Chapter 3

17 1 0
                                    

KASALUKUYANG nakasalampak si Aphrodite sa carpet ng sala ni Zane. Nakasandal siya sa sofa habang nagbabasa ng libro. Si Zane naman ay nakaupo kanyang harapan habang may ginagawa sa laptop nito na nasa mesa. Alas singko na ng hapon. Pagkatapos nilang kumain ng lunch, na pinadeliver ni Zane, nagpahinga na sila sa sala nito. Niyaya siya nitong matulog sa guest room nito habang naghihintay ng kanyang sundo, ngunit mas pinili niyang magbasa na lamang ng libro. Ayaw kasi siyang ihatid nito sa bahay ni Zeus dahil alam nitong wala pang tao doon. Busy pa kasi si Zeus sa pag-aasikaso sa nalalapit na kaarawan ng kanilang lola Himeko.

Pasimpleng sinusulyapan niya ito habang nagbabasa. Nakasuot ito ng salami habang tutok na tutok sa ginagawa nito. Mukhang gumagawa ito ng panibagong nobela. Ayon sa kanyang mga impormansyong nakalap, isa itong writer ng iba't ibang genre ng nobela. Noong nakaraang araw ay inutusan niya ang kanyang sekretarya na bilhin lahat ng aklat na nagawa nito.

Nagkatinginan silang bigla nang tumunog ang telepono nito sa ibabaw ng mesa. Mukhang nag-aalangan pa itong sagutin iyon. Ngunit mukhang walang balak tumigil sa pag-iingay ang telepono kaya napilitan itong sagutin iyon.

"It's your secretary," anito habang inaabot sa kanya ang wireless telephone nito.

"Thanks," aniya pagkaabot ng telepono. "Shishi, annyeong."

(In Korean) "Ms. Aphrodite! Code blue! Your father has sent his men to fetch you right now."

"What?!!" napatuwid siya bigla ng upo. Napatingin sa kanya si Zane. Nakakunot ang noo nito. Mukhang nagulat ito sa kanya. She just mouthed sorry to him.

(In Korean) "Your father found out that you're still here in the Philippines. He wants you to go back to Korea asap."

(In Korean) "But I thought I'm allowed to attend wowa's party?"

(In Korean) "Yes. He said your allowed to attend the party, but according to him, he did not allow you to STAY in the Philippines."

She grunted. (In Korean) "Seriously? But I can't go home yet. If he finds out that I'm currently injured, he will not give me back my freedom anymore."

(In Korean) "You—what??!"

(In Korean) "Oh. You see, there was a little accident earlier---"

(In Korean) "Ms. Aphrodite! Your father will get me killed if he finds out about that!"

(In Korean) "Both of us, actually. Mianhe, Shishi."

(In Korean) "How bad is it?"

She looked at her injured foot. (In Korean) "Not that bad. According to the doctor, I just need to take a rest for 2-3 days." Napatingin siya kay Zane. Nakatingin din ito sa kanya. Nakakunot ang noo nito. Marahil ay dahil hindi nito naiintindihan ang sinasabi niya.

(In Korean) "Oh no. Your father's men will be arriving tonight."

(In Korean) "What? That fast?!"

(In Korean) "I'm going to prepare my last will and testament now."

She laughed. (In Korean) "Wait, where are you now?"

(In Korean) "At the Royal Ice Café. The handsome guy here told me where to call you."

(In Korean) "Oh. Handsome huh?" she chuckled.

(In Korean) "Yeah. It's good to see him before I die. I can die peacefully now."

Lalo siyang natawa.

My HephaestusWhere stories live. Discover now