Mitch POV
HINdi ko na malayan na nakatulog na pala ako. Nagising lang ako ng may kumatok sa pinto. Nandito pa rin ako sa bahay nila Alexis.
"Ate Mitch?" pinagbuksan ko ng pinto si Maya. At kinusot ko ang mga mata ko na medyo malabo.
"Why?" nasan na kaya si Gerald? Mukhang tahimik yung buong bahay.
"Let's go home" Bumaba na siya sa Living room. Inayos ko lang yung sarili ko at sumunod na sa kaniya.
"Where are they?" tanong ko sa kaniya na ipinagkibit balikat lang niya.
"I don't know" Hindi na ako nagtanong sa kaniya dahil mukhang nagmamadali siya. Inabutan niya ako ng paper bag, anong gagawin ko dyan? Tinitignan ko lang dahil hindi ko alam kung anong gagawin ko don.
"Ito yung isuot mo" nagtataka ako sa mga kinikilos niya at bakit nagmamadali siya?. "May family dinner tayo sa bahay" dagdag niya pa.
Hindi na ako nagtanong dahil mukhang urgent yung pupuntahan namin. Wala naman nabanggit sila Mommy and Daddy kanina. Siguro hindi inaasahan yung bisita at sino naman kaya yun? nakakapagtaka.
Umakyat ako ng kwarto at sinuot ko yung dress na binigay ni Maya. Its a simple dress, alam niya talaga ni Maya yung taste ko sa damit. Inayos ko lang yung buhok ko, nag-apply ng powder at ng lipstick. Nakita ko rin na may kasama palang heels yung dress.
Bago ako bumaba tiningnan ko yung sarili ko sa salamin. Bakit may maganda akong nakikita sa salamin? Hehe
Napansin ko nawala na si Alexis at yung mga friends namin sa bahay nila Alexis, TSk di man lang ako sinama.
Umalis na kami ng bahay nila Alexis at pumunta na ng bahay. Hindi ko alam pero kinakabahan ako. Ang weird lang kasi.
Nang makarating na kami ng bahay ay pinapunta ako Maya sa Garden. Utusan ba naman ako? Tsk talagang Batang yon.
Ang weird, bakit ang dilim dito?. TSk. Takot pa naman ako sa multo.
Nagulat ako ng may umilaw sa bandang paanan ko. Hinakbang ko ang isang paa ko at umilaw ulit ito. Habang naglalakad ako nakasunod yung ilaw.
Kinakabahan na ako.
Ano bang nangyayari?
May nakikita rin akong mga decorations sa paligid na lalong nagpapa romantic sa lugar. Nakita ko si Gerald na nakatayo at mukhang kinakabahan.
Bakit ba ang pogi ng isang to?
Nang magkalapit na ako sa kaniya ay binati niya ako "Hi Hhon-neyy"
"Hello honey" Nginitian ko siya
"Ta-tara u-upooo tay-yoo" anyaya niya sa akin.
Binigyan niya ako ng bulaklak at inamoy ko ito. Ang bango naman at hinalikan niya ako sa lips
Pinaghila niya ako ng upuan at ilang saglit ay dumating si Yaya Lolit at pinagservan kami ng foods.
Hindi ko maiwasan ang pag ngiti ko. Napakaromantic.
"Honey?" Tanong niya sa akin pagkatapos kumain
"Hmm?" sagot ko na hindi pa rin inaalis ang ngiti sa mga labi
"Ilang years na rin tayo and still counting" sabi niya
"Syempre Forever tayo" sagot ko naman
"Walang makakapaghiwalay sa atin kahit tadhana pa yan" Sweet naman neto lalo akong kikiligin niyan eh
"Of course" sagot ko
BINABASA MO ANG
A Tragic Love Story
Teen FictionSabi nila masaya ang magmahal pero hindi nila alam na sa bawat saya ay may kaakibat na kalungkutan. Nakakatakot maging masaya kung ang kapalit nito ay sakit sa bandang dulo. Nakakatrauma. Ako si Mitchelle Regina Castro at ito ang istorya ko. ...