[Year 2016] [July 12]
[9:25 AM] [Nutrition Class]
[Westwood Millennium Academy] [Philippines]20 days later
It's been a while after the match. Twenty days narin ang nakakalipas simula ng gulo. Elijah thought of having a simple life, wala ng gulo at hindi nadin sila nagkakausap ni Cleo. Masaya sya dahil magkakaibigan na ulit ang Aristocrats at wala ng gulo dahil sa kanya. It's 9:27 at magsa-start na ang nutrition class nya, masaya sya kase shorten ang class.
Pagkapasok at pagkapasok ng professor, tumayo silang lahat para igreet
"Good morning professor Martino!"
Saka na silang umupo pagkatapos nun. Hindi na kumuha ang mga estudyante ng libro't notebook kase expected na nilang recitation lang tuwing shorten ang class.
"This may seems different, pero I decided to give you an activity work by pair."
Naging magulo ang mga estudyante para maghanap ng pair at agad namang pinindot ng professor ang bell para tumahimik sila.
"Calm down class, let me give you the informations first." Finally tumahimik din ang klase
"I will be the one to group you guys by pair, nandito na lahat sa notes ko. So this will happen, you will pass me the project tomorrow anytime. So, you need to have short bond papers, and check the nutritions found in canned pineapple juice and Canned Apple Juice. This is easy so I expect you to pass earlier."
"For our pair, I picked randomly so don't insist. Here is the paper of lists." Sabay lagay nya sa mesa
Tumabi ang professor, wala naman din syang gagawin. Pumunta ang mga estudyante sa mesa para tignan ang pair nila.
Umupo na si Cleo "Cleo, pair tayo." Ani Elijah
Agad namang napatingin si LeiNanghinintay ni Lei ang makakapair, tila wala talagang pumunta kaya tumayo sya
"Prof, it seems like wala akong pair. Do I have to do it on my own?"
"How come? 40 kayo sa class."
"One classmate is absent. Carl to be specific. Hindi na makakaabot pag hinintay ko pa bukas. I'll do i-"
"Why don't you come in our group?" Tanong ni Cleo
"Sure, come on their group. If you have more questions find me in the office." Sabay alis ng professor
Weird para kay Lei ang makasama si Cleo, lalo na si Elijah. Ibalik natin yung time na kakapanalo lang ng WeMA sa friendly match ng football. Pumunta sila sa VIP room para ma sorry sa isa't isa. Inusapan narin nila na wag nang makikipag-interact pa kay Elijah kahit keylan.
"Mamaya na natin pag-usapan." Dagdag pa ni Lei
Bumalik na si Elijah sa upuan at lalo na si Cleo.
[Lei]
Bwesit naman, ba't pako naging grupo ng maka tokeng na to. To be honest, pinaplastic ko lang si Cleo, alam kong masisira ang friendship ng Aristocrats pag may umalis na isa, ayoko kong mangyari yon. Okay na sana lahat pero bakit kagrupo ko pa sila, inaamin ko naaalala ko pa lahat na nangyari noon samin ni Elijah pero that doesn't make sense at all. Wala na akong pakealam dun.
"Lei, where do you want to do the project?"
Tingignan ko muna si Cleo, she is playing her phone.
BINABASA MO ANG
Hey man, why you? [On-going]
ChickLit"Don't worry, I know we're destined. No one can change that." -Elijah