[CHAPTER 1] "MEET HIM"

8 0 0
                                    

Nakatingin lamang ako sa mga puno at dahong tila sumasayaw dahil sa hampas ng hangin mula rito. Maganda ang panahon ngayon, katamtaman at sakto lang para umayon sa aking magandang pakiramdam. Sadyang napakaganda at napakasarap sa paningin ng asul na kalangitan, at ang sikat ng araw na tila bumubuhay sa bawat sulok ng kalawakan.

Hindi ko alam pero ako'y nakakaramdam ng kaginhawaan sa aking katawan sa t'wing ako'y nagmamasid sa ganda ng inang kalikasan. Hindi ko maiwasang magtanong... magtanong ng NAPAKARAMING tanong, kagaya na lamang nang, saan ba tayo nagmula? Paanong nangyaring ang binatilyong tulad ko ay humihinga at nabubuhay dito sa mundo? Paanong nakalalanghap ako ng sariwang hangin ngunit hindi ko mabatid kung saan ito nanggaling? Paanong ganito ang aking naging itsura? Paano nabuo ang mundong aking ginagalawan sa kasalukuyan? Paanong may mga tao, halaman, at hayop na nabubuhay? Paano?

Iyan ang ilan sa aking mga katanungan na hindi ko alam kung kailan ko maririnig ang inaasam kong kasagutan. Minsan nga'y ninais kong mamatay ng isang araw upang magbakasali na baka masagot ang aking katanungan, kakatuwang isipin na labis ang aking kuryosidad pagdating sa mga ganitong bagay. Ngunit ito'y hindi ko kailanman pinagsisisihan, dahil para sa akin, 'Ang pagiging matanong ay pagiging matalino'

Hehehehehehe. Magaling na ba ako sa pananalita ng tagalog? Kay hirap pala nitong matutunan, akala ko ay madali lamang sapagkat sabi ng aking lola nung siya'y nabubuhay ay madali lamang ito, ngunit tila ako'y nalinlang. Biro lang.

Bahay da wehey, let me introduce myself to you. Hi, i'm Neize Alezxanth Evans, 16 years old, i live in my Tito and Tita's house because my parents left me when i was just 8 y/o back then. Well, don't ask if what's the cause of their death because i won't tell it to you now. ^_^v

I'm very happy with my life, really, though my Tito and Tita didn't like me since first. Honestly, they didn't tell me that they don't like me but there treatment towards me didn't fail to make me feel that they don't like me. It's okay for me, i'm already used to it hehehe. I'm still thankful to them because they didn't let me be a lost boy crying for his lost parents inside a mall. They didn't fail to give my needs, like foods, clothes, and of course Education. So i'm always trying to be the best to make them proud of me, at least.

I'm always excelling in our class, i can tell that i'm really great when it comes to studying. But sadly, no matter how high grades i get in school, i can't still make them proud of me, i really don't know what's the reason behind it but... it's okay with me. ^_^

Oh before i forgot, let me introduce to you my Tito Nicolo (Nic for short) & her wife Tita Dessa Hernandez, and of course their three siblings, 2 girls and 1 boy. Meet Nide, Loissa, and Nilessa they're the Hernandez family. ~_^

[Author's note: Pasintabi po sa mga nagbabasa pero gusto ko lang pong malaman niyo ang tamang pagbigkas ng pangalan ng tatlong anak nina Mr. & Mrs. Hernandez ^_^*

*Nide- Nayd*

*Loissa- Loysa*

*Nilessa- Nilesa*]

Nagtataka siguro kayo kung bakit Evans ang gamit kong apelyido 'no? Well, i'm not legally their son yet, i mean, the one that they can call as their OWN son. Nakaapelyido pa din ako sa daddy ko. According to tito Nic the reason why i'm not yet legally adopted by them because they can't find my birth certificate and so on and etc that's what they told me. I love my father's last name tough, Evans, what a very rich last name, bwahahahahahaha!

Nakalimutan ko pa banggitin sa inyo na nasa school ako hahahaha! I'm with my friends and we're on our way to the cafeteria, at habang tinutungo ang daan papunta sa cafeteria ay biglang nagsalita si Brick, "Ano kayang masarap kainin this time? Hmm..." ani niya na animong nag-iisip. "I'm craving with so much food right now as if i wanna buy all of the food that's in there!" Atungal niya na parang ewan habang nakaturo sa canteen habang naglalakad.

The Last 143 HeartbeatsWhere stories live. Discover now