CHAPTER ONE: NEW WORLD

3 0 0
                                    

Another boring day para sa boring na tao like me. All I want to do is play, play, play and play ng RPG games. Ilang minutes nalang at uwian na pero it felt like an eternity. Gustong gusto ko ng umuwi at maglaro.

CHIYOOOOOOOOOO!! Sigaw ng matalik kong kaibigan na gamer din.

Umuwi na tayo!

Sabi niya. Siya pala si Athena Monique Alcadaz, my bestfriend,an otaku and gamer like me.

Halika na dali! Tapusin natin yung quest. Sabi nila marami raw loots ang matatanggap once na matalo yung Demon Lord.

Ah! Sige-sige. Sagot ko naman sa kanya. And by the way highway, ako nga pala si Chiyo Ford. Need ko pa bang sabihin na gamer ako? Hindi ba halata? Nyahahahaha!! I'am a gamer, otaku/mangaka. First honor sa class. Only child. My parents are both in the US. Maganda and mabait. Habang naglalakad kami pauwi kwento siya ng kwento tungkol sa bagong MMORPG na nilalaro niya at mukhang interesting naman siya. Masubukan nga mamaya pag-uwi.

Sige Chiyo. Kita nalang tayo mamaya sa Town Plaza.

Sige kitakits!

Oh! Nandito sasakyan nila Mommy't Daddy!! Dali-dali akong tumakbo papasok ng bahay.

I'm Hoooooooooome! sigaw ko sabay takbo at yakap kay Mommy.

I miss you Mommy! Tumawa lang si Mommy sakin. Bakit ang aga mong umuwi ngayon?

Maglalaro po kami ni Athena ng online game ngayon Mommy. And buti nalang po maaga akong umuwi ngayon dahil naabutan ko po kayo.

Oh! Okay. Just make sure that you finished your homework first before you play. Okay baby?

Yes Mom. Where's Dad by the way, Mom?

He's upstairs. Nag-aayos ng mga dadalhing gamit. 

Oh. Bigla naman akong nalungkot. 

My baby. Sumama ka na kasi samin ng Daddy mo sa States. Para hindi ganitong kada babalik kami dun ay nalulungkot ka. And nag-woworry din ako kasi ikaw lang mag-isa dito.

But Mom. My life is here and my friends. Besides I'll be fine naman po. Nanay Meding is here to look after me.

Okay. You win. At nagyakapan kami ni Mommy. Haaaays. I'll miss parents.

Let's go. Sabi ni Daddy habang pababa ng stairs. Sinalubong ko siya ng yakap.

Ang baby ko na hindi na baby.

Daaaaaaaad! I'm still your baby kaya. Tumawa lang si Mom and Dad sa sinabi ko.

Dad pwede po bang ako nalang ang maghatid sa inyo sa airport? I have my driver's license naman na po eh.

Hmm. Sure. Let's go.

At ako nga ang naghatid kila Mom and Dad sa airport. Pero si Daddy ang nagddrive, mamaya na daw ako pag-uwi ko mag-drive. Masaya kaming nagtatawanan at nagkukwentuhan nang hindi namin napansin na may paparating na truck na pagewang gewang tila nawalan ng control at sumalpok ito sa aming sasakyan. Bago ako mawalan ng malay nakita ko sila Mommy at Daddy na wala ng buhay habang nakayakap sa akin at kahit sa huli I still felt protected and loved by them. Then after everything went black.

Arrrrgh! Ang sakit ng katawan ko! Patay na ba ako? Pero bakit ganito? May nararamdaman akong may nahatak ng kamay ko? At bigla akong napabangon at nagulat ako sa aking nakita. Isang napakagandang lugar (see picture sa side). 

Wow! Asan ako? Akala ko patay na ko. Wait, kung nandito ako pwede ring nandito sila Mommy at Daddy. 

At tinawag ko si Mommy at Daddy pero wala. Walang Mom and Dad na dumating. Hindi ko na napigilang umiyak hanggang sa nauwi sa hagulgol. I realize na my parents are dead and here I am sa lugar na hindi ko alam. Tsaka ko lang naramdaman na there is something pulling my hand. And I was shookt by what I saw. A very cute creature na nakikita ko lang sa games na nilalaro ko. At nung nagsalita ito, I dunno what to do. I just scream at everything went black again. (picture of this creature↓↓↓)

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Oops! This image does not follow our content guidelines. To continue publishing, please remove it or upload a different image.

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Thank you sa mga nagbasa. Please comment and vote. Thank you thank you.

Into Another WorldWhere stories live. Discover now