YASHIKI KANG
"Miss Kang! It is the reluctance of the object to change either its’ state of rest or uniform motion in a straight line. What is the Answer?" Napaayos naman ako ng upo, dahil sa tanong na 'yon, the heck! First day of school, tapos ganito ang bungad sa 'kin ng Science teacher? Palibhasa ako lang 'ata ang kilala nya, dahil ako lang nagpakilala kanina dahil sa transferee nga ako. Next time, stay nalang ako sa isang school, mahirap yung palipat lipat.
Napatayo nalang ako, atsaka bumuntong hininga. Madali lang ang question, nasa akin lang kung sasagutin ko. Pero para hindi ako mapahiya, sasagutin ko nalang.
"The answer is Motion, Ma'am." First day of school, recitation agad. What the hell! Disaster 'ata talaga ang araw na 'to, sa bagay, nasimulan ang araw na 'to sa nakakairitang paraan, kaya matatapos din siguro 'to ng nakaka-irita. Get ready, Yashi.
"Very Good! You may seat down, please stand up Mr. Draven." Tumayo naman ang lalaking nasa harap ko, from now on, i'll call you Mr. Feeling Gorgeous. Hmm, that's good!
Pansin ko, cold ang aura ng lalaking 'to, ibang iba sa aura ng kaibigan nya, madaldal at makulit 'to, samantalang itong Draven na 'to, ubod ng tahimik. I'm curious! Pa'no silang nagkasundo sa ganyang ugali?
"This law states that the force acting upon an object is equal to the product of the mass and acceleration of the object, what is the answer?" Nilingon ko naman sya, alam nya kaya ang sagot?
Newton's 3rd Law of Motion, isagot mo 'yan!
"Am i the one who created that Law?" Napanganga nalang ako sa pabalik nyang tanong, ang angas! Napatahimik nalang ang iba kong kaklase, sino ba naman ang tanga na tatanungin pabalik ang teacher kung sya daw ba ang gumawa ng Law na 'yon.
Umirap ang teacher sa kanya, kaya naman naupo na sya. Teka! Ba't umupo sya? 'Di pa naman sya pinauupo! Mayabang masyado, gwapo ka lang!
"Miss Kang, stand up." Napatayo ako dahil sa biglaang pagtawag ng Science teacher namin, ano na naman po ang kailangan nyo? Don't tell me, ako ang pasasagutin nyo ng tanong nyo para sa kanya? Sure, i won't hesitate to answer your question.
"Yes, Ma'am?"
"Answer the question for, Mr. Draven."
"The answer is, Newton's 3rd Law of Motion." Confident pa 'ko sa sagot ko, ngiting ngiti at halos mapunit pa ang labi ko sa ngiti ko. Umirap pa 'ko sa Mr. Feeling Gorgeous na 'yon, simpleng tanong 'di masagot!
"Sorry, but you're answer is wrong Ms. Kang." Napa-awang nalang ang aking bibig, kasabay ng paglaho ng ngiti ko.
W-what? Pa'nong n-namali yun?
"Newton's 2nd Law of Motion, Newton's second law of motion can be formally stated as follows: The acceleration of an object as produced by a net force is directly proportional to the magnitude of the net force, in the same direction as the net force, and inversely proportional to the mass of the object." Gulat akong napatingin sa biglaang pagtayo at pagsabat ni Mr. Feeling Gorgeous, what the hell! He's also annoying! Pinahiya nya 'ko ng sobra, sobra pa sa sobra!