutsara para matagal kong maka-bonding 'tong ice cream.
Bukod sa nagugutom ako, nag c-crave din ako sa ice cream, kanina pang tanghali.
Pagbukas ko ng tupperware, bumungad sakin ang masangsang na amoy ng
Tilapyang isda....
Nakakadismaya, sobrang nakakadismaya. Sira na nga araw ko dahil sa mga ganap kanina dumagdag pa 'to.
Umasa ako masakit.
Until now i'm clueless about the quarrel between Thirstine amd Louie. Mas lumala pa ang alitan nila kada araw. Umabot pa sa point na magsasapakan sila. I love the both of them, and it's hard to see my love one's like that. Ang hirap lang isipin kung bakit sila umabot sa ganon.
I don't know kung sino sa kanila papanigan ko lalo na't hindi ko alam ang buong kwento at ang ugat ng kanilang pagaaway.It's been a month since Louie and I talk. He changed a lot, halos di ko na siya makilala. Si Thristine naman hindi nagkukwento sakin. Everytime I try to open up that topic nagbabago mood ni Thirstine.
Sumasama na talaga loob ko sa kanilang dalawa, minsan nga naiisip ko baka may relasyon silang dalawa, tapos nag seselos sakin si Louie kaya nagka-LQ sila.
'Yan ayaw nyo kasi sabihin sakin kung ano ano tuloy nai-imagine ko. I smiled bitterly, sana nga ganun nalang 'yong dahilan. Sana hindi mas malala. I slapped my cheeks, Nababaliw na ko. Napahinga nalang ako ng malalim at napatulala ng ilang saglit.
Nagulat ako nang biglang mag-ring ang aking telepono. Tinitigan ko ng ilang saglit ang cellphone ko.
'Sungit' my eyes widened.
Sa hindi maipaliwanag na dahilan, biglang nalang kumabog ng mabilis ang puso ko. Parang kahit ano mang oras kakawala na ito sa aking dibdib.
YOU ARE READING
Clementine
RomanceIt's been 20 yrs since Clementine left us. It's been 20 yrs, but my heart is still longing for her. I've been answering the whys and how, the what and where for 20 yrs. Where the hell are you Clementine? I'll find you, no matter what. No matter how...