I want to know your name, Brat ?

75 1 0
                                    

And it was then , i was sitting inside the VAN . Listening to music na para bang walang nangyari kanina kaso nga lang ang weird dahil hawak-hawak ko pa rin ang panyo ng babaeng iyun. Tss . . i stared at it , i dunno why ? maybe because im guilty for what ive said or done to her. Hiasstttt, napakamot sa ulo , itinago ang panyo na kulay pink . at tinanggal ang earphone.

" Ahm, sa mga pasahero dito sa Van , lumipat ho kayo dun sa kabilang VAn . kase ho nagka.aberya ang sasakyang ito " sigaw ng konduktor sa Van . At lumipat naman kaming lahat . So as nang nasa kabilang van na ako , umupo katabi ang isang babaeng nakatulog atah ? nakasandal kase ang ulo nito sa Bintana.

So , inayos ang pag-upo at binalik ang earphone sa tenga . At ayos ri'y papaalis na ang van.

Nang magising yung babae , i looked up on her an d i was shock na siya yung babae kanina. O__O

Eye to EYe contact , halatang may sama ng loob yung babae sa akin . Haistt naman o ! pero umiwas na lang siya , yung feeling na "snobbed". WOW ! grabe, ang babae ang nag.Snob sa akin. Hoo. kaya hinayaan ko na lang sya. After that , cool lang nakaupo at agad gumulo sa utak ko ang PANYO nya. Kung isasauli ko ba o Hindi ? Gusto ko sanang isauli kaso madumi yun e? pero kasalanan nya rin naman kung baket pa nya kailangan punasan ang damit ko. Ee. haist. ang gulo ko talaga !

So , tinanggal ang earphone at may kukunin sa bag . Nang makuha na ang gustong kunin ( yung panyo) . Bigla na lang , umiyak yung babae . baleh ako lang atah ang nakarinig na umiiyak sya eh kase nga naman katabi ko sya di ba ? aiee.. Anong gagawin ko ? Tatanungin ko ba sya kung bat sya iiyak ? o Papagaanin ang loob nya ? Whatt the ! baket ko naman gagawin yun sa kanya? Eh di ko naman sya kilala ? She's a stranger. Why do i need to comfort her, right? . . 

pero sa kabila ng mga ganun na thoughts , bat ako nakakaramdam ng lungkot? bat gustong-gusto ng katawan ko ,ng puso ko na kausapin sya ? O__O 

So by that , i will take an action na sana ngunit dumating na kami sa terminal .  Bumaba na ang lahat at sumunod na rin ako.  Itinago agad ang panyo sa bulsa . Tyaka , umalis , naglakad papunta sa Terminal na naman para makaabot sa Village namin. Di ko na alam kung san na yung babae na yun ?. 

Nagpatuloy sa paglalakad at nakinig ng Music sa earphone.  And suddenly i stopped and looked unto a girl who sit by at the bench , dumaan kasi ako dun banda sa may playground area para makapunta sa terminal . And i saw her , weeping ? i saw her TEARS Falls down . ang nakakagulat sya yung babaeng katabi ko kanina at yung may-ari ng panyo . Destiny ? nakita ko na namn sya. 

Di sa nagpatagal , nilapitan ko sya . ano bang nakain ko ?

"Bawal umiyak ang babae kapag nag-iisa lang sya . (-_-) " nasabi ko sa kanya. Ano bang ?Bat ko nasabi yun? embes na  pagaanin ang loob nito, pinainis ko pa . She Stares at me , with her wet face. 

"balew.. " sabi nya . at tumayo ito , umalis agad-agad. "leave me alone, stranger "

Speechless ako . Well , im just a stranger na walang karapatan para makialam sa kanya. And she was a stranger too . 

Pero, sinundan ko sya . "Teka , lang . Di ba sabi ko bawal umiyak pag-nagIISA ? kaya sasamahan kita para di isipin ng mga tao na Balew ka ? "

"Whatt? Youre annoying ! . Bat naman ako sasabihan ng mga tao na balew ako? baket bawal bang umiyak kapag nag-iisa?  aistt ! umalis ka na nga , mas pinapalala mo pa ang problema ko :/"

 "Ahh. di ko naman pinapalala ang probs moh. Gusto ko lang bumawi sa ginawa nyu sa akin kanina ng Friend mo ? tekaa. san na yung friend mo ?"

". pwede bah ! wala ka ng pakeh ! annoying ka lang ! :/ "

binilisan nya ang paglakad , na di naman nya sinasagot ang katanungan ko .  "Ahm , miss sandali lang " . sigaw ko sa kanya, napahinto ito.

"Ano bang problema mo ha ? ! ! " inis nito " ang kulit mo :/ "

"teka , lang ! di ako makulit . may isasauli lang ako sa'yo " . sambit ko. 

Ano yun ?

Biglaang nag-ring ang phone ko. Wait lang . At sinabat kp ang tawag . Nakatingin ang babae sa akin habang may katawag pa ako.

Tagal naman ! Alis na ako , Mr. makulit . inis nito at umalis.

Hoy teka lang ! sigaw ko at agad binaba ang phone.

Ang kulit mo talaga noh !

Ahm,oo na makulit ako at tyaka . . bigla ko na lang syang kinunan ng litrato , ano bang nakain ko na naman ??

HOY ! ano ba ! bat mo ginawa yun ha !!! DELETE mo yan ! dali !

For the purpose na , para di kita makalimutan at maisauli ko ng maayos ang. .  napatigil ako ng biglang lumuha ito. habang nakatanaw sa kung ano ang nasa likod ko and lumingon ako't and I saw a couple behind. Napahinto sila at nakatingin ang lalaki Sa babaeng may -ari ng panyo na dinadala ko. Lumapit ang babae sa kanya sabay sampal .

Ang kapal talaga ng mukha mo ! kaya pala di mo ako sinipot kahapon dahil nakikipaglandian ka pa sa iba . bat mo to ginagawa sa akin? ano bang kulang sa akin?Michael??  iyak ng babae.

Sawa na kasi ako sa'yo , Jes . tugon nito na parang walang pake kung masaktan ang babae.

Ganun ba . Sa tagal na natin, ngayon ka lang nagsawa sa akin. sige, papalayain kita .    sambit ng babae sabay tumalikod at umiyak ng iyak . Habang lumayo na papaalis ang mag-couple na yun.

Pero bigla na lang hinabol ni "JES" ang dalawang iyun. "Michael !!! " sigaw niya. pero dinedma lang sya nito at nakasakay na sa isang sasakyan. Nadapa na lang ito sa kakahabol .

That was a dramtic scenery i have ever encounter in my life . Di ko alam na sasabihin ng lalaking iyun sa isang babae? kaya palang sabihin ng lalaki iyun ?? Naku nama o ! What a Love Story it was !

Nilapitan ko ang babae habang nasa lupa itong umiiyak. Tama na yan . sambit ko sa kanya, at kinarga sya .

Anong ginagawa mo?  mahinang boses nito.

Tingnan mo ang nangyari sa'yo , nasaktan na nga ang damdamin mo , pati katawan mo sinaktan mo na rin. kung ako sayo tanggapin ang lahat . alam kong masakit ang naranasan mo pero part yan ng buhay . 

Di mo lang kasi alam ang nararamdaman ko para sa kanya. At di mo rin alam na mahirap kalimutan ang taong nagpasaya talaga sayo.

Di ko nga alam pero kung para talaga sya sayo , di sya magsasawang mahalin ka . 

Ibaba mo ako . galit nito . Wala kang pake sa buhay ko, Stranger ka lang ! 

Tamang-tama ring naibaba ko sya sa terminal talaga at may bus na nakaparada. Diretso agad syang pumasok . "Salamat . " sambit nya at umalis na ang bus papalayo. Tiningnan ko na lang ito sabay tugon . Ibang klase ka . ha >

And napatingala ako sa sobrang martir ng babaeng iyun . haha. What a WArrior she was. ANd JES was her name. Haistt , ang panyo nya , di ko nasauli. Naku naman  !

Diary ni Mr. TorpeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon