Nag lalakad ako kahit alam kung late na ako sa fist subject namin wala akong pakialam dahil lutang talaga ako hahayst pagkapasok ko palang unti nalang ang mga istudyante siguro katulad ko na late din Siguro hindi na 30 mins kaya tinatamad na din akong pumasok wahhh nakakatamad kahit hindi pa nga ako nag iisang linggo tamad na ako mag aral huhu charout inaantok lang siguro ako Nag cut class nalang ako wala rin naman na hindi pa naman talaga regular class e.
Tambay ,lakad lang ang ginawa ko tiningnan ko yung cellphone ko at nakitang 5 mins nalang kaya umakyat na ako na 3rd floor dahil dun pa yung classroom namin.
"Hoy Hariel! Bakit wala ka kanina? Isusumbong kita kay tita!" Bungad ni Josh
"Shh wag ka nga diba bestfriend mo ako?"
"Hindi dahil kaibigan kita Hariela papayagan na kita na mag cut ng klase! " sigaw nya sakin alam kung galit na yan sakin dahil tinawag nya akong 'Hariela' kunu.
"Hmp sorry na late kasi ako kaya di nalang ako pumasok ng first subject promise di na mauulit." Nag pout ako para wag na nya akong isumbong kay mama malakas ako dyan ei.
dumating na yung next subject kaya tumahik na kami
"Good morning Class." Bati ni ma'amang ganda nya na parang highschool din at nag aaral pa wahh ang cute nya.
"Alpuerto"
"Present Ma'am."
"Acuña"
"Here Ma'am." nag patuloy lang ang attendance ng tinawag na si Lei tumayo sya at nag presentng may narinig ulit akong pangalan familiar
"Zaiky Ezra Puerto"walang tumayo pero pansin kung tumingin sa likod yung mga classmates ko, lumingon din ako at nagulat dahil sya yung naka bangga kung nung MondayHindi sya tumayo o nag salita man lang pss yabang. Lumingon sya sakin at medyo nakaramdam ako ng kaba pero pinili kung irapan nalang sya hmp.
Nag simula na mag discussed di Ma'am kaya dun na ako nag focus kinuha ko yung libro at binuksan yung page na sinabi ni ma'am.
Suddenly I felt him on my side lumingon ako at nakitang lumipat sa likod ko si Lei tumayo din yung hambog at tumabi sakin wahhh.
mamaya ko nalang tatanungin kung bakit ba lumipat si Leinaramdaman ko na nakatitig yung katabi ko pero hindi ko man lang sya nilingon Hambog ka! bakit ka tumitingin.
"Class get 1 half crosswise then answer this." sinulat ni ma'am sa board kung ano yung sasagutan namin hay kakatamad lumingon ako sa katabi ko dahil alam ko na nakatingin sya tinitigan ko sya pabalik andun nanaman yung kabang nararamdaman ko pero hindi ko nalang pinansin.
"Oh? Nakatingin ka? " masungit nyang tanong tsk sya nga yown e.
"wag ka na mahiya alam ko namang mang hihingi ka." kumuha sya ng papel at ibibigay na sana saakin pero pinigilan ko sya.hindi ko kailangan ng papel nya grrr spell H.A.M.B.O.G!
"No but 'thank you! " I emphasized the last word then I ignored he's presence again.
"Really? Mukang wala ka pft" hah! Yabang talaga nag pipigil pa sya sa pag tawa anong akala nya? hindi ako mag aaral kung wala naman akong papel like duh!hindi ko lang nilabas dahil marami nanamang manghihingi hehe a kind of selfish of mine.
Lumingon ako sa likod ko at nakita si lei na tinaas yung kilay alam ko na yun wala nanaman syang dala.Nilabas ko na yung papel ko at kumuha ng dalawa parasaamin ni Joshtiningnan ko yung hambog at inirapan.
Pag tingin ko ulit sakanya inirapan din ako wahh baklang to!
** RECESS***
lumabas na yung ibang classmates ko tumayo na din si Josh kaya tumayo na din kami para makakain na shaks gutom na akes.
@canteen
Kinalabit ko si Lei
lumingon sya at yung muka nya parang nag tatanong nag pout ako
"Lei" nilambingan ko yung boses ko
"Hep alam ko na yan papasabay ka? Nakoo bala ka dyan." Huhu minsan nakakainis din talaga to.
Pasimple ako sumingit
"Hoy babae! " nakita ko si Hambog at ops yari tayo dyan shut up kalang.
"Ah hehe Hello ahm ano nga name mo?
diba classmate tayo hehe" pilit ko'ng kinausap Si ano nga ba pangana nito?Esa--es--esha? Ah! Ezra yun.
"Ako hindi mo kilala? talaga lang hu?"
"Naalala ko na hehe Hello Ez haba ng pila no? "
"Ez-- ano! Hindi Ez ang pangalan ko! " hmp galit agad?
"Ano ka ba! Ez for Ezra ang haba ng name mo e kakatamad naman kung buong pangalan mo pa babanggitin ko diba."
"Call me Zaiky,instead of Ez or Ezra my parent and relatives only call me that name and you're not my family."
"Eh! Ayoko! Mas gusto ko yun Ezra."
"Abat.. Sige sasabihin ko sakanila na sumingit ka sa pila tingnan nalang natin kung.." hindi nya natuloy yung sinasabi nya ng takpan ko yung bunganga nya hmp.
"Shh ano ka ba masyado kang palabiro shh ka lang ikaw din mapapahiya ka pag sinabi mo yun hindi sila maniniwala."
"How can you be so sure about that? Sige try natin"
"Guysssss" halos lahat ng nasa loob ng canteen lumingon na sakanya oh no.
"Zaikyyyyyyy"tumingin sya sakin at nakita ko yung pasimple nyang ngiti Tsk masaya sya ng napipikon ako.
nakuha ko na yung pagkain ko at dumiretsyo na sa doom ni hindi ko na hinintay si Josh hayy tampo yun sigurado.
Binuksan ko yung pinto at nakitang hindi ako nag iisa meron tao siguro apat dumeretsyo na ako sa upuan ko at nag simula ng kumain.Bumukas ulit yung pintuan at niluwal nun ang pinaka mayabang, Gwapo wha--what did I say? Wha-what?! No wayok fine gwapo na sya hindi dahil gusto ko sya wala lang nag papaka objective lang ako duh.
"Hi Ney" tumabi sya saakin what the hell
"Excuse Me? "
"Ahh dadaan ka?"
"What the! Ney is not my name don't call Me Ney! " hays kaasar
"Oh? Diba Hariel Neyi Regalario ka yun ang pangalan mo narinig ko kanina"
"N.e.y.i oh tama naman ako ah!" Tsk ikaw na marunong"Hariel N.e.i.y.i Stupid.""I'm not Stupid." Matabang nyang saad saka tumalikod at saka na sya kumain luh ikaw pa galit ew!
BINABASA MO ANG
COLD
RomanceThis is a work of fiction. Names, characters, businesses, places, events and incidents are either the products of the author's imagination or used in a fictitious manner. Any resemblance to actual persons, living or dead, or actual events is purely...