Chapter one

270 21 4
                                    

We had the right love at the wrong time

"There is nothin' worse than knowing you're perfect for each other, JUST NOT RIGHT NOW"

"Aww! Ang sad nga 'non" Dagdag ko.

Bumuntong hininga sya "Kaya kung ako sayo! Dapat nasa tamang oras ka magmahal" Sabay gulo ng buhok ko.

"Eh kuya, Kelan naman po 'yun?" Tanong ko.

Kailan nga ba natin malalaman na tama na ang panahon?

Na sumasang-ayon na ito?

Bumuntong hininga ulit sya "Ewan ko! Basta bata ka pa. Tandaan mo 'yan"

Napakamot naman ako ng ulo "Eh kuya! Paano kung gusto talaga nila 'yung isa't-isa? Tama bang ipaglaban nila 'yung lovestory na mayroon sila?"

Isang buntong hininga na naman ang natanggap ko.

"Kuya? Tell me please?" Nagpuppy eyes pa ako. Haha

"Even though they really want each other or they really want to fight for their love at the wrong time. Somewhere down the road, if God allows, they will have the right love at the right time" and he gave me his sweetest smile.

"Ayyiiee! Si kuya hugot na hugot" Pang-aasar ko pa.

Si kuya kasi naranasan na nya 'yun. Eh ako hindi pa. Hindi ko nga alam kung papaano ma-inlove eh.

"Ikaw talaga" sabay gulo nya ng buhok ko "The past cannot be changed,forgotten,edited or erased it can only be accepted" Dagdag pa nito.

Ang dami na talagang alam ng kuya ko sa mga ganyan samantalang ako nganga! Haha.

"AND EVERYTHING HAPPENS FOR A REASON" Nagulat kami kung sino ang nagsalita...

Si mama lang pala

"Oh mga anak! Tama na ang kakornihan nyo. Male-late na kayo nyan" tumingin ako sa relo ko.

What the?

"Si kuya Jayden kasi mimi eh ang daming kwento" reklamo ko habang inaayos ko ang sapatos ko.

"Why me? It's you. You're asking too many dump questions about love" Gatong naman nya habang tinutulungan akong isuot ang bag ko. Oo sweet talaga ang kuya ko.

"Okay na ako! Kuya tara na?" I asked and he gave me nod

"Kuya! Sa uwian mo na lang kwento 'yung iba ha?" Sabi ko sabay hawak sa braso nya

"Sure! But promise to me that..."

I frowned "Ililibre kita ng Ice cream?" I asked

"You got it" And we laugh together.

"Bye see you later kuya" And he gave me a smile.

Pumasok na ako ng room namin at hinintay na lang naming dumating ang Filipino teacher namin.

"Good morning sir Lopez" we said in unison.

"Good morning din class. You may now take your seats"

Umupo na kaming lahat at tahimik na naghintay sa kung anong susunod na sasabihin ni sir.

"Guys! May activity tayo ngayon, Tayo ay magkakaroon ng isang debate..." hindi pa pinatapos si sir may iba nang naghiyawan.

Waah! Debating is my life
Woah! That's cool sir
I'm so excited

Ano kaya ang topic? 'Yun lang 'yung tanong na lumabas sa utak ko.

No Suitors' Allowed (REVISING)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon