Prologue

4 0 0
                                    


Maaga ngayong nagising si Ayiena. Ang nany nya kasi mukhang napuno na sa pagkaburara nya kaya pinilit sya nitong maglinis ng kwarto. di man nya ito gusto, sinunod nya nalang. At talagang natuwa sya dahil para syang nasa loob ng Treasure Cove, napakaraming gamit ang nakikita nya na dapat ay matagal na dapat wala or to say nawawala. Hindi nya naman ito gusto. Ang maging makalat. Pero lagi kasi syang inaatake ng katamaran anong magagawa nya? 

napabuntong hininga na lamng si Ayiena, nilagay ang kamay sa bewang at pinagmasdan ang bunga ng kanyang pagod at paghihirap. Ang once na basurahang kwarto ay naging Princess Room again. Ito naman kasi ang totoong kwato ni Ayie, sadyang naging basuran lang. 

Ayiena quickly sat down next to her bed, leaning her body againts it. Nakakapagod. Sobra. 

Tumitiklop na ng paunti-paunti ang kanyang mata. 

" Ayiena!" agad napamulat muli sI AyieNa ng makarinig ng boses. Nilibot nya ang paningin sa buong kwarto, takang taka ang babae sa narinig. Sino iyon? sa sobrang pagod nya ba naghahalucinate na sya? 

" Ayienaaa!" Nanaas ang balahibo ni Ayiena ng marinig muli ang boses. Ngayon mas malakas na ito. Mas pamilyar. Nabaling ang tingin nya sa ilalim ng kama. Mukhang doon nangagaling ang tunog. Napakagat na lamang ang labi ni Ayiena ng maisip na baka may baliw na makapasok sa kwarto nya. Pero paano? Buong araw syang naglilinis wala naman syang nakitang pumasok sa loob ng kwarto. 

HInablot nya ang walis na tinapon nya kanina sa gilid habang dahan dahan nyang ibinaba ang kanyang ulo. Tagaktak ang pwais ni Ayiena sa noo, paano na kung meron nga?! Anong gagawin nya?! 

" Ayiena. . ." Kasabay ng pagtingin nya sa ilalim ang pagtunog ng boses na dumagundong sa isip nya. Napakahina nito ngunit para syang tinakasan ng lakas ng marinig ito. Bigla nalamang syang nablanko. nakita nya na lamang ang sariling bumagsak sa lupa. 

. . . .

Hindi nakita ni Ayiena kung paano bigla na lamang lumabas ang isang itim na kwaderno sa ere. Lumutang ito palapit hanggang tuluyan nang nahulog sa gitna ng kanyang kama. 

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: May 26, 2019 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

The NotebookWhere stories live. Discover now