Đây là bài chia sẻ của chị Giang ơi trong Lễ vinh danh của Etest Elite vào ngày 30/06/2019 tại khách sạn Liberty Central.
Ngày hôm nay mình có mặt ở đây để nói chuyện với các bạn về cái việc chọn ngành của các bạn, tại vì rất là nhiều người muốn biết về cái bí quyết để mà chọn ngành, làm thế nào để mình biết mình thích cái gì, đúng không ? Rất là nhiều người không biết mình thích cái gì, thế thì hôm nay mình gặp các bạn thì mình hi vọng các bạn sẽ có một câu trả lời khi rời khỏi.
Để mà mình biết được các bạn là ai, như thế nào thì không biết là đã có bao nhiêu người ở đây cảm thấy tự tin về việc chọn ngành và cho rằng cái ngành mà mình đã hoặc sắp lựa chọn sẽ là cái ngành mà mình sẽ đi cùng nó không phải là mãi mãi mà chắc chắn trong một thời gian dài thì các bạn giơ tay cho mình biết coi, mạnh dạn lên /a few moment later/ Vâng, rất xuất sắc, cảm ơn các bạn, các bạn vẫn là số ít trong khán trường này. Thật ra các nội dung thì mình đã chia sẻ rất là nhiều trên kênh youtube, các bạn có thể tìm xem miễn phí bất cứ lúc nào, những cái gì mà mình có mình đã nói hết ruột hết gan ở trên youtube rồi thế nhưng mà ngày hôm nay thì đặc biệt hơn vì mình có mặt ở đây.
Tại sao mình lại nói về chuyện chọn ngành ngày hôm nay ? Tại vì 10 năm về trước, đúng 10 năm về trước mình lên đường đi học đại học ở bên Anh, cái lúc đó mình chọn ngành Thời trang, không ai đánh giá cao cái ngành đó, rằng nó sẽ là gì cả. Tại vì 10 năm về trước á, nếu mà mình nhớ không nhầm thì những tạp chí thời trang nước ngoài mang về VN bây giờ nó còn chưa có đâu, chỉ có báo Thời trang trẻ hay báo Mĩ Thuật, Hoa học trò, rất là ít các nhà thiết kế thời trang VN mà đã nổi tiếng bởi vậy cho nên là khi mà nghe đến Thời trang người ta cũng chỉ nghĩ đến một là õng ẹo trên sân khấu vầy nè và diễn mấy bộ đồ hở hang vậy đó, hoặc hai là mình làm thiết kế, cắt may, thợ may, người ta không nghĩ là mình sẽ làm bất cứ cái gì nghiêm túc cả và chắc chắn cái công việc đó ba mẹ mình cũng có phần nghĩ vậy. Tất nhiên là ba mẹ mình không nói với mình như vậy nhưng mà ba mẹ mình rất lo khi mình đi học một cái ngành mà nó nghe có vẻ lông bông và không có gì ổn định ở trong đó cả, cái lúc đó rất là nhiều người nghĩ rằng mình đi học ĐH ngành Thời trang vì mình không học được một cái ngành nào khác nghiêm túc hơn, sang trọng hơn và khó hơn, người ta nghĩ học Thời trang chỉ là học cắt may chứ gì nhưng mà Thời trang là một cái ngành nó nhiều hơn như vậy nhiều.
Nhiều khi các bạn có mấy cái ngành mà nó mới ở VN í, khi mình chưa có hiểu tường tận về nó ví dụ như mình nghĩ đến Game chẳng hạn đi, nói game online các bạn sẽ nghĩ là à đi chơi game, nghiện game. Bây giờ còn đỡ hơn trước vì những người là game họ có khả năng phát triển công việc của mình hơn thế nhưng mà khi nhớ tới game thì các bạn cũng chỉ nghĩ là vùi đầu vào chơi game mà không nghĩ đến cái điều gì khác, thật ra có riêng hẳn một khóa học ĐH cho những người viết lập trình game, tất cả mọi việc đều là nghiêm túc, tất cả mọi việc mà các bạn cho là giải trí, là nhỏ nhoi thì có biết bao nhiêu người đổ công sức vào nó để cho ra cho bạn cái game để bạn giết thời gian và nó là cả một cái ngành công nghiệp của nó.
Bởi vậy cho nên mình muốn nói là tại sao các bạn lại không dám học cái ngành mà bạn thích ? Các bạn không dám vì các bạn sợ người ta đánh giá, bản thân các bạn còn không biết các bạn học Kinh tế, học luật sư, bác sĩ các bạn ra có ổn định không huống gì học Thiết kế, học các ngành Nghệ thuật ai mà nói với các bạn à học cái ngành đó tốt đó, thế nhưng các bạn quên một cái điều là như vầy : Tất cả những người mà nói với các bạn là học cái này không có được, học cái này không ra sao, lông bông là những người không hiểu cái gì về ngành đó cả, những người hoàn toàn không nằm trong cái ngành đó. Khi mà người ta không hiểu một cái gì đó thì phản xạ tự vệ của người ta là " Từ chối ", cái đó là cái rất bình thường, là cái rất bản năng và đó không phải là lỗi của bà hàng xóm nhà bạn, không phải là lỗi của bà cô bạn muốn dìm bạn xuống mà người ta cảm thấy không quen với cái điều đó, không hiểu là ô cái ngành Thời trang nó là như thế nào, sao lại có một cái ngành như vậy ? Tại sao không phải là nhận viên văn phòng hay là bác sĩ, ngân hàng, kế toán, kĩ sư ..., tại sao mình nghe mình không quen thế nên là mình bài xích nó, đó là một cái phản xạ bình thường, thế thì cái việc của các bạn là tìm hiểu về phía của mình, tự các bạn phải tìm hiểu những cái thông tin, đừng nghe những người khác đặc biệt là những người mà không ở ngành đó giải thích cho các bạn bài xích cái ngành đó thì chắc chắn là cái nguồn thông tin đó không đáng tin, không đáng nghe rồi, các bạn phải tự chọn lọc thông tin, tự tìm hiểu.
YOU ARE READING
/_ Inspiration _ /
RandomLà những tuyệt vời, động lực để có thể đuổi theo, tự phát triển bản thân .