Throwback Moment

0 0 0
                                    

Baby, masaya ka ba skin? Tanong ni  Alex  sakin. Oo naman ikaw lang ang mamahalin ko at di na ako maghahanap pa ng iba mahal na mahal na mahal kita soooooobraaaaa!!!! Naka ngiting sabi ko.

makalipas ang ilang minuto hinatid na ako ni Alex sa bahay. Bago ako bumaba napansin kung tahimik masyado si Alex at hindi  ako sanay dito. Alex may problema ka ba? Ngumiti so Alex at sinabing wala at saka hinalikan ako nito sa noo at sinabing ingat.

Ding dong, ding dong.. binuksan ni yaya ang gate at dali-dali akong umakyat at pumunta sa kwarto ko. May pilit akong hinahanap na hindi ko makita-kita. Mahilig kasi akong magsulat ng journal at minsan kung saan-saan ko ito nailalagay. Natatakot ako baka nakita iyon ni Mommy. Tinanong kosi yaya Melay pero  di nito alam kung saan. Binaliwala ko nalang muna at nag ayos na ako  para maka pagpahinga na ng maaga. Masyado kasi akong  napagod kanina sa practice namin sa school.

Kring!! Kring!! Kring!! Tumunog ang alarm clock ko. Dating gawi bago ako bumangon nag good morning prayer muna ako. Tumunog bigla ang  phone ko pag tingin ko si Alex ang tumatawag. Hello good morning baby. Excited na tono. Nasa labas  ako ng bahay niyo ako maghahatid sayo as school. Agad-agad akong bumaba at pinag buksan siya ng pinto saka niyakap siya ng sobrang  higpit. Hahalik sana siya sakin ng bigla kung tinakpan any bibig ko at sinabing "baby di pa ako naka page toothbrush". Napa halakhak si Alex ng tawa. Baby alam  mo halata kaya tingnan mo nga yang ayos mo naka pajamas ka pa, bilhan kaya kita ng nighties? Sabay kindat at pina evil mode na smile. Nag blush ako bigla sa hiya sabay  sabing nakakainis ka at pina rolling eyes pa.

Mahilig sa surprises si Alex di ko alam may dala pala siyang malaking teddy bear sa sasakyan niya. Happy 30th monthsary baby ko I love you sabay halik sa noo at bigay ng napakalaking teddy bear. Nakalimutan ko na ika 30th month na pala namin nawala sa isip ko dahil sa sobrang busy sa school. Pinagluto ko siya na paborito niyang carbonara. At dahil nasasarapan siya sa mga luto ko madalas siyang kumakain sa bahay. I heard foot steps going down the stairs and for sure its my Mom wearing her 6 inches heels. Good morning Mum, sabay bati namin ni Alex. Si Mommy narin kasi ang may gusto na tawagin siya ni Alex na Mommy instead of Tita.

How's your Mom darling? I heard she's now confined at the hospital. What happened to her?Tanong ni Mommy Kay Alex. She's now fine po. Napasobra lang ng kain ng shrimp kaya ayon nagka allergy po di naman po malala. Kaya pala. I'm going to visit her later darling wanna come with me princess? Sabay tanong na din sakin ni Mom. Okay po Mom just pick me up at school. Alex bat di  mo sinasabi sakin ang  tungkol sa nangyari Kay tita? Ayoko ko kasing mag alala ka baby ko. Mahinang pagkasabi ni Alex. Niyakap ko siya at kinurot sa pisngi  niya ng mahina sabay kiss sa  ilong niya.

Pagkatapos namin kumain naligo at nag ayos na ako. Ang cute ng bigay niyang bear kasi may naka attach na picture namin na may print na iloveyou. Napatili talaga ako ng bonggang-bongga. Matapos kung nag ayos bumaba na ako para maihatid na ako ni Alex sa school.

Pagdating namin sa school nakita ko si Mai ang bestfriend kung habulin ng mga lalaki. Nagpaalam na ako kay Alex. Baby ingat ka I love you sabay halik. I love you too my princess. Tinawag ko si Mai at natulala ako sa sobrang gwapo ng kasama niya. Oh Caitlyn Michelle Mendez na miss kita sabay kulit sakin. Ano ka ba Naomi "Mai" Tanaka  kumpletuhin ba talaga pangalan ko? Sabay tawa. Kaibingan ko nga pala si Andro Gomez. Pagpapakilala ni  Mai sakin. Sambat naman ni Andro manliligaw niya ako. Napangiti nalang ako kasi hindi siya nag iisa.

Mai and I are classmates since first year high school. Naging mag kaibigan kami dahil sa isang pangyayari na ako ang sangkot. Bully kasi ako dati dahil sa isang grupo ng mga babae na dahil porket maganda eh nanglalait na sa kapwa nila. Nang marinig ni Mai na nilalait-lait nila ako binuhusan sila ni Mai ng tubig. Napatingin sila kay Mai at tumakbo. Para bang nakakita ng buhay na multo. Simula ng pangyayaring yun di na nila ako binu-bully pa. Sobrang sikat si Mai sa school namin dahil maganda na,matalino pa at higit as lahat sobrang cool niya. Kaya di naka pagtataka kung bakit ang daming nagkaka gusto sa kanya. Kahit nga si Alex nagustuhan din siya dati eh. Opposite kasi kami ni Mai kasi ako conservative at saka nerdy type. Hindi naman siya liberated pero ang mga suot niya parang ala Avril Lavigne ang style. Ang astig!!!

Going back to Alexandro Pimentel nakilala ko siya dahil habang naglalakad ako tinamaan ako ng bola ng soccer. Sakit non ah.. hinatid niya ako sa clinic para ma check kung okay lang ba ako kasi nawalan ako ng malay dahil sa ulo ako tinamaan. Feeling ko may bukol nga ako eh.

Pagka gising ko sarap mag drama na may amnesia ako ah hahahaha. Pagka tanong ko sa nurse kung sino sumipa ng bola ng soccer dumating si Alex na may dalang pagkain. Di ko inakala na ang heartrob ng school campus namin pala ang naka tama ng bola sakin. Matagal ko ng crush si Alex idol ko kasi siya sobrang galing maglaro ng soccer. Hephep di lang yan naglalaro din siya ng basketball. Kaya nga lang sobrang chix magnet si Alex and I heard pinapatulan niya yung mga magagandang chix na nagkaka gusto sa kanya!!!! Asshole!! And there you go we started being friends.

Makalipas ang ilang buwan na naging magkaibigan kami nahulog na ng husto ang loob ko sa  kanya pero  di  niya alam kasi nilihim ko. May palagi siyang binabanggit na pangalan ng babae na nagugustuhan niya kaya lang di niya sinasabi ang pangalan into. Nasasaktan man ako pero ayoko masira friendship namin kaya I just keep it inside nalang.

Pag dating ng month of February di na nagpapakita sakin si Alex. Tenetext ko siya kung nasaan siya sabi niya busy siya. Nakikita ko lang siya sa tuwing may practice sila. Iniiwasan niya kaya ako? Tumulo luha ko nung nag sink in yan sa memory ko sobra akong nasaktan. Kinu-comfort naman ako ni Mai. Susugurin nga  sana siya ni Mai kaya lang sabi ko wag baka mahalata niya ako na may gusto ako sa kanya. Ang di ko alam masyado siyang busy sa date na hinanda niya para samin kasi magtatapat na siya ng feelings niya for me. Ako pala yung tinutukoy niyang babae? Nagpa drama effect pa talaga ako may pa hurt hurt moments pa e ako naman pala yung tinutukoy niya. Bobeeets ko talaga!!

Kinunchaba niya si Mai kaya pala kung maka pagsalita si  Mai parang sobrang panama, panama ng pana ni  satanas. Alangan naman sabihin ko kay kupido e sobrang sakit kasi akala ko iniiwasan niya talaga ako. Huhuhuhubells T_T .. tinanong ko si Mai kung sino ka date niya sa valentine's day at sabi niya kung siya ang papipiliin gusto niya sana si Mica. Pag kasabi niya sa pangalan ni Mica bigla siyang nagbuntong hininga. Haaaay naku!! Alam mo Cait tayo nalang kaya mag date total may ka date na si  Alex eh. Mapasimangot ako ng marinig kung may ka date na iba si Alex. So sad sabi ni Mai  ng iinis na naman. Hihirit pa talaga teh?

Maraming naiinis na mga  babae sakin dahil palaging sumasama sakin si  Alex . Noong una akong pinuntahan ni Alex sa classroom ko sa kadahilanang gusto niya na sumabay ako sa kanya sa pag uwi madami ang tumili pero mas nangingibabaw ang mga nagalit at nainis na mga babaeng akala mo umaapaw sa ganda. Cheeeee!!! Manigas kayo sa inggit bleeeeeh ..

Tenext ko si Mommy at sinabi ko na may maghahatid sakin pauwi at nabigla siya pero pumayag naman siya. Gusto kung makilala kung sino man yang naghatid sayo gusto ko lang makasigurado Caitlyn Michelle Mendez! Nabigla ako dahil tinawag ako ni Mommy sa buo kung pangalan. Pataaaaaay galit kaya si Mommy? Bihira lang magalit si Mommy and I'm sure grounded,no cellphone, kakaltasan ang allowance at higit sa lahat walang computer. Para atang gusto ko muna makitira sa bahay nila Mai aaaah.

Nakarating na rin kami sa bahay sa wakas. ( Sa wakas Patay na ako . Huhuhuhuhu) So Mommy ang nagbukas ng gate. Binati naman siya ni Alex. Magandang hapon po sa inyo Tita. Ako nga po pala si Alexandro Pimentel kaibigan po ako ng anak niyo po. Ikinagagalak ko po kayong makilala. Hinatid ko lang po si Caitlyn aalis na din po ako. No! Dito kana mag dinner sa bahay total papadilim na rin naman. Halika! Pasok ka. Hindi ko matansya si Mommy kung galit ba siya o ewan.

Si Alex ang unang lalaki na nakilala ni  Mommy at unang naka pasok sa bahay. Hindi kasi ako pala  kaibigan kahit noong nasa nursery at grade school ako. Masyado along matahimik na tao. Saka lang ako nagsasalita kapag kinakausap ako o di naman kaya may itatanong ako.

Princess? Can you cook dinner for us tonight? Mommy misses your adobo so much. Please my princess. Love you. Naglalambing na naman ang Mommy ko. if I know gusto lang niyang matikman ni Alex ang masarap kung luto pero thanks Mom :* the best ka talaga. Dinner is served kainan na po. Mommy at Alex hali na po kayo. Nag kwentuhan si Mommy at Alex.. uuuuy? Close na agad? Maya-maya ay nagpaalam na din si Alex. Aalis na po ako Tita. Sabi niya. Paalam sayo Caity see you at school, good night. Aba! Aba! Tinawag niya akong Caity? Mommy kurutin mo nga ako. At talagang ginawa niya at napasigaw ako. Mommy naman sobrang sakit aaaah. E sabi mo kurutin kita eh di ginawa ko lang kung anong sinabi mo.

PLAYFUL LADYTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon