Isang Araw (One Shot Story)

49 11 7
                                    


A/N: Yooooo! And I'm here again! Your author! Alam n'yo kasi matagal na ito nasa isip ko. Masyado na ako binabagabag neto eh. Pero dahil kay Queen jonaxx na motivate ako mag one shot. Thank you po Queen for your stories! As you've seen, masyado akong lame magsulat >_<. Ok lang kasi binabahagi ko lang naman ang nilalaman ko so no further do...

------
Isang Araw (One Shot Story)

Isang araw, nasa bahay ako ng bestfriend ko- este crush pala. Because we're doing our upcoming project for next week.

"Ayan tapos na!" Sabi ko at nagstretch ng back. Ang sakit kasi eh.

"Oo nga eh.. Mabuti naman at natapos tayo.." sabi n'ya at napatingin saakin.

Geez. Those eyes wouldn't let me sleep again for days again. I love how the creator made his eyes. It was grey when the light reflects in his eyes and it's green when it's in the dark.

"Uh, a-ano kaya gawin natin?" Tanong ko upang iwasan ang mga magaganda nyang mata.

"Oo nga alas-tres palang ng hapon. Labas nalang tayo!" Sabi n'ya.

Biglang nagwala ang puso ko."L-lalabas tayo?" Tanong ko. Kinakabahan.

"Oo. Bakit hindi?" Cool na sabi n'ya.

Kung sa kanya ay parang wala lang, sa akin meron yun! I can't stand a minute with him! Lagi ko syang tinatanggihan pag nagaaya sya na kami lang. Tiniis ko nga lang ang kasama sya kanina dahil sa project eh..

"A-ah kasi.." biglang nawala ang ngiti sa kanyang mukha at binalutan to ng pagkaseryoso.

"Come on! You always reject me? Kahit isang araw lang? Please? Di ba bestfriend mo ako?" Pagmamakaawa n'ya.

Kinirot ang puso ko doon. What could I do? I'm his 'bestfriend'. Hayyy...

"A-alright, then.." I said and I faked a smile to cover up the pain I absorbed.

Biglang umaliwalas ang kanyang mukha. Mukhang ang saya saya. He gave me a genuine smile. Even though, I'm hurting right now, seeing him smile makes my heart flutter. Thanks to you, Elishua.

Nasa sasakyan kami. Wala naman masyadong traffic. Kaya tuloy tuloy ang pagharurot sa kanyang sasakyan.

"Uh, s-san tayo pupunta?" Here I Go again. Stuttering.

"Just wait And see." He said then smirked. Why Eli? Why so handsome?

Nagising ako ng biglang may humawak sa pisngi ko at pinisil. Si Elishua pala. Nakatulog ako kakatitig ka kanyang maamong mukha.

"Hey. Are you awake?" Sabi na nakatitig saakin.

Lumitaw ang kanyang gray eyes. It's all beautiful. His eyes and smile we're my weakness. It's all genuine and so beautiful. Nung natauhan na ako napatikhim ako "O-oo.." sambit ko.

"You sure you're fine? Namumutla ka." Nagaalalang sabi n'ya. What? Namumula ako?! It's all your fault, dude!

"Ah, eh.. Okay lang a-ako.. Tara na.." sabi ko at bumaba na. Inayos ko ang buhok ko at damit. The heck! Nakalimutan ko magretouch!

"Ali, pa parking ko lang to ah?" Yes! Mabuti magpaparking siya!

"Ha? Sige." Sabi ko. At ng magkalayo layo na siya. Nilabas ko na ang pressed powder ko at nagsimula na maglagay sa mukha. Napansin ko din ang pamumula ng mukha ko. Kinuha ko ang lipice at naglagay sa lips. Okay na!

Isang Araw (One Shot Story)Where stories live. Discover now