Take Me Back

0 0 0
                                    

PROLOGUE

Ano? Babalik ka na naman sa lintik na lugar na yun ha? Pipiliin mo na ba yung babaeng sumira ng pamilya natin?" Nagising ako sa aking mahimbing na pag ka tulog ng naka rinig ako ng mga gamit na nabasag dahan-dahan akong lumabas ng kwarto at sumilip sa may hagdanan, nakita ko si Kuya na naka tingin lang kila Mommy at Daddy na nag tatalo na naman sa ibaba. Nung naramdaman ni kuya ang presensya ko, bigla syang umiling sa akin as a sign na pumasok na ako sa kwarto at matulog nalang ulit pero hindi ko pinansin, sumilip ako sa hagdanan and I saw how my mom begged for my dad to stay, to stay with us pero parang walang narinig si dad dumiretso lang syang lumabas ng bahay dala yung mga gamit niya tumakbo ako pababa pero agad akong nahuli ni Kuya. Nilingon ko siya nang may luha ang aking mga mata pero inilingan nya lang ako.

"If, I will have my own family i won't let my woman cry just for another woman it's bullshit!" Malamig na sabi ni Kuya sa akin bago nya ako iniwan sa hagdanan at pinuntahan si Mommy. I saw how my Mom hugged my brother she's in pain. I can see it she's in deep pain.

"Hello! earth to Cazel! Ay anu ba yan! Kanina pa ako dada ng dada dito, and you are not paying attention that's rude Caz"  Biglang sabi ni Lenie sakin dahilan para maibalik ako sa ulirat.
"You were sayin'?" Tanong ko dito.
"See? You're not paying attention." naka pout sa sabi nito sakin. Pero inirapan ko lang.
"As i was saying, agree ka ba sa Fixed marriage? Do fixed marriage does have a Happy ending? We need this for our research paper!" Agad na sabi nya sakin.
"If fixed marriage does have a happy ending edi sana hindi ako lumaking broken family, hindi ako lalaking may Broken family." Naka yuko kong sabi sa kanila.
"I-im sorry Ca-"
"No. it's oky, it's part of our research paper. I've already did my part, siguro naman pwede na akong umalis?" Naka ngiti kong tanong sa kanila, agad naman silang um-oo dahilan para ligpitin ang mga gamit ko at agad-agad umalis ng room. Saktong pag labas ko ng room nag una-unahang pumatak ang mga luha ko sa aking mga mata sa sobrang bigat ng dibdib ko. I fished out my phone and texted my brother na mag c-cr muna ako. Pag ka pasok ko sa cr ni lock ko ito at doon ko na nilabas lahat ng sama ng loob ko after 8 yrs ngayon lang ulit ako umiyak ng ganito. I cried a little but not like this. Not until my father decided to left us for another girl nang mahimasmasan na ako lumabas ako ng cr and saw how my brother looked at me with a pain in his eyes, Kinuha nya lahat ng mga gamit ko at inalalayan nya ako hanggang sa maisakay nya ako sa Sasakyan.

"How's your day Princess?" I looked at him with a little tears in my eyes.
"I-its okay. How's mom?" I suddenly asked ngumiti sya ng kunti at ginulo nya ang buhok ko pag katapos ay nag seryoso na sa pag mamaneho papunta sa Ospital kung saan naka confine ang Mommy ko.

Pag dating namin sa ospital dumiretso agad kami ni kuya sa room ng mommy namin.

"Mom, I'm here-" Agad na naputol ang sasabihin ko ng may nakita akong imahe ng taong matagal ko ng di nakikita.
"G-grandma?" Tawag ko dito, agad akong nilapitan ni grandma at niyakap.
"Cazel." umiiyak na tugon nito sakin ginala ko ang paningin ko sa boung kwarto and saw my Tito's and tita's crying. Tiningnan ko muna si Grandma at si Kuya bago ako tumingin sa lalaking naka talikod sa akin at naka upo malapit sa hospital bed ni Mommy. Hinawi ko ang pag kakahawak ni Grandma sa akin at dahan-dahang nag lakad papalapit sa mommy ko.

"W-what are you doing here?" Galit na tanong ko dito.
"After you abandoned us mag papakita ka samin kung kailan Mom is not okay? I told you not to come!" Galit na tanong ko dito but before i can utter another word i saw how my Mom fights for her life, I saw how everyone in our hospital room filled with cries as the doctor declared my mom's time of death. Lahat ng gusto kong sabihin na masasakit na salita sa daddy ko ay nawala when I saw my mom's final tears in her eye and my mom's final smile as the doctor declared her death. I wanted to scream the hell out of me pero walang lumabas sa bibig ko. I wanted to cry pero walang lumalabas na luha sa mga mata ko.

This is it? The woman who gave me enough reasons to live my life as she wants me to be is gone? Yung babaeng binigyan ako ng dahilan para wag sumuko sa buhay ay wala na? My mom? My supermom is gone?

Napa-upo ako sa sahig, lahat ng lakas ko nawala. Yung babaeng kaisa-isang best friend ko kinuha pa? Yung babaeng dahilan ng lahat ng pag sisikap ko wala na? Tumingin ako sa lalaking hawak-hawak ang kamay ng mommy ko.

"Mom? Come back!" Unti-unti akong gumapang palapit sa hospital bed ni Mommy at hinawakan ang kamay nya.
"No mom come back, please I'm begging come back!" naramdaman ko si kuya sa aking likod na unti-unti akong itinatayo.

"Kuya? Why would mom did not open her eyes?" I asked innocently as if i did not hear what the doctor just said!

"Kuya?" Lahat ng mga masasakit na ala-ala na iniwan samin ni daddy ay biglang bumalik lahat ng pag hihirap namin lahat ng pinag daanan namin ay unti-unting bumalik dahilan para tumingin ako ky daddy.

"This is all your fault dad! Kung hindi mo kami iniwan! None of this would happened! This is all your fault! Kung hindi ka dumating hindi sana mawawala si Mommy! It's her last wish to see you before she die! I begged for you not to come here! Because I wanted her to stay with us. To stay with me, pero pati ba naman yun ipag kakait mo sakin? Mom is all i have! She gave me enough reasons na wag mag tanim ng galit saiyo because she said so pero as of now wala na! Yung katiting na pag mamahal na naipon sa puso ko wala na! Pinalitan mo nang galit! The woman who Take me back for what I am is gone. " Pag katapos kong sabihin yun dun ko lang naramdaman ang mga luha kong pumapatak!

After everything! No one can see what I truly am! NO ONE! CAN TAKE ME BACK FOR WHAT I AM! BECAUSE...

There is only one person who can TAKE ME BACK to what I am and that's my Mom, and will always be my mom.
---

May isang tao kaya ang makaka pa balik sa buhay ng bida natin? O tuluyan na talaga syang mag babago? Mapapaniwala kaya siya na may happy ending ang lahat ng storya? 😊

Hi this is my first story. Hope you will support this Kindly vote and comment guys. Sorry for grammatical errors ang typos. First story ko palang to. :) Samahan nyo po akong subaybayan ang buhay ni CAZEL IVERY ZEPIDA sa storyang ito. :)

- alien_keysee 💗

Take Me Back Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon