christine gaile
"yung sinabi mo kanina, hindi tugma sa kung anong nakalagay sa application form mo, nakalagay dito sa birthday mo is sept. 29, 1997 while sa profile mo sa internet, ang birthday mo ay sept 1, 1998, so, pano mo 'to ieexplain?"
"sir with all due respect, im your employee, your employee for two months, i dont think youre in the position to ask suc-"
" WILL YOU JUST freakingANSWER ME!!"
pftt.. i can't beleive na sisigawan niya ko para lang don, ano bang pake niya sa buhay ko? ano ko ba siya? bakit parang interisadong interisado siya?
"gaile?... nandyan ka ba?" biglang bumukas yung pinto at nakita ko si noona na nakatayo doon sa labas ng pinto
"susunduin sana kita don, kaso sabi ni austine umalis ka daw kasi nagaway daw kayo, bat ba ha? bat kayo ng away?" tanong niya ng mahinahon
"eh kasi naman yung mokong boss ko gustong gusto ako makilala, tinanong niya kung bakit hindi tugma yung profile ko sa folder niya at yung profile ko sa internet, kala mo naman kung sino.."
"pero.. gaile.. normal lang naman yun kasi boss mo siya diba? ano pa nga bang magagawa mo? siyempre kailangan niya rin tingnan yun" sabi niya
kailangan ko pa bang ulitin na siya yung nagpumilit na ilipat ako dun sa companya niya?
"pero noona, siya lang naman ang nagpumilit na ilipat ako sa companya niya, kung hindi niya sana sinabi yon, edi sana nandun pako kina tito, kina kayshee, gustong gusto ko na bumalik don noona, wala naman akong ginagawa dun sakanya, bat pa ko tinawag na secretary niya? pshh"
siguro natauhan siya dun sa sinabi ko kaya nagpaalam nalang siya na lalabas siya at bumaba nalang daw ako pag maygana na akong kumain..
ayokong mabulok dito sa kwarto ko kaya naligo ako, nagbihis at tinext si kayshee...
to: bestpwend
: kita tayo plss.. alam kong gabi na pero eto lang kasi yung free time.. kita tayu dun sa fav. naing cafe... plss.. ILY
kinuha ko yung susi at umalis nang pigilan ako ni mama "ahemm diyan si naka pants, san ka pupunta?, gabi na ha"
"ahh.. mama pupunta lang po ako dun sa cafe, magkikita pa po kasi kami ni kayshee" paliwanag ko "pero gabi na nga kasi, pwede namang buka-"
siguro nalaman ni noona na importante tong pupuntahan ko kaya pinigilan niya rin si mama "maa.. hayaan mo na yan si gaile.. babalik rin yan, im sure na importante naman yang paguusapan nila"
siguro natauhan na si mama kaya hinayaan nniya na akong umalis.. basta umuwi daw ako bago mag midnightt
pagdating ko dun nakita ko si kayshee nasa loob ng favorite bar namin at nasa favorite table namin at nakaupo sa favorite chair niya.. hahaha dibaa
"ohh wassup mah bestprend? bat mo ba ko pinapunta dito?" tanong niya, indi ko alam kun pano ko sasabihin sakanya
"uhmm.. ahh anno kasii gusto ko nang bumalik sa companya niyo" sabi ko "huh bakit naman? may ginawa ba sayo boss mo ha? pero gaile, baka wala ka nang mabalikan dun, may bagong secretary na kasi si sir eh.."
"ah ganon ba, sge siguro magquiquit nalang din ako dun kina sir austine.."
nagusap kami nang nag usap, at uminom ng uminom hanggang sa narealize kong lasing na pala ako.. basta naramdaman ko nalang na nakahiga na ako sa kama ko..
"goodnight, my queen, sweet dreams" yun nalang yung narinig ko before i drifted off to sleep
YOU ARE READING
Messing with mr. dragon
Romancechristine gaile espinosa, an adopted child, is a hardworking girl and has her life stable until she met aram austine versoza, a hot headed and arrogant boy who lived his life taking care of the company which her mother entrusted her., kaso nga lang...