part 7 the hardest part

3 0 0
                                    

Swak na swak yung kanta ahh. Mula sa umpisa pa lang. Kailangan ko na siyang i-give up. Sana pala hindi ko na hinayaang mainlove sa kanya. Sana hindi ko na lang pinalalim yung nararamdaman ko sa kanya. Marami akong pinagsisisihan. Sana hindi na lang ako nakatulog para sayaw na lang ang nasalihan ko. Sana hindi na lang ako pumayag na gumanap na leading lady sa variety show na yun. Sana tuluyan ko na lang na hindi siya pinansin. Sana hindi na lang ako nagpumilit sa teacher na sila padin ang kaklase ko. Sana sana sana! Ang daming Sana! Sana maibalik ko na lang yung oras para hindi na ako nainlove sa kanya.

Lumipas ang ilang araw, kinapalan ko na talaga yung mukha ko. Wala na akong pakeelam kahit may kung ano pang isipin ang ibang tao. Gusto ko lang talagang makumpirma kung mahal niya paba ako o ... Kahit sana kung may natitira pa.

Marami akong gustong sabihin. Na mahal na mahal na mahal ko siya. Na nagseselos ako. Na nasasaktan ako. Na kahit hindi siya sakin eh malaman kong mahal niya parin nga ako o kung minahal niya ba talaga ako.

Tinext ko siya "i love you."

Nag reply siya:

"  :(   "

Oo. Sad face ang reply niya. Aray ko po. Parang gusto ko ng magwala sa sakit. Marami akong gustong sabihin pero ano? Paano?

4th year should be the happiest year in my life pero hindi ehh. Everyday is dooms day. Pinilit ko ang sarili kong maging masaya. Pinaniwala ko ang lahat na ok lang ako. Alam mo yung feeling na lahat ng makita kong cute boys eh sinabi kong crush ko para lang mapaniwala silang hindi ako nasasaktan, na masaya parin ako. Kahit mukha akong desperada ok lang maitago lang sa kanila yung sakit. Pero hindi nila alam na twing gabi iyak ako ng iyak. Hindi ko masabi kasi nga HINDI NGA KAMI.

Nakita ko din yung binigay ko sa kanyang panyo na ginagamit na ng iba naming kaklase. Kala ko ba may kasabihang pag may pinagbigyan ka ng panyo, paiiyakin mo yun. Eh bakit ako ang umiiyak ngayon? At bakit niya pinamigay yun? Wala naba talaga akong halaga? :'(

Medyo tinamad na ako nun mag aral. Nawala na ako sa top. Wala na akong best sa mga subject. Tinatamad akong pumasok. Ang sakit ehhh. Ang sakit sakit :'(

Graduation ...

Meron akong ibibigay sa kanyang sulat. Pero ibibigay ko paba? Para saan pa? Eh HINDI NGA KAMI.

1 year passed ...

Hindi parin talaga ako nakaka move on. Lagi kong sinasabing naka move on na ako pero pag isipin ko pa lang siya eh umiiyak na ako. Mahal ko talaga siya. First love nga diba?

Christmas ...

Two years na nung nagregaluhan pa kami. Inamin ko sa pinsan ko aka best friend ko na mahal ko parin siya. Wala na kasi talaga akong ibang masasabihan kundi siya lang.

Binigyan ako ng advice ng pinsan ko.

Ang tanga tanga tanga tanga ko. Kalimutan ko na si Mj kasi ginawa lang akong display. Yun siguro yung meaning ng teddy bear na binigay niya. Baka nga teddy bear lang ang tingin niya sakin. Ginagawa niya lang pang display sa kalungkutan niya. At ngayong masaya na siya eh etsepwera na lang ako. Bakit kaya ganun ang tingin nila sakin? Panakip butas? Display? Bakit hindi niya makita kung anong halaga ko? Ang sakit ehh noh. I cant make him love me if he wont. I cant make him mine. I cant make him need me. I cant make him see me as a girl who loves him completely. Baka hindi nya makita ang halaga ko kasi ako din ang may kasalanan. Hinayaan kong makuntento lang kami sa kung anong meron kami kahit walang relasyon. Kaya siguro hindi niya ako gaanong minahal ... kung may pagmamahal nga siya sakin kahit konti.

Ang lupet ehh noh. Ang dating lalaking tingin ko mayabang ehh nagkakandarapa ako sa kanya ngayon. Iniiyakan pa nga eh.

Mahal ko siya. Mahal na mahal na mahal. Sa kanya ko lang naramdaman yung bilis ng tibok ng puso.

Pero tama nga ang pinsan ko. Kailangan ko na talagang kalimutan siya. Because im the only one whos holding on, kahit matagal na siyang bumitaw. Hirap din pag hindi kayo noh. Kasing sakit na mag "live in" lang kayo ng mahal mo. Na hindi kayo pwedeng magpakasal. Yun lang kasi yung kayang ibigay.

Magpaparaya na ako kasi kaibigan ko yun eh. Magpaparaya na ako kasi yun ang dapat. Ok lang na ako masaktan. Ok na siguro toh. Ganun talaga ang buhay. Kailangang masaktan para may matutunan. Yun naman talaga ang dapat ehh. Di ko naman siya pwedeng sumbatan. WALANG KAMI ehh.

Nung mga panahong yun, maraming kanta si Nina na tingin ko ay patama sakin. Like:

Jealous

Jealous of the one whos arm are around you if shes keeping you satisfied.
Jealous of the one who finally found you made your sun and your stars collide.
La la la la la la la
Shes a very very lucky girl.

I cant make you love me

i cant make you love me if you dont.
You cant make your heart feel something it wont.
Here in the dark in this final hours
I will lay down my heart and i feel the power
But you wont, no you wont
Cause i cant make you love me if you dont.

Blue eyes blue

It was you who put the clouds around me.
It was you who made the tears fall down.
It was you who broke my heart in pieces.
It was you, it was you who made my blue eyes blue.

Is there something

Is there something that you want to tell me?
Is there something that i ought to know?
Are we something that still worth fighting for or should i simply let you go?
Is there something i can do to reach you?
Are we something more than history?
I find some way to convince you to stay if you just tell me honestly
Is there something left of you and me?

Have you ever

Have you ever loved somebody so much it makes you cry?
Have you ever needed something so bad you cant sleep at night?
Have you ever tried to find the words but they dont come out right?
Have you ever? Have you ever?

Unbreak my heart

Unbreak my heart, say you love me again.
Undo this hurt you cause when you walk out the door and walk out of my life.
Uncry this tears i've cry so many nights.
Unbreak my heart, my heart.

Why cant it be

Why cant it be? Why cant it be the two of us?
Why cant we be lovers only friends?
You came along at the wrong place at the wrong time,
Was it me.

Sayang naman

Sayang naman ang pag ibig na binuhos ko sayo.
Sayang naman ang mga panahon na ginugol ko sayo.
Kung mababalik ko lang ang ating nakaraan
Hindi na sana darating sa ganitong kalagayan ... :'(

i didnt mean to make you mineTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon