Chapter 1

11 0 0
                                    






I was trembling while looking at my watch. It's 7:55 am.

5mins bubukas na ang store dapat ma kuha ko yung libro.

Dapat kagabi pa sana kami dito eh, yan tuloy mahaba na ang pila. I was holding Mia's hand so tight.

"Ugh! Stop trembling Selene, hindi ka ma uubosan ng libro okay?" Hindi ma ubusan? eh isa na lng yun baka may ma una sa akin.


"You should have bought that book last week ng makita mo na dito para hindi na tayo pumipila ng maaga dito!" - Mia

"Ehh sorry na hinintay ko kasi mag sale para mas mura hehehehe." Sabi ko habang nag pu-puppy eyes sa kanya. Mahaba ngayon ang pila dito sa bookstore dahil sale all items fifty percent off! Juskooo yung libro na gusto ko medyo mahal kasi, so ayun hinintay ko talaga mag sale.

Isa na lang yun wala pa may nagbibili nun dahil hinintay rin nila mag sale siguro. Pero kahit ano, kahit kamatayan ako dapat makakuha nun!

"Pasalamat ka meron rin akong bibilhin."

Pag ka sabi ni Mia nun bumukas na yung store at lahat ng pumila ay nag takbuhan. Syempre! Di kami nag pa huli ni Mia humiwalay muna kami at mag text na lang kung saan magkikita.

Ng makita ko yung libro binilisan ko yung takbo ko, walang pake kung sino ang mababangga ko. 'Wonderful' nakita ko yung title at title pa lang  alam na alam ko na maganda ang story nito.

Nakuha ko na ang libro at pupunta na sana sa cashier para mag bayad pero meron pumigil sa akin at kinuha ang libro na hawak ko.

Tsk! Dapat hinawakan mo mabuti Selene!

"Hoii! Akin yan!" Tinignan ko yung babae ulo hanggang paa. Kilala ko tu ha.

Litsee! Si Shane to ha ang may ari ng store na ito at besss ang kapal ng makeup niya!

"Sorry but this is mine." Sabi niya na may malawak na ngiti sa kanyang mukha.

"Talaga? FYI, ako ang nauna sa libro na iyan." Sabay turo ko sa libro na hawak niya.

Tinaasan niya ako ng kilay na akala mo naman pantay.

Hinahamon niya talaga ako?

"Nah ah, na sa akin na so akin na." Tumalikod na ito at lumakad pero bag o sya maka hakbang ulit. Kinuha ko ang libro, hindi niya naman hinahawakan ng mabuti eh.

"Hey! Give it back!"

"Na sa akin na so akin na." I smiled widely at her.

"How dare you! Tatawag ako ng security kapag di mo iyan binigay sa akin." I smirked on what she said. Hinahamon niya nga ako.

"Edi tumawag ka. I don't care." I said with a firm voice.

"Hindi mo ba kilala ang hinahamon mo? Ako si Shane Chavez." Sabi niya na akala mo naman makapangyarihan siya. Eh ng uutang man lang ang parents niya ah.

Tinawag niya nga. Marami na ang tumtingin sa amin, I really don't care though. Siya naman ma papahiya di ako. Ng dumating na ang mga guards na kasama ang manager tumigin muna ito ng masakit sa akin bag o nag salita.

"Kuya pwede niyo ba sabihan ang babae na iyan na umalis na at ibigay sa akin ang libro na hawak niya. Ako naman kasi ang na una niyan." Aba! Binaliktad niya pa ang nangyari.

"Sorry po ma'am hindi po namin sya ma papaalis." Sabi nung manager.

"At bakit? Babayaran ko naman ang libro ah at ako ang na una kinuha niya lng! At isa pa ako ang may ari ng store na ito sa mall na ito." Sigaw niya.

ETHEREAL Where stories live. Discover now