Isang araw pumunta ako kena Sablang yayayain ko sana syang manuod ng sine, Normal lang sa lalaking humahawak sa bayag tapos aamuyin HAHAHAHAHA. Pagdating ko sa bahay nila.
"Sablang! tamo ang baho. (nilapit yung kamay ko) amuyin mo!
"ano yan?"
"basta amuyin mo ang Baho"
"anong amoy yan? ang baho nga, san galing yan?"
"hahahahaha pampalakas ng resitensya yan! BWAHAHAHAHAHAHAHA (evil laugh)"
"TIGIL TIGILAN MO AKO JASPER! MASASAPAK NA KITA!"
" biro lang AHAHHAHA ! wala kabang gawa? Yayain sana kita e"
"San nanaman? Yayayain mo ako tapos magpapalibre ka lang?"
"Grabe ka, haha may bagong pelikula sa sine, wala lang ako kasama, alam mo naman ikaw lang yung bespren ko hihii"
"haynako don ka sa jowa mo magpasama! maglalaba pa ako!"
"nasa Manila pa sya, next week pa ang uwi, pumayag kana. libre ko na!"
"Libre? Libre yung sine tapos sa pagkain ako naman pagbabayarin mo? e takaw takaw mo pa naman kulang pa sayo isang libo"
"hala! haha sige, libre ko na pati Foods."
"sige, paalam mo ako kay Mommy"
"Pinaalam na kita kanina pa. "
"weh?"
"pati hindi naman magagalit yun, alam naman nila na nasa mabuting kamay yung anak nila. hehehehehez"
"kapal, sige na, maliligo lang ako, dapat kasi nagtext ka muna. "
"mas maganda kasi pag personal, para hindi kana makatanggi."
Habang naliligo si Sablang, nagfacebook muna ako, scroll scroll, share ng meme, biglang nagchat si Anne. (Girlfriend ko)
"Babe asan ka?"
"andito kena Sablang, bakit babe? "
"ah okay, paalis kasi kami mamaya kasama ko mga kaibigan ko, walang signal daw don sa pupuntahan namin, nagsabi lang ako baka hindi kita maupdate mamaya"
"ha? alis nanaman kayo ? kelan kaba uuwi? napapadalas ata yung gala nyo? "
"last na to babe,ngayon lang uli kami nagkita kita e, pagbigyan mo na ako, pramis babawi ako sayo pag uwi ko :)"
"okay sige, basta mag iingat ka ha, umuwi ka ng maaga agad. i love you!"
"iloveyou too! wait lang babe paalis na kami wait ha, bye! mwah!"
Lagi nalang, hindi ko alam kung nagsasabi ng totoo itong si Anne,
Pagtapos maligo at magbihis ni Sablang,
"Sablang, bilisan mo, iwan kita e"
"SAGLIIITT LANG! LAKAS MO MANGYAYA IKAW PA MAY GANANG MAGDEMAND!"
Me: "HAHAHAHAHAHAHAHAHAHAH"
pagdating namin sa sine, bumili ako ng ticket naming dalawa, hindi nya alam yung movie pero yung binili ko e 50 shades of gray HAHAHAHAH, wala syang idea kung anong movie yun, at ayaw na ayaw nya ng mga ganoong movie! so pagpunta namin sa Movie na wala syang kaalam alam!
"anong movie ba to?"
"basta manuod ka nalang maganda yan!lovestory yan na makakarelate ka"
inner me: "HAHAHAHAHAHHAHAHAHA"
pagdating nung scene na mejo bastos HAHAHAHHAHAHA! tinitingnan ko si Sablang, pulang pula sya HAHAHAHHAHA
"TAKTE KA JAAAAAASPER! ano to!"
"HAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHA! lovestory"
galit na galit sya sakin non. ako naman tawang tawa sa reaksyon nya, hahahahaha
"ganda ganda kaya nung lovestory may palo palo. HAHAHAHAHHAHA "
"anong maganda jan? ikaw paluin ko. makikita mo!"
pagtapos ng sine hindi nya ako pinapansin kahit anong tawag ko sa kanya dedma na dedma ako, parang kelangan ko tong suyuin.
"oy Sablang, sorry na, namali lang ng ticket yung nabili kio"
"anong sorry sorry ka jan?! alam mong hindi ako nanunuod ng mga ganon tapos ganyan ka. napaka mo! Sobra kana!" (naluluhang banggit nya)
For the first time kong nakita syang seryosong galit sakin, guilty na guilty ako nung mga panahon na yon.so I decided na pabayaan muna sya.
pag uwi namin, tinext ko sya,
"Sablang galit ka pa ba sakin ?
(no reply)
so I decided to call. pero hindi sumasagot. then tinadtad ko sya ng text"
"sablang! sorry na,
"s"
"o"
"r"
"r"
"y"
"n"
"a"
"a"
"a"
"a"
"a"
"h"
"ah'
"ah"
"ah"
"ah""ah""ah"
HAHAHAHA LALO SYAANG NAPIKON SAKIN,
kinabukasan hindi ko alam na nagtext pala sya sakin kagabi
"Damunyo ka! Pagsisisihan lahat ng to!"
lumabas ako ng Kwarto, nagtaka ako nakita ko si sablang kausap sina mama at papa, kinabahan ako baka nagsumbong tong hinayupak na to.
"ma! anong ginagawa ni sablang dito?ang aga aga"
"anong maaga, late kana magising anong oras na jusmiyo!" sambit ni mama.
Sablang: "Inagahan ko talaga, para makausap ko si tita".nakatingin sakin (evil eye)
Mama: " ano tong sinabi sakin ni Sabian, Dinala mo daw sya sa Sine e "
me" ah oo mama nanuod kami ng sine" habang nakatingin kay sablang na tila ba naiinis
Mama" She already told me everything, nakaka inis nga yung ginawa mo, anak! Grow up hindi na kayo bata para mag asaran, Say sorry.
Me: " pero ma!
Mama: " wala nang pero pero" grounded ka until next week!
Me: Sorry Sablang!
Mama: Say it again with her true name!
Me: Sorry Sabian Nicole!
Sabian: Nako tita, thankyou po, dapat talaga grounded yan para hindi na makapangloko ng tao. nakatingin sakin(nang aasar)
Grounded ako For 2 weeks!
Me: so ano masaya kana?
Sablang: HAHAHAHAHAH kulang pa yan, humanda ka kasi isusumbong kita sa girlpren mo!
Me: wag! please wag! wag! mong gagawin yan kung ayaw mong maghiwalay ang balat sa tinalupan"
Sablang: edi pag hiwalayin mo, paghihiwalayin ko naman kayo. HAHAHAHAHAH (evil laugh)
Me:" wag! please! kahit ano gagawin ko wag mo lang sabihin," paiyak kong sambit
Sablang: kahit ano? Sure ka?
Me: oo sure ako.
Sablang: Sige, pag iisipan ko muna. sa ngayon humanda ka munaHAHAHAHAHAHHA "
YOU ARE READING
One letter in advance
HumorHow do you know that your love is true love? Masasabi mo bang True love na yan kapag nagstay ka? Paano pag nalaman mong hindi pala sya ang true love mo? Isusugal mo pa ba o hihinto na?