Totoo ba ito? Nililigawan na ako ng first love ko? Pero syempre kailangan ko munang magpakipot. May pagka old maid kasi ako.
Tumagal na ...
Merong selosan, tampuhan, saya, lungkot.
Hanggang sa nagbakasyon na. Lungkot ko nga nun kasi di ko na siya masyadong makikita o hindi ko na siya makikita.
Gumagawa na nga lang ako ng paraan para makita siya eh. Idinadahilan ko kay Jai na punta kami sa Pioneer kasi sa kanila ang daan papunta doon para lang makita siya.
Hanggang sa tumagal na ...
Ano na ang status namin? :(
Hindi ko alam pero umaasa talaga ako na maging kami na eh. 1st love ko nga siya diba? Isang araw naglakas na ako ng loob magtanong. Hirap din kasi ng nag aantay eh.
Sabi niya "naguguluhan pa daw siya."
Tinanong ko kung saan. Inisip ko na baka may problema siya sa pamilya.
Ayun na-kuntento na lang ako sa lagay naming dalawa. Iniisip ko kasi baka nga problema lang sa pamilya.
Back to school ... 4th year high school na kami.
Kala ko pa nga maiiba kami ng section ni Jai kasi nga diba parehas kaming late enrollee at naiwan pa yung form 137 namin sa dating school. Mabuti napakiusapan namin yung teacher na dun pa rin sa dating section. Kasabay pa naming mag enroll sina Ervin at Randel. Si Ervin classmate namin pero si Randel ay taga ibang section. Naging kaklase namin si Randel. Nalungkot nga ako kasi si Elmer nalipat ng ibang section.
Nakapasok na kami ni Jai. Namiss ko talaga si Mj. Gusto ko siyang yakapin pero paano eh hindi naman kami. Teka M.U naman kami diba? Hindi yung M.U. na Magsyotang Unggoy ahh kundi may Mutual Understanding. Pero wala ehh.
Hanggang sa lumipas ang ilang araw na antay na lang ako ng antay.
Pangatlong row yung upuan ko kaya may mga kaklase pa ako sa likod. Sina Ervin ang nakaupo dun. Tapos laging pinupuri ni Randel yung buhok ko kasi nga diba sabi ko natural na straight yung buhok ko.
"ui ang ganda ng buhok mo."
Nginingitian ko lang. Naging close na rin kami ni Randel dahil kakapuri niya sa buhok ko. Siya na nga pumalit sa friendship namin ni Elmer eh. Pero syempre special pa rin sakin si Elmer. Look alike my bro ko siya eh.
Hanggang sa may nalaman ako ...
"Mae, gf na ni Mj si Althea." sabi sakin ni Jai.
What? Paanong ----? Kala ko ba ako ang nililigawan?
Si Althea ay isa sa mga circle of friends ko. Tropa ko siya. Maganda rin siya at matalino. Meron siyang kamukhang artista pero di ko na sasabihin. Baka may makabasa pa nito eh malaman pa ng kinauukulan.
Grabe. Parang gumuho ang mundo ko nun. Akala ko ba ako nililigawan? Eh bakit tropa ko naging gf? Akala ko sa palabas lang nangyayari iyon ehh. Nagiging totoo pala yun.
Ang sakit grabe. Gusto ko talagang magalit at sumbatan siya. How could he do this to me? All this time umasa ako na ako lang kaya nakuntento na lang ako sa katotohanang WALANG KAMI. Pero siguro kasalanan ko din. Ay hindi siguro. Talagang kasalanan ko nga. Pumayag ako na hanggang doon lang kami sa M.U ehh ngayon pagdudusahan ko ito.
Sobrang sakit na nakikita ko silang ang sweet sweet. Sabi pa nga eh nakikita silang holding hands. Nagseselos pa nga ako eh kasi marami nagkakagusto sa kanya. Hindi siya gwapo pero malakas ang dating niya. Gentle man kasi siya. Kaya lahat ng babaeng nagkakagusto sa kanya, kinaiinisan ko. Minumura at sinisiraan ko sa isip. Isa na si Angel dun. Basta wala akong pakeelam basta ang nararamdaman ko Ouuccchhh teh. Torture everyday. It hurts to see someone you love ... loving someone else. :'(
nagsimula na naman akong umiyak. Pero sinarili ko. Walang nakakaalam na nasasaktan ako. Walang nakakaalam kasi ayoko ng ipagsabi. Ayoko na kasi marinig pa nila ang kadramahan ko. Nahihiya na kasi ako. Kaya yung diary at unan ko lang ang naging karamay ko nun. Bago matulog, hindi pwedeng hindi mababasa ng luha yung diary at unan ko na yun. Kaya mahal na mahal ko yun. Syempre kahit may mga kaibigan ka, nakakahiya din kung paulit ulit mo na lang sasabihin yung problema mo. Nakakasawa din kasi iyon.
Ayun ... Para makalimot sinagot ko ang kasalukuyang nanliligaw sakin -- si Randel. Baka pag sa kanya eh makalimot ko na ng tuluyan si Mj. Sorry kung gagawin ko lang siyang panakip butas pero malay moh sa kanya magawa kong kalimutan si Mj. Pero hindi pala mag wowork ang relasyon na walang love ang isa. Sayang. First boyfriend ko pa naman si Randel. Pero wala na akong magagawa.
Wala na akong magagawa kundi masaktan. Araw araw masaktan. Pasimpleng masaktan. Tahimik na masaktan.
Pag uwi ko sa bahay, may narinig akong kanta.
"dont give me a second chance it will be the same.
You will be the consequence and i will have the pain.
You are something else i have, i have to survive.
That is why i say with tears in my eyes.
I wish i never opened up my heart, i didnt mean to love you baby.
I wish i never let it get this far, i didnt mean to love you baby.
If i could have a single wish i turn back time.
I didnt mean to make you, i didnt mean to make you mine.
Dont look at me like im mad, i thought you would know.
I was getting way to sad, it was gonna show.
There was no way i could hide, i could hide the truth.
So i took the risk and fell for you.
I didnt mean to make you hold me,
I didnt mean to get so lonely,
I didnt mean to say all this to you,
I didnt mean to make you need me,
I didnt mean to love you like i do
Look at what we've put us through.
I didnt mean to make you ... Mine :(
BINABASA MO ANG
i didnt mean to make you mine
Teen Fictionthis story ay may halong katotohanan based on my experience. nalilito pa nga ako kung ano ita- title koh dito kung "i cant make you love me" or "art of letting go". pero napagdesisyonan kong "i didnt mean to make you mine" na pamagat sa kanta ni Nin...