As Rommel was about to prepare himself for his return to the Philippines, he took his time to read the Bible, and during this time, he was able to check something out. It was a verse about love.
1 Corinthians 13:4-7:
"Love is patient, love is kind. It does not envy, it does not boast, it is not proud. It does not dishonor others, it is not self-seeking, it is not easily angered, it keeps no record of wrongs. Love does not delight in evil but rejoices with the truth. It always protects, always trusts, always hopes, always perseveres."
**********
Sa kanyang pamamasyal sa Luneta, maraming nakita si Rommel na mga taong in-love, yung mga naniwala sa mga lines about love, tulad ng "May forever sa love" at "Walang sukuan sa love." Habang siya'y naglalakad, hindi niya maalis ang kanyang tingin sa mga magsing-irog na nakaupo sa mga damuhan ng sikat na parke na isa sa mga paboritong puntahan ng mga tao.
Hindi talaga tinatantanan nitong mga taong ito ang kanilang ka-sweetan. Talagang may forever!
**********
"Naku, Rommel, anak, hindi totoo na may forever! Hindi totoo ang mga ganyan."
"Si Nanay talaga, kung ano ang pinagsasabi."
"Totoo naman, e. Ang sa akin lang, anak, ay ayaw ko na matulad ka sa dinanas ko."
"Nagiging maingat lang po ako, Nay."
"Dapat lang, anak. Tama iyan!"
**********
"Tulungan n'yo ako! Tulong!"
Di mapigilan ni Janice ang mapasigaw at mapaluha. Ang daming audience na tumutok sa balak gawin ng mga masasamang-loob sa chinita call center agent, hanggang sa may handsome guy na dumating para iligtas ang dalaga, si Rommel.
"Rommel? Rommel Marciano? Ikaw na ba iyan?"
"Ako nga ito, Miss Chinita. Wala nang iba. Wag kang mag-aalala. Nandito ako para iligtas ka."
"Salamat, huh!"
"Walang anuman!"
At nag-ala-action star na ang datingan ni Rommel para banatan isa-isa ang mga bad boys na nagtangkang kuyugin si Jan.
**********
"Ganda dito, 'no?"
"Sinabi mo pa. Pero mas maganda ka pa sa kahit na anong view o tanawin!"
"Bolero."
"Grabe ka sa bolero, huh! Totoo iyon."
"Mel, huwag ka nang umalis ulit, please."
"Hindi, Jan. Hinding-hindi mangyayari iyon."
**********
"Ano man ang mangyari, hindi kita iiwan. Ipaglalaban ko ang pag-ibig mo. Ipaglalaban ko hanggang sa dulo ng mundo ang ating pag-ibig, giliw ko."
"(Laughs) Parang kanta iyan, ah."
"Parang nga, Jan. Basta kahit anong mangyari, ipaglalaban ko ang ating pagmamahalan. At nangangako din ako na gagawin ko ang lahat para sa iyo."
**********
Author's Note: That was just a teaser for my upcoming Wattpad story na "My Chinita Love." Will love find its way when two old friends meet again?
YOU ARE READING
My Chinita Love
Ficción General6 years after his graduation from high school, a handsome heartthrob stays true to his promise of returning to the Philippines from the States so that he stages his plan for a very lovely and cutesy girl he once saved. Part of his comeback is once a...