You /insert your name here/ meet love.
What is Love?
Oh. Tulaley? Ganyan rin ako dati eh. Yung napaka simple at logic na tanong di masagot. Wala pa kasi sa isip ko pag usapan at magsulat tungkol sa prinsipyo ko, dati. Dati ah. Pero ngayon napag isipan kong, why not share diba? Atleast para naman malaman ng iba.
"A feeling of strong constant affection for a person"Oh, ayan galing kay tita Merriam Webster yan. Pero syempre di lang yan.We will tackle a lot more deeper than that.
1. "Love is blind" Love is not blind. Love is never blind. Syempre diba sa generation natin ngayon it's all about looks. Aminin. Hindi ko naman sinasabi na pag panget walang lablayp, at isa pa. Walang panget. Sipain kita diyan eh. Lahat tayo ginawa ng diyos. Lahat ng ginawan diyos ay maganda. Sa generation ngayon, kagandahan/kapogi-an na ang puhunan. Pero take note, puhunan lang yan. Kasi diba sa ugali naman talaga tayo naiinlove sa isang tao. "Love is not blind. It sees, yet it does not mind."
2. Ugali. Baka sa una pwede pa yung pag mamaldita at kasamaan ng ugali mo. Pero wait ka lang, pag marealize ng partner or nililigawan/nanliligaw. Ala eh, wag kanang magtaka kung tumanda kamang matandang dalaga/binata. Sa love kailangan nating mag iba. Hindi sa lahat ng pagkakataon eh masama ang change. Minsan ito pa ang makakabuti para sa'tin. Once na feel niya na you had changed for the better. Mas gaganda yung relationship niyo. Pwedeng relationship with friends, family and yung. Ahem.The one niyo. Ahihi<3
3. Sakripisyo. Wag kang selfish oy. Kung kailngan mong mag spare ng time para sa mga minamahal mo. Alam kong marami kang priorities. Pero diba, pano ka naman gaganahan magsipag sa studies o work mo pag malayo na pala ang loob mo sa kanila. Masakit yun. Learn to balance you're time. Hindi lang about sa 'oras' ang pag sasakripisyo, maraming uri neto at marami ring paraan upang mapakita ito. Mapapakita ito sa pamamaraan ng pagbibigay. Masasaktan ka ba kung ipahiram mo yang gamit mo, masasaktan ka ba kung ibaba mo yang pride mo ng kahit konti? Ano ang gamit ng pride mo kung unti unti naman kayong nagkakalayo. Nagmamahalan kayo, hindi naglalaba. Haha! Oo na. Waley. Huhu. Back to the topic, pero know you're limitations. Wag kang mag papaabuso.
Yan ang three elements of love. Para sa'kin. Kaya ng principles eh. Meaning nakabase lahat ng dinadakdak ko dito tungkol sa prinsipyo at perspective ko tungkol sa love.
Kung may irerequest kayo na topic. Gooo. Comment nalang kayo. Open ako sa suggestions.
PS. I'll update pala as soon as may spare time :)
BINABASA MO ANG
Principles 'bout Love
Teen FictionPrinciples 'bout love. Meaning prinsipyo ko, na for sure naman eh patok diyan sa puso mo. Kesa umiibig ba yang puso mo o hindi. Kaka relate ka. Pramis, taga mo pa sa katawan ni Edward Cullen. Aweee♥ Check it out guys. Luvya.