Addison's Point of View
"Dad! I already told you, ayokong umuwi ng Pinas, sinabing ayoko dun!" Angal ko sa Daddy ko, na syang kinukulit ako na umuwi ng Pinas para mag-aral sa College.
"Addi! Makinig ka nalang kay Daddy, it's for your own good sake naman." Sabat pa ni Kuya. Isa pa syang konsintidor, aaaaaish! Nakakainis!
Nagdabog ako at hinagis ang kung anong nasa kanan ko sabay akyat sa kwarto ko.
"Addison! Bumalik ka dito!" Mom tried to convince me, pero 'di ako bumalik.
Nag-lock ako ng room at hindi muna lumabas hangga't hindi pa sila pumapasok sa work.
An hour later, while staying in my room, i received a Text Message from my friends here in California.
'Hey girl! Wanna hang out? At exactly 10 PM, aantayin ka namin here sa labas ng gate nyo.'
They were my friends back in Philippines, actually childhood friends ko sila, well their parents was my parents' friends too.
Magkakasama kasi sila and magkaka-sosyo sa business so, they decided na ituloy ang business here in California.
Yung mga friends ko here, we're all on the same ages, we're all 18.
I feel so relieved na inaya nila ako lumabas ng nakaka-sulasok naming bahay, so i'll just have to wait 3 more hours, tatakasan ko muna sila Daddy at Kuya Shawn.
8:00 PM
"Arghh! Ang bagal ng oras, nakakainis, bakit kasi late night pa sila nag-ayaaaaaa?!" I murmured.
I decided na gamitin ang kotse ni Kuya ng patago while he's in the Bathroom.
"Nanny, please don't tell him that I got his Car Key, okay?" I convinced our Yaya na 'wag akong isumbong.
Pinatakbo ko na palabas nang mabilis ang kotse ni Kuya at dumiretso sa Mall.
I called Daniela, my closest Friend and asked her if she's free at this hour so she can go with me here.
And she said, yes.
So, pag-dating nya, we headed to the Department Store and i used my Credit Card, with hundred thousands of money, na nilagay nila Mommy when i turned 18.
I bought a bunch of bags and bought some shoes on Gucci.
"Friend, grabe yung ginastos mo ngayon, baka mapagalitan ka ni Tito Richard." Daniela said.
"No worries, Daniela." I said then smirked.
Habang naglalakad kami, my phone suddenly rang.
"Shoot. Si Kuya, Daniela. What should i do, i bet hinahanap na nya yung kotse nya."
"Oh no."
Kody's Point of View
"Kody, when you turn 21, and naka-graduate ka successfully, i'll grant your wish." Mommy said.
"Thank you, Mommy!" I hugged her.
"Oh well, anak. Malapit na enrollment ng University natin. Dun ka magaaral okay? I'll make you handle everything in there."
"Really, Mommy? Then it's good!" Sambit ko.
"Anyways, Erika's waiting for you outside." Nagulat ako.
"What?! Mom, i've already told you, hindi ko sya type! And wala pa ako sa mood to date her." I explained.
"Kuya? Isn't Ate Erika pretty? Her family has their own business, mayaman sila and she can give you everything. Nasa kanya na lahat Kuya." Sambit pa ni Cassie, ang Younger Sister ko.
"Tama si Cassie, Kody. Dalian mo na, change up your clothes and she's waiting for you na."
Wala akong choice pero lumabas na ako and i saw her smiling to her ear.
"Ako na magdi-drive nung kotse." Sambit ko.
"Thank you, Kody." Naka-pasok na kami ng kotse at nagsalita agad sya. "Kody, ang gwapo mo ngayon."
Ngumiti lang ako, "Salamat."
"Punta tayo sa cafe ha?"
-
Pag-dating namin sa Cafe na pagma-may ari nila, sobrang dami ng tao, pero buti nalang naka-kuha pa kami ng seat.
"I'm glad to be with you today, Kody." Sambit nya.
Ngumiti lang uli ako.
"Anyways, Erika? Are you planning to study sa University namin?" Tanong ko.
We were actually childhood friends, pero ayoko lang talaga sya paasahin dahil may feelings sya sakin, kaya iniiwasan ko sya. Pero close pa din naman kami.
Mabait sya din mahinhin, kung minsan sya na yung naga-adjust sakin, pero nakokonsensya naman ako 'pag iniiwasan ko sya, kaya no choice nalang ako lagi.
"I'm not planning, on going na yung pag-apply ko sa University nyo." She smiled.
"Oh really? It's good to here." sambit ko. "Ano ba gusto mo i-order, pipila na 'ko for you."
"Gusto ko yung, Capuccino." Sambit nya.
"Okay. Wait mo 'ko dyan."
Addison's Point of View
"Addi? Sinabihan ka na namin diba?! Ano na naman ba 'tong ginagawa mo? Ngayon na wala na kaming reason ng Mommy mo, to let you stay here! Ire-ready namin ang passport mo, and bibili na si Kuya Shawn mo ng One Way Ticket to Philippines!"
Tahimik ako, habang pinapagalitan ako ni Daddy, nung tinawagan sya ni Kuya to go home dahil sinumbong ako.
Ayon, damay din si Daniela.
"Bukas na bukas, uuwi ka ng Manila, i'll assign my Personal Secretary na i-apply ka sa malapit na University and wala kang magagawa dun. Hindi ko iba-ban ang credit cards mo. Pagka-graduate mo tsaka ka makaka-balik dito sa California."
Naka-yuko kaming dalawa ni Daniela, habang nagsasalita si Daddy. Wala akong magawa, dahil once na mag-bigay sya ng parusa, no turning back.
"Ikaw naman, Daniela? I thought you were a good influence to my daughter, pero nagkamali ako, i won't say this to your parents, pero once gumawa uli kayo ng shits, pareho kayong madadamay." sambit naman ni Mommy.
Sinamahan ako ni Daniela sa kwarto ko, at dun ako nag-dabog.
"Arghhh! Daniela, ayokong umuwi sa Pinas, ayoko dun!" Halos maiyak ako and wala din syang magawa, dahil takot sya masumbong sa Parents nya, baka ipatapon din sya eh.
-
"Good Morning, Ms. Addison, eto na po yug requirements na kailangan nyo sa East Bridge University, ng Manila." Sabay abot ng papers ng PS ni Daddy.
"East Bridge University?"
YOU ARE READING
Forever Yours
ChickLitA girly badass girl met a super duper mega ultra pogi and heartthrob boy sa East Bridge University, whom this Boy's Family owns. First Day nang pagkikita nila ay hindi sila agad nagkasundo dahil sa ugali ng babaeng 'to. Magkakasundo pa kaya sila? Or...