Baekhyun's POV
"Baekhyun, ayos ka lang ba? Para kang nakakita ng multo anak" Nag aalalang tanong sakin ni Mom.
Putek! Anong ginagawa ng babaeng to dito? Siya na ba? Bakit siya pa?
Lumunok ako at ngumiti sakanila.
"I'm fine mom, I just had some hangouts with my friends" May pekeng ngiti kong sagot sakanila tapos umupo na ako sa tabi ni Baekbeom hyung.
"Sabi ko na nga ba, nakainom ka" Bulong ni hyung sa tenga ko.
"Hindi, ipapaliwanag ko nalang sayo mamaya" Bulong ko sakanya pabalik at umayos na kaming dalawa.
"Baekhyun, meet Mr. Song's daughter, Shin hwa. This lovely girl will be your fiancee" Nakangiting sabi ni mom. Parang gustong gusto niya si Shiwa ah.
I rolled my eyes on my mind at ngumiti ako ng malapad sakanila. Shit! Ang plastic ko na ata masyado.
Pano ba naman kasi? Sa lahat ng babaeng anak ng mga business partners ni dad bakit siya pa? Yung babaeng lagi akong kinukulit nung ako pa si Baek So.
"We're here for planning you're engagement party and the wedding" Napamulat naman ang mga mata ko sa sinasabi ni dad. Wedding? Agad agad?
Pati si Shiwa gulat na gulat sa sinabi ni Dad.
"But Appa, I'm still in college" Nakatingin niyang sabi sa daddy niya. Oo nga naman, nasa college pa siya.
"Mr. Byun means the wedding year. We decided na 1 year from now ang wedding niyo. Sakto tapos mo narin ang college mo right?" Napatango naman siya sa dad niya at nakangiting tumingin sakin.
Yung kakaibang ngiti. Ano kayang meron?
"How about the engagement party?" Tanong ni Mom sakanila at napangiti naman si dad.
"Saturday next week. Sa hotel ng family nila Shin Hwa ang venue" Sagot naman ni Dad.
Nakikinig lang ako sa boring nilang usapan hanggang sa pinayagan na nila kaming umalis dahil may pag uusapan pa daw yung daddy ni Shiwa at si Dad. I'm sure it's all about the wedding and the business partnership.
Pumunta naman ako sa garden namin at umupo sa bench doon. Iniisip ko kung anong mangyayari sakin pagkatapos ng kasal namin next year.
Nakakainis lang kasi hindi ako yung makakapili ng babaeng gusto ko at makakasama ko habang buhay.
"Baekhyun" Napalingon naman ako sa likuran ko at nakita ko si Shiwa na nakangiti habang papalapit sakin.
Umupo siya sa tabi ko at tumitig sa mukha ko. Weirdo talaga tong babaeng to.
"Alam mo may kamukha ka, kilala mo ba si Baek So?"
Sabi ko na nga ba, kanina ko pa napapansin na pamilyar ako sakanya. Akala ko dahil nakita niya ako noon sa fashion boutique pero hindi pala, dahil pala kay Baek So.
"Hindi ko siya kilala" Nag iwas ako ng tingin at tumayo na ako.
"Baekhyun right? You know what, mas maganda siguro kung magiging friends tayo para in the future, when we're married mas magiging madali satin yung pag aadjust" Nakangiti niyang sabi saakin.
"Hindi na kailangan, wala naman akong choice kungdi mag adjust diba?" Sarcastic kong tanong sakanya.
Napansin ko naman na nalungkot siya, shit! bakit ba ang tanga ko? I don't really hate her, I hate the marriage. Dapat hindi ako sakanya nagagalit.
"I'm sorry I just--" Hindi ko pa natatapos yung sinasabi ko ng mag salita na siya.
"It's okay, I understand. I know you don't want this to happen too" Nakangiti niyang sabi habang nakatingala sa langit.
Mas lalo tuloy akong nakonsensya kasi mabait siya at friendly. Meanwhile I'm an asshole.
Napalingon naman kami ng dumating ang isa naming maid. Nag bow muna siya sakin bago siya mag salita.
"Master Baekhyun, nandito po si Sir Min seok. Hinahanap po kayo" Napatango naman ako sakanya.
"Sabihin mo pumunta dito" Sagot ko sakanya at umalis na siya.
Napalingon naman ako kay Shin Hwa at kumunot ang kilay ko. Namutla kasi siya bigla at parang kinakabahan. Okay lang ba siya?
"Shin Hwa, ayos ka lang?" Nagtataka kong sagot sakanya.
"Ah oo naman hehe, aalis na ako baka hinihintay na ako ni daddy" Tumayo na siya at mabilis na naglakad papalabas ng garden.
Ano kayang nangyari dun?...
Song Shin Hwa's POV
Ano? Min Seok? Wag mong sabihin na si Xiumin yun... pero pano sila nagkakilala? Shit! Kailangan ko ng umalis dito!
"Shin Hwa, ayos ka lang?" Bumalik ako sa realidad ng tanungin niya ako habang nakakunot ang kilay. I'm sure nagtataka siya kung anong nangyayari sakin huhu. Hindi niya pwedeng malaman na ex ko si Xiumin.
"Ah oo naman hehe, aalis na ako baka hinihintay na ako ni daddy" Paalam ko sakanya at naglakad na ako papalabas ng garden.
Hindi palang ako tuluyang nakakalabas ng bumangga ako sa dibdib ng taong kasalubong ko. Inangat ko ang tingin ko at nanlaki ang mga mata ko. Shit! Si Xiumin!
"Shin Hwa?" Nakakunot ang kilay niya habang nakatingin sakin.
Nabablanko na ang utak ko kung paano ako makakaalis dito at kung paano ko iiwasan si Xiumin.
"Xiumin!" Tinawag ni Baekhyun ang pangalan niya at napalingon kaming dalawa.
Naglakad siya papalapit saamin ng nakakunot ang noo.
"Magkakilala kayo?" Tanong niya saamin ng puno ng pagtataka.
Nagkatinginan naman kami ni Xiumin at sumesenyas ako sakanya na wag niyang sasabihin. Subukan mo lang Xiumin! Papatayin kita!
"Eh kayo, magkakilala kayo?" Tanong ni Xiumin pabalik at nagkatinginan kami ni Baekhyun.
Huminga naman ng malalim si Baekhyun at nagsalita na siya.
"She's my fiancee" Sagot niya kay Xiumin at nanlaki ang mga mata nito.
"What?!" Gulat na gulat niyang tanong at maslalong nagtaka si Baekhyun. Patay! Ang OA kasi eh
"Bakit ganyan yung reaksyon mo? Ano bang koneksyon mo sakanya?" Tanong ni Baekhyun at napatingin naman sakin si Xiumin.
Don't you dare tell it Xiumin or I'll kill you! Wag, wag!
"Ex ko siya" Napalingon sakin si Baekhyun at sinamaan ko naman ng tingin si Xiumin. Bwisit eh!
"Mag ex kayo? Really?" Gulat na tanong ni Baekhyun.
Isang iglap lang ay naalala ko yung time na niloko ako ni Xiumin. Nafeel ko yung hurt feelings at hindi ko kayang harapin siya.
Naglakad ako palabas ng garden at sinandya kong banggain kung braso ni Xiumin. Why did he tell him? Why did he need to be an asshole?
Minahal ko siya that time at 6 months din kami. I've heard na playboy daw siya but I ignored it cause I really like him noon pa man. But now I realized na sana naniwala nalang ako sakanila.
I hope someday magbago na siya, yung makahanap siya ng babaeng magugustuhan niya at maramdaman niya din yung feeling na ayaw niya siyang mawala.
Naramdaman ko naman na may pumatak na luha sa pisngi ko. Natigilan ako ng may humawak sa braso ko.
Humarap ako sakanya at may nakalahad ulit na panyo para saakin.
Nakatingin ako sakanya at napangiti ako, dahil sakanya nawala ulit yung sakit na nararamdaman ko.
Alam ko na hindi siya si Baek So, The nerdy boy pero naalala ko siya sakanya.
Inabot ko yung panyo at ngumiti ako sakanya.
"Salamat Baekhyun"...
YOU ARE READING
LOS #1 Nerd in Disguise||Exo Baekhyun fanfic
FanfictionWhen Song Shin Hwa, the school's beauty met Byun Baekhyun, the campus nerdy boy as Baek So, she felt an unexplainable spark and a unexplainable feelings, she likes him. She did everything to be close to him but she discovers something about his pers...