HAUNTED

14 1 0
                                    

*April Oquendo messaged you*

It's 8:00 in the evening and I received a chat coming from April. Di ko sya kilala honestly. Maybe a fan of mine? Hahaha

I opened the message and replied back.

"Hi Enoch. Goodevening Agape Mou"
"Hi April. Goodevening din. May I know what's Agape Mou?"
"Secret"
"Ok"
"Hihihi"

Sineen ko na lang sya kase hindi ko alam kung ano ang irereply ko. Natulog na ako dahil wala na rin naman ako gagawin.

Nagising akong balisang balisa dahil sa napanaginipan ko. It was a girl. Screaming for mercy and help. She was murdered by some guy. Parang kinakausap nya ako at nanghihingi ng tulong. Nakakatakot.

Bumaba muna ako at uminom ng tubig pampabawas ng kaba. Bumalik ulit ako sa kwarto ko at tumingin sa oras. It's 3:10.
So I decided na mag-online. May message ulit si April. She messaged me at 3:00 am. Gising pa sya?

"Eísai o epómenos Enoch"

Ewan ko pero kinilabutan ako sa chat nya kaya sineen ko na lang ulit.
Agad din naman akong kinain ng antok.

Pumasok na akong school at umuwi na pagod. Halos araw araw ganon ako.
May message ulit sakin si April.

"Enoch can I court you?"

Nagulat ako sa chat nya. I mean babae sya kami dapat na lalaki ang gumagawa nun. Pero wala naman mawawala kung pagbibigyan ko sya diba?

"Court me April? I mean kami dapat mga lalaki ang gumagawa nyan"
"Just give me a chance Enoch"
"Ok"

Nag-out muna ako sandali para kumain. When I got back andami nya chat sakin.

"Enochhh"
"Babeee ayaw mo ko pansinin ah"
"Kumain ka na ba Enoch?"
"Kung hindi pa ako na lang kainin mo HAHAH joke"

Natawa ako sa last message nya. Bakit hindi April? HAHAHA

"Hanep ka April."
"Enochh buti naman namansin ka na Agape Mou"
"Kumain ako eh ikaw ba kumain ka na?"
"Opo boss"

We chatted on and on. Natigil lang nung nagpaalam na syang matutulog na sya. So natulog na rin ako.

Nagising namaman ako ng dahil sa panaginip ko. It was the same as yesterday. Mas malala lang. Mas maingay at sinasabi na nya pangalan ko. Nakakatakot talaga. Tiningnan ko ang oras at 3:11 na. Why do I dream this kind of dreams every 3:00 in the morning? Wtf?!?
Bumalik na lang ako sa pagtulog.

Kagaya ng kahapon pumasok ako at umuwing pagod as usual. Agad kong chinat si April at aminin ko man o hindi. Namimiss ko sya.

Naging ganon ang routine namin. Pati yung mga panaginip ko. Magiisang linggo na kaming magkakilala ni April at isang linggo na din na pareho ang panaginip ko.

Sunday ngayon at magkachat kami ni April.

"Enoch gusto mo makipagkita sakin ngayon?"
"Sige ba. Saan mo ba gusto magkita?"
"Sa park ng sementeryo Agape Mou"
"Oh-kay"

Ang weird lang kase pwede naman sa mall pero bakit sa sementeryo pa.
Nagbihis na ako at pumunta doon. Sabi ni April kanina andun na sya. Baka malapit lang dun bahay nya.
Agad ko syang hinanap pagkarating ko doon.
Pero wala naman. May isa lang na babae na nakaupo dun pero hindi ako sure kong sya yun kaya lumapit ako. Nakatapat sya sa isang puntod.

"Hi Miss may kilala ka bang April Oquendo?"
"Oo kapatid nya ako bakit?"
"Ah may usapan po kase kami ni April na magkita rito. Asan po sya?"
"Magusap? Sigurado ka ba dyan iho?"
"Opo bakit?"
"Eh patay na si April. Matagal na."
"Po?"

Tinuro nya sakin yung puntod sa harap nya.

'RIP April Oquendo
Born: June 9, 2001
Died: December 24, 2017
You will be treasured forever in our hearts'

:)

One-Shot Stories Where stories live. Discover now