FF#1: Neighbor

41 3 0
                                    

(A/N: Ang mga pangyayari po sa istoryang ito ay mula lamang sa magulo Kong pag iisip at walang kinalaman sa tunay na pangyayari nang buhay. At wala din po itong kinalaman sa ibang istorya ng kapwa ko manunulat. Nais ko ding ipabatid sa inyo na isa lamang po itong flash fiction kaya pag sinabing "End" wala na po itong kasunod, isinasabahala ko na po sa kagustuhan ng inyong imahinasyon ang katapusan nang bawat istorya.)

"Naman e! Sorry na nga, gagawin ko na nga bukas eh, may nilakad pa ako kasi ngayon "

Pag e explain ko sa kaibigan ko sa kabilang linya, pano kasi nagagalit na eh, hindi ako nakapag report kanina para gumawa nang Financial Statement for the year end hayys..

"BASTAAAA! SINASABI KO SAYO LEIJE, PUMUNTA KANG OFFICE BUKAS!! MALILINTIKAN KA TALAGA SA AKIN! "
Pinalayo ko ng kaunti sa tenga ko ang cell phone , Tangina Jean Bill sisirain mo naman ang ear drums ko, kung di lang talaga- - HAYY Self kalma ha, KALMA kaibigan mo yan.

"Oo na nga, relax kalang magagawa ko yan bukas"

"ABA! DAPAT LANG KASI KUNG HINDI, AKO YUNG MALILINTIKAN SA BIG BOSS!"

Aishh! Ayan na naman tayo sa Big Boss Big Boss nayan, if I know baka gurang na nga yon, tsss! Pa mysterious pa eh, akala nasa drama na hindi nagpapakita. Napairap nalang ako sa hangin sa naisip ko.

"O, sige na, bye na, may meeting Pa ako. Bukas ha wag mong kakalimutan"

*Toot- toot! *
Salamat naman at nag end call na din, tsss! Mag papasakit ulo na naman tayo bukas para sa sideline natin HAHA kung hindi baka wala na akong ipambayad ng renta sa apartment UWAA HIRAAAP NANG BUHAY!!!

"ALA! Nandito na pala ako sa apartment ko " naiusal ko nalang sabay napatampal sa aking noo, lutang na naman ako- - - tekaa! Wait! May tao na sa Kabila?! UWAAA may kapitbahay na ako! Napangiti ako ng malawak sa naisip at nalaman ko.

"Halaa yung susi niya, naiwan sa Pinto. HMM? Alam ko na"

Pilyo akong nakangiti habang kinukuha ko ang susi at pumasok nalang, open naman ang pinto eh. Saka hindi naman masamang kilalahin ang bagong kapitbahay ah. It's been 2 yrs since walang tao diyan sa Kabila eh. Nakakamiss lang magkaroon ng Kapitbahay na makakausap at maging kaibigan din.

"HELLOOOO NEIGHHBOOORRRRR!" Sigaw ko pag open ko ng Pinto "yung Susii mo naiwan sa labas!!" Oo sumisigaw talaga ako, wala eh trip ko lang.

Walang sumasagot, Saan ba tao dito? Palinga-linga ako pero wala talaga kaya umupo nalang ako sa sofa, saglitang nood lang ng TV open naman eh HAHA, sayang pambayad ng kuryente kung hindi naman mapapakinabangan- - -biglang nag heart shape ang mata ko sa harap ng TV paano kasi e-

"Whoaaa! Yung fave kong movie ang palabas!"
May KBS channel siya- - hihihi, gara nitong new rentor ah, ako nga hindi nalang gumagamit ng TV tipid tipid din. Pero kyahh! Enebe yung member ng Astro ouh! Siya ang leading man!

"Kyahh! Oppaaa Eunwooooo- - - - -"

"What the fuck! "
Hindi ko na natapos ang pagpapantasya ko, alam mo yun biglang may nagmura sa pintuan from kusina! Nanlaki ang mata ko ng marealize ang posisyon ko, ang A-W-K-W-A-R-D! pano kasi naka hug ako sa TV habang kinikiss at hinihipo hipo pa to. Dahan dahan akong lumingon at nakakagulat lang ha may mas ilalaki Pa pala mata ko, kulang nalang mahulog eyeballs ko.

FLASH FICTIONWhere stories live. Discover now