Chapter 2

47 1 0
                                    

"is it delicious?" Tanong niya.




Pinunasan ko muna gamit ng table napkin ang bibig ko bago magsalita. Table manners lang naman. Hehehe.
"Sobra! Thank you nga pala dahil dinala mo ako dito... Pero wag mo sana ako i-spoil masasanay ako, bahala ka.  Baka mamaya wala na tayong maipon para sa future natin tapos mabondat ako." Sagot ko sa tanong niya kanina.






"I wanted to, kase onti nalang ang araw na girlfriend pa Kita.." he said. Napalingon agad ako sa kanya at pinanlakihan siya ng mata. Parang kinabahan ako sa sinasabi niya.





"H-ha? Nagjo-joke ka ba? Seryoso ba 'yan?" Paninigurado ko. Baka mamaya makipag break talaga 'to sa'kin. Nakakakaba naman.






"No." Tipid niyang sagot. Parang walang pakielam tapos patuloy lang sa pag-kain. 'Pag ako nainis dito ingungudngod ko 'to sa plato niya. Baka gusto niyang makita 'yung hinahanap niya. Nakakagigil, ha!





Pero may part sa'kin na naiiyak. Ilang taon na kami tapos niyaya niya akong makipag date para lang makipag break?
Grabeng formality, ha.






"Haha." Awkward kong tawa. "S-seryoso ka ba talaga? Bakit naman gan'un nalang? Sa tagal ng pinagsamahan natin makikipag break ka? I need an explanation." Medyo nanginginig 'yung boses ko dahil nagtutubig na 'yung mata ko.




Nakikipag break ba talaga siya?




"Hey baby girl.. don't cry.. wanna know what I mean?" Sabi niya. Napairap naman ako. Bine-baby girl baby girl pa ako tapos makikipag break. Ayaw niya akong umiyak, eh anong gusto niyang gawin ko? Tumawa kasi nakikipag break siya sa'kin? Huwaw.


Ml

"Y-yes." Gusto kong malaman kung bakit siya nakikipag break. Pero may part parin sa'kin na ayaw marinig 'yun kasi alam kong masasaktan lang ako. Pero, hindi. I love him so much na hindi ko siya kayang I-let go... 'Di ko siya kayang ipamigay sa iba or pakawalan manlang.




"Because soon..."




Nagiintay ako sa karugtong Ng sasabihin niya. Nagpapatense pa ang loko.




"KUNG MAKIKIPAG BREAK KA BILISAN MO! ABA MASAKIT SA PUSO TAPOS DITO PA TALAGA?! ANO NALANG SASABIHIN NG IBA KUNG--"





"You will be my wife!" Nakangita niyang Sabi.




Natigilan ako sa sinabi niya. Nashock ako, tipong 'di ako gumalaw ng ilang segundo. Pero nung natauhan ako--





"BALIW KA BA? HA?! ALAM MO BANG PINAKABA MO AKO NG SOBRA! TAPOS GAN'UN LANG PALA SASABIHIN MO! KALA MO KIKILIGIN AKONG HAYOP KA?!  SINO SA TINGIN KIKILIGIN KUNG HALOS LUMABAS NA SA RIBCAGE 'YUNG PUSO KO SA SOBRANG KABA!"




"Chill, Babi."





"Chee." Sabi ko sa kanya at nagpout lang ako.





"Huwag mo nang uulitin 'yun, ha?" Malambing kong saad.




He chuckled so manly and he then gave me a kiss...




Peck Lang 'yun pero ang sarap sa pakiramdam kasi nalaman mong gusto ka niya makasama habang buhay sa hirap o ginhawa hanggang kamatayan..




It feels like I'm always inlove





At lagi akong nafafall sa kanya





And the good thing is I know na may sasalo sa akin...




Si Tristan James tuazon...





"You will always be mine Francheska nychole abarda.."




Those words tho. I love it!





"Soon to be tuazon.."






Naka higa ako ngayon sa kanyang bisig and super romantic talaga.




His eyes...







Jaw line..






Pinkish lips...





Colgate smile...






Thick brows...






Mascular body...





And to think na salutatorian siya..





*Because I'm the valedectorian*





Nakita ko ang papalapit niyang mukha...





Dahan dahan Kong dinama ang pagdampi Ng labi niya sa labi ko...





The view...





Background music...






Romantic scene on a balcony...






Today is just perfect!





"Did you have fun?!" Tanong niya habang nakatutok lang siya sa daan. Pauwi na kami at nag rerecap sa utak ko ang romantic scenes namin kanina. Grabe 'yung kilig ko pero 'di ko masyado pinapakita kasi baka asarin nanaman ako ng lalaking 'to.





"Yep! Sobra! Oo nga pala, nagreview ka na ba para sa Quiz natin bukas?" Tanong ko sa kanya. Unacceptable Kasi 'yun kapag bumagsak kami. I mean, ayos lang naman pero baka sabihin ng ibang students and teachers na nagbubulakbol lang kami. Sabay rin kaming nagreview, pero sinusubukan ko lang naman kung natatandaan niya pa 'yung nireview namin.





"Yeah, actually we did it together!" Sabi niya. Wow, natatandaan! Nakaraan pa kami nagreview sa subject na 'yun at may times na 'di kami sabay nagreview kagaya nung kahapon. Ibang subject naman 'yun at next bukas pa gaganapin 'yung quiz.





"Make sure na hindi mo mapaghalo halo ang mga sagot sa quiz diyan sa utak mo at basahin mo ulit para ma recap sa utak mo 'yung sagot. Ok?" Utos ko sa kanya. Ako Kasi ang guide niya para makapagconcentrate siya sa mga school works. Lagi kasi niyang sinasabi na maging inspiration ako sa kanya na dapat naman talaga. Ayaw ko namang
Mapabayaan niya ang pag-aaral niya.





"Yep, and baka hindi muna kita tawagan for the next hours kasi mag rereview pa ako... Is it ok, Babi?" Tanong niya. As if naman na magalit ako tuwing nagrereview siya. Mas maganda nga 'yun, eh.






"As long as mabuti ang ginagawa mo, papayag ako. Study is more important than me." Pagpapaalala ko sa kanya.




" But for me it is the opposite, kasi kaya ako nag aaral ng mabuti is to make you proud." Ayan nanaman siya! Hindi ko na tuloy mapigilang mag blush!






"I love you!" Saad ko.




"I love you too!"





Masaya ako na tinutugon niya ang pagmamahal ko!











~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~


Edited: 6/11/20, Thursday, 8:59 P.M.


~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

You LiedWhere stories live. Discover now