Naegleria fowleri ( Amip ăn não )

24 0 0
                                    

Naegleria fowleri là một loại sinh vật đơn bào thuộc nhóm excavata sinh sống tự do, thường được tìm thấy ở ao, sông, suối, hồ ấm. Phát triển ở vùng Nhiệt Đới, cận Nhiệt Đới.
Mặc dù, Naegleria fowleri không phải là một amip hoàn toàn nhưng vi sinh vật này thường được quen gọi là amip.
Amip ăn não có thể xâm nhập và tấn công hệ thống thần kinh của con người ( hiếm khi xảy ra ). N.F có thể giết chết vật chủ chỉ trong 1 tuần. Nạn nhân bị nhiễm phải N.F thì nguy cơ tử vong lên đến 98%.
N.F xâm nhập vào cơ thể qua đường mũi, đi theo dây thần kinh trong mũi thâm nhập dần lên não. Khi đó, cơ thể ta sẽ sản sinh ra kháng thể lên não để giết chết N.F, tuy nhiên N.F lại tự tạo cho mình 1 lớp vỏ bảo vệ. Cơ thể lại tiếp tục tạo ra kháng thể mạnh hơn nữa, sau đó tấn công nhầm vào não :< dẫn đến viêm màng não, còn Amip thì vẫn tấn công dây thần kinh.
Viêm màng não cùng với bị Amip tấn công dây tk nên mới khiến cho nguy cơ tử vong cao như thế.
Ngoài ra, Amip có thể vượt qua mọi khâu lọc khử trùng, nhiễm vào hệ thống nước sinh hoạt của các gia đình. Tuy nhiên, Amip không gây bệnh thông qua uống nước, trừ khi súc miệng mà nước nhiễm Amip xộc lên mũi. Chúng sẽ sinh sôi rất nhanh, sau đó di chuyển lên não. Sau đó nó sẽ bắt đầu ăn các nơ-ron thần kinh.
Triệu chứng ban đầu: nhức đầu, buồn nôn, sốt, cứng cổ, xuất hiện ảo giác, thậm chí mất khả năng kiểm soát hành vi. Các triệu chứng thứ phát có thể đi kèm như: lú lẫn, u ám, thiếu tập trung, cơn co giật. Những triệu chứng thường bị nhầm với những bệnh khác dễ chữa hơn nên khi phát hiện ra thường đã muộn.
Cách phòng chống: đeo ống thở dưới nước, khi đi tắm ở hồ đừng làm xáo trộn đất ở dưới lên.

Hiện tại vẫn chưa có thuốc chữa bệnh :<

Mình sẽ nói thêm 1 chút về viêm màng não.
Viêm màng não do viêm lớp màng mỏng bao bọc não và hệ thần kinh cột sống. Đa số là do vi trùng hay siêu vi trùng từ nơi khác trong cơ thể qua máu lan vào dịch não tủy, nhưng 1 số rất ít cũng có thể do nấm hoặc ký sinh trùng. Một số khác do phản ứng với hóa chất hay bệnh tự miễn nhiễm.
Triệu chứng: đau đầu, nóng sốt, cứng cổ, buồn ói, sợ ánh sáng, co giật, hôn mê.
Viêm màng não do virus thường khỏi trong vài ngày. Do vi trùng bệnh có thể rất trầm trọng và gây tử vomg nếu không được chữa trị kịp thời.

~~~~~~~~~~~~~THE END~~~~~~~~~~~

Bạn đã đọc hết các phần đã được đăng tải.

⏰ Cập nhật Lần cuối: Jun 17, 2019 ⏰

Thêm truyện này vào Thư viện của bạn để nhận thông báo chương mới!

Ký Sinh Trùng Nơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ