Chapter 2

30 1 0
                                    

Work......

Catya's POV

Kahit na antok na antok pa ako at gusto ko pang humiga sa malambot na kama pinilit Kong iminulat ang aking mga mata para maka pag ready na sa pag pasok sa trabaho.

Dumiretso ako sa CR at sinimulan na ang morning rituals ko habang naliligo inaalala ko ang mga nangyari kagabi panaginip lang ba yon? Anong meron kagabi? Anong nangyari? Bakit ang ingay sa kabilang kwarto? Weird.

Sa tuwing naiisip ko yon kinikilabutan ako nakakatakot yung kagabi.

Maya maya lang habang nag bibihis ako biglang

*kruuuuukkkk*stomach growls

Oops!! Wala nga pala ako kumain ng lunch at dinner gutom na gutom na ako.

Nag suot lang ako ng longsleeve na white at skirt na black and white tiningnan ko ang kabuuhan ko sa salamin at masasabi ko ngang Perfect mula sa dark na dark at mahaba Kong buhok at kulay blue Kong mga mata ewan ko ba Baka ipinanganak ako sa kasagsagan ng blue moon.Maputi at makinis naman ang balat ko sa madaling salita maganda naman ako.

Knock- knock-knock

"Andyan na po" dali dali akong kumilos kinuha yung bag ko at binuksan ang pinto.

Bumungad agad sakin ang mukha ni Yaya Minda sabog na sabog ang buhok at bahagyang namamaga ang mga mata napakunot ang noo ko habang titig na titig sa kanya kulang na kulang sa tulog si Manang weird.

"Kumain ka na" diretsong sambit nya sakin.

"Si Aicelle po?" I ask between my breaths.

"Wala sya"diretsong sambit nito sakin bago nag lakad.

Mahigpit ang hawak ko sa strap ng bag ko habang binabaybay namin ang pasilyo. Napansin Kong bahagyang nakabukas yung pintuan sa katabing kwarto ko kung saan nag mula yung ingay kagabi.

Napako ang atensyon ko doon kaya dahil sa matinding koryusidad dahan dahan akong lumapit sa pinto I'm curious about what's inside of this room.

I'm about to enter the room when someone's suddenly grab my right arm for my surprise I saw Yaya Minda staring at me, her dark eyes gives chill in my whole body.

I was so stunned for a minute before she let go of my hand she's freakin' mysterious.

" wag kang pupunta sa kwarto na yan, I'm warning you Ms. Ferris "
Sabi nya sakin bago sya nag lakad ulit.

Weird. Yaya Minda,the house, the dark aura that embodied every corner of this house everything was a mystery for me and it's up to me if I am strong enough to find out the secrets behind all of this.

Aicelle your hiding something from me and I will take every risk just to find out what it is.

Agad kong sinunggaban ang aking almusal Bacon and fried egg. Si Yaya Minda ay bigla na lang nawala pag katapos nung pag uusap namin kanina.

Tanging ang kalansing ng kutsara at tinidor ang maririnig sa loob ng bahay pati ang mahinang pag nguya at pag lunok ko.

Kinain ng katahimikan ang buong paligid feeling ko may nakatingin at pinagmamasdan ako.

Saan kaya si Aicelle? Napaka creepy ng bahay nila na nakakapagbigay sakin ng kilabot.

Pagkalipas ng ilang minuto tumayo na ko at dali daling inilagay ang pinag kainan ko sa lababo,mabilis rin akong nag sipilyo dahil Hindi ko na mapigilan pa ang kakaibang kabog ng aking puso.

Nilisan ko ang bahay ng walang lingon lingon.

Habang na sa taxi ganon parin ang pakiramdam ko parang walang nag bago.Pinilit kong iwinaglit sa aking isipan yung mga nangyari kagabi since first day ko sa trabaho ko Tama!! Lilibangin ko na lang ang aking sarili sa pag isip ng magagandang disenyo ng sapatos.

Working At Vampires PlaceWhere stories live. Discover now