Grow your influence 2

5 0 0
                                    

Khi mà các bạn làm cái gì đó quá lạ hoặc quá đau, các bạn không biết cái vùng đó có an toàn không thì các bạn lùi lại ngay, đó là cái cơ chế cơ bản của con người và nó vô tình làm cho bạn sợ mọi thứ và các bạn không muốn thử bất cứ một cái gì cả. Thế thì cái người vận động viên đó sau cái ngày đầu tiên ngã dập mông mấy lần học tiếp tục, tiếp tục, tiếp túc cho đến cái ngày họ thấy họ có một sự tiến bộ là học cảm thấy họ yêu thích nó. Các bạn đi học ở trường, các bạn cũng không thể nào thích một cái môn mà các bạn hoàn toàn dốt đúng không ? Bao giờ nó cũng đi với nhau, các bạn cố gắng các bạn học thêm, các bạn nhồi kiến thức vào đầu sau đó các bạn tiến bộ lên chút chút tự dưng các bạn cảm thấy có động lực rồi tự nhiên các bạn mới ngỡ hóa ra là mình thích cái môn này, nhưng các bạn không thể nào biết mình thích gì đó từ cái ngày đầu tiên, làm sao mà các bạn có thể đến trường xong rồi các bạn gặp bao nhiêu con người lạ lùng, bao nhiêu môn học lạ lùng mà các bạn lại biết được à mình thích người này, mình thích môn kia, mình thích người giáo viên này, người giáo viên kia thì chắc chắn là mình không thể biết được điều này cho đến khi mình làm thử.

Nhưng mà các bạn lười, các bạn không muốn dành thời gian, vì cái điện thoại nó quá nhiều thứ để giải trí mà mình không cần phải nhấc một cái ngón tay lên, bởi vậy cho nên bạn cảm thấy là mình đi học 11 môn học rồi, mình quá mệt và mình xứng đáng được nghỉ ngơi, nhưng mà thực ra trong cái khoảng thời gian đó thì các bạn đã có thể làm bao nhiêu việc nó vui hơn, nó mang lại thêm cho mình bao nhiêu cái trải nghiệm mới, các bạn đang ở trong cái thời gian thật tuyệt vời. 

Mình nói với các bạn luôn, khi mà các bạn bằng tuổi mình đổ đi, sức khỏe của các bạn sẽ không như ngày hôm nay nữa chấm hết. Không bao giờ các bạn có thể thức khuya đến 4 giờ sáng nữa, không bao giờ, mình cố gắng mình ngồi dựng cái video đến 12 giờ là mình ngất, mình ngất ngay trên ghế, mình không thể làm việc khuya như ngày xưa được nữa. Bởi vậy có một cái sức khỏe như thế này, tại sao mình lại không tận dụng ? tại sao mình lại ngồi một chỗ ? tại sao mình lại muốn làm một thứ người khác cho là an toàn trong khi những người đó thật ra cũng chẳng biết thế nào là an toàn cả. Những người xung quanh các bạn có biết được cơ chế của mọi thứ không ? Có hiểu được mọi thứ xung quanh đang vận hành như thế nào, cái ngành công nghiệp này làm thế nào, kinh tế xã hội này thế nào không ? Nhưng mà người ta muốn gò bạn vào con đường người ta cho là quen thuộc, người ta cho là an toàn nhất. 

Thế thì cái này nó xuất phát từ sự quan tâm các bạn thôi, cha mẹ các bạn muốn các bạn đi theo một con đường mà cha mẹ các bạn quen thuộc, mà nó dễ dẫn đến sự ổn định, an tâm cho các bạn. Nhưng mà khi suy nghĩ lại một chút thì chính cái thời gian này sẽ là thời gian mà các bạn có thể mạo hiểm với tất cả mọi thứ tại vì các bạn chưa có ràng buộc gì, chưa có trách nhiệm gì, các bạn một thân một mình các bạn ở trong một cái phòng trọ bé tí 500 ngàn một tháng, các bạn bươn chải ở một thành phố mới. Các bạn làm mọi thứ theo ý của các bạn, các bạn chưa phải nuôi con, chưa đến cái tuổi mà bạn phải chững chững, phải có cái này có nhà có xe, có chồng có con, có tất cả mọi thứ xã hội nói bạn là ở cái tầm tuổi đó các bạn nên có rồi, các bạn chưa có cái áp lực đó. Thế thì bạn cần phải tự hỏi một câu hỏi là nó đến từ cái gì ? Tại sao mình lại sợ đến vậy ? 

/_ Inspiration _ /Where stories live. Discover now